• Văn hóa - Thể thao

Sôi nổi phong trào đờn ca tài tử ở TX. Ngã Năm

19/05/2022 04:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/05/2022 | 04:10

STO - Trải qua bao thăng trầm, phong trào đờn ca tài tử (ĐCTT) vẫn tồn tại và phát triển trong đời sống người dân ở TX. Ngã Năm (Sóc Trăng) một cách mạnh mẽ. Nó trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người mộ điệu ĐCTT ở vùng sông nước Ngã Năm...

Anh Trương Văn Đáng - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) ĐCTT ấp Mỹ Thành, xã Mỹ Quới, TX. Ngã Năm bộc bạch: “Các thành viên CLB ĐCTT ấp Mỹ Thành đều có niềm đam mê rất lớn với ĐCTT nên mọi người cố gắng khắc phục khó khăn để CLB duy trì sinh hoạt đều đặn mỗi tháng. Mỗi buổi sinh hoạt, thành viên CLB và khán giả đến tham gia, ủng hộ, thưởng thức rất đông, tạo không khí hào hứng. Ngoài ra, CLB còn thường xuyên tổ chức giao lưu với CLB khác để các thành viên có thêm điều kiện nâng cao trình độ đờn, ca”.

Các thành viên CLB Đờn ca tài tử ấp Mỹ Thành, xã Mỹ Quới, TX. NNăm (Sóc Trăng) tích cực tập luyện cho buổi giao lưu với CLB bạn. nh: KGT  

Lời tâm sự của anh Trương Văn Đáng cũng chính là không khí sinh hoạt của các CLB ĐCTT trên địa bàn TX. Ngã Năm. Đây là bức tranh toàn cảnh về phong trào ĐCTT ở địa phương vùng sông nước và TX. Ngã Năm cũng được tỉnh đánh giá là địa phương có phong trào ĐCTT phát triển mạnh trong suốt thời gian qua, thể hiện qua các cuộc đăng cai và hội thi, hội diễn cấp tỉnh được tổ chức tại địa bàn.

Điều đó còn được chứng minh với việc thị xã có 24 CLB ĐCTT trải đều khắp các xã, phường với hơn 500 thành viên tham gia. Các CLB duy trì và sinh hoạt thường xuyên định kỳ hàng tháng đúng thời gian quy định, với các hoạt động hiệu quả, trong đó nổi bật là các CLB ĐCTT ở các xã: Vĩnh Quới, Mỹ Quới, Phường 2… Đây là địa điểm để mọi người đến vui chơi, giải trí, thư giãn sau những giờ lao động mệt nhọc và là nơi giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của những người đam mê loại hình nghệ thuật đặc trưng của con người và vùng đất Nam Bộ. Đến với buổi sinh hoạt, ai cũng "cháy" hết mình để gởi lời ca, tiếng hát đến bạn bè, anh em và những người mộ điệu. Nội dung mỗi lần sinh hoạt là 20 bản tổ trong ĐCTT, nhiều nhất là các bài ca vọng cổ và các trích đoạn cải lương… với chủ đề ca ngợi quê hương, đất nước, Đảng, Bác Hồ kính yêu, xây dựng nông thôn mới… đã thực sự tạo sân chơi thiết thực cho những người đam mê với ĐCTT, là nơi thể hiện lòng tin yêu, sự gắn bó với loại hình nghệ thuật đặc sắc này.

Chị Ngô Thị Nghĩa - thành viên CLB ĐCTT ấp Mỹ Thành, xã Mỹ Quới tâm sự: “Sau những giờ lao động mệt nhọc, mọi người đến CLB để được gặp mặt anh chị em và bà con, cùng tâm sự những chuyện vui, buồn. Đặc biệt, để thỏa mãn niềm đam mê với ĐCTT. Đây còn là dịp để mình gởi tới mọi người những lời ca, điệu hát mình yêu thích, đồng thời được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị em khác để nâng cao lời ca, tiếng hát, nhịp đờn, góp phần làm cho phong trào này ngày càng mạnh mẽ hơn nữa”.

Bên cạnh đó, các CLB đã tạo nên một phong trào sôi nổi, một nếp sinh hoạt văn hóa lành mạnh, góp phần tích cực trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại các địa phương. Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Quới Nguyễn Kim Nhiên cho hay: “Phong trào ĐCTT trên địa bàn xã thời gian qua đã tạo không khí sôi nổi, góp phần tích cực trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần cho phong trào văn hóa văn nghệ của địa phương”.

Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TX. Ngã Năm Lê Minh Chiến cho biết: “Từ những hiệu quả của phong trào ĐCTT, thời gian tới với vai trò ngành chuyên môn tham mưu cho UBND thị xã, Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã đề ra một số giải pháp nhằm chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả việc duy trì và phát triển phong trào ĐCTT, góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương; đồng thời, duy trì và phát triển mới các CLB ĐCTT tại các địa phương”.

Với những kết quả đạt được, có thể thấy, phong trào ĐCTT trên địa bàn TX. Ngã Năm chẳng những góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân mà còn là nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, tình làng nghĩa xóm càng gắn bó, tạo sân chơi lành mạnh trong cộng đồng, từng bước xóa bỏ tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự xã hội trên địa bàn được đảm bảo.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: