• Văn hóa - Thể thao

Không tổ chức Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2021

Tâm sự của những người trong cuộc

16/11/2021 05:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 16/11/2021 | 05:35

STO - Hàng năm, cứ vào dịp rằm tháng 10 (âm lịch), đồng bào Khmer Nam Bộ nói chung và đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng lại hòa mình với các hoạt động Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo truyền thống. Tuy nhiên năm nay, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, tại cuộc họp ngày 24-9-2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương không tổ chức Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2021. Trước tình hình đó, chúng tôi có cuộc trao đổi với những người trong cuộc.

Hòa thượng Tăng Nô - Phó Hội trưởng Thường trực Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng: “Không tổ chức lễ hội nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo từ lâu đã trở thành một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc, hấp dẫn của đồng bào Khmer Nam Bộ nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng, thu hút đông đảo du khách, người dân, các vận động viên và người hâm mộ khắp nơi đến tham quan và cổ vũ các trận thi đấu trên dòng sông Maspéro (TP. Sóc Trăng). Tuy nhiên, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng, để giữ vững thành quả phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới; việc phân loại cấp độ dịch Covid-19 để áp dụng các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng” theo lời kêu gọi của các cơ quan Đảng và Nhà nước các cấp, Thường trực Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh yêu cầu trụ trì, ban quản trị các chùa Nam tông Khmer, ban huấn luyện các đội ghe ngo trong tỉnh thực hiện tốt theo quy định để tuyên truyền, vận động bà con cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng.

Nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, năm sau sẽ tổ chức quy mô Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long lớn hơn và an toàn.

Ông Sơn Sóc Hiên - Ban Quản trị chùa Pong Tứk Chắs (huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng): “Bảo vệ sức khỏe cộng đồng là trên hết”

Vào thời điểm này của những năm trước, không khí tập luyện của đội ghe tham gia lễ hội rất nhộn nhịp, sôi động. Tuy nhiên năm nay, đến chùa Pong Tứk Chắs, không khí rất tĩnh lặng. Đội ghe ngo chùa Pong Tứk Chắs là một trong những đội ghe ngo mạnh của tỉnh đã từng giành được nhiều thành tích trong đấu trường tỉnh và khu vực như: ngôi á quân (năm 2012), giải ba (năm 2013), vô địch (năm 2014), á quân (năm 2015), giải ba (năm 2016), á quân (năm 2017), ngôi quán quân năm 2018 và 2019 tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Khi nhận được thông tin từ ngành chức năng về việc không tổ chức Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2021, chúng tôi đã có cuộc họp ban huấn luyện để thông tin cho các vận động viên, tuyên truyền bà con phật tử trong bổn đạo hiểu rõ về tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Việc năm nay, không tổ chức lễ hội với mục đích nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và cộng đồng. Do đó với chủ trương này, sư sãi và bà con phật tử trong chùa Pong Tứk Chắs rất ủng hộ. Nếu dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, việc tổ chức lễ hội năm sau và năm tiếp theo sẽ vui hơn, người dân và du khách cũng yên tâm không lo sợ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Anh Trần Thanh Hoàng - Huấn luyện viên đội ghe ngo chùa Bâng Tone Sa (Trần Đề): “Không tham gia giải đua, chúng tôi sẽ an tâm hơn”

Với quyết tâm cao, tôi cùng đồng đội của mình đã đóng góp thành tích hạng tư cho nhà chùa và địa phương tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh năm 2020.

Khoảng một tháng trước, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch sẵn cho công tác chuẩn bị huấn luyện và luôn hy vọng dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát. Khi Ban Quản trị chùa mời các tổ trưởng, ban huấn luyện đội ghe ngo chùa Bâng Tone Sa, xã Viên An, huyện Trần Đề họp triển khai thông tin về việc năm nay không tổ chức lễ hội vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi cảm thấy tiếc. Nhưng chúng tôi thấy đó là quyết định đúng đắn, xuất phát vì sức khỏe cộng đồng, chúng tôi rất ủng hộ và cùng chính quyền địa phương chấp hành nghiêm, thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Năm nay không được tham gia, thì năm sau có tổ chức, chúng tôi sẽ quyết tâm tập luyện và tham gia thi đấu tốt hơn.

THẠCH PÍCH

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: