• Văn hóa - Thể thao

Tuyển bóng rổ nam Sóc Trăng bung sức lập nên kỳ tích vàng

28/01/2022 14:32 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/01/2022 | 14:32

STO - Năm 2021 trôi qua, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các tuyển thủ của thể thao thành tích cao tỉnh Sóc Trăng gặp nhiều khó khăn trong công tác huấn luyện và tham gia giải đấu quốc gia, nhưng với sự quyết tâm cao vì “màu cờ sắc áo”, một số huấn luyện viên (HLV) và vận động viên (VĐV) đã thi đấu thành công, mang vinh quang về cho địa phương. Theo đó, tuyển bóng rổ nam tỉnh Sóc Trăng sau 10 năm trầm lắng nay đã trở nên mạnh mẽ, lập nên kỳ tích với “cú đúp” ngôi quán quân tại đấu trường quốc gia năm 2021.

Cùng nhau vượt khó…

Đón xuân mới Nhâm Dần, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên khác với mấy năm trước, vào những ngày đầu năm mới, không khí tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao tỉnh Sóc Trăng - nơi đang đào tạo, huấn luyện hơn 170 VĐV ở 10 môn thể thao thành tích của tỉnh có vẻ tĩnh lặng hơn. Để hoàn thành mục tiêu kép "vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm giữ vững an toàn, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện", các HLV đã xây dựng kế hoạch huấn luyện cho các VĐV theo hình thức trực tuyến thông qua mạng xã hội.

Mỗi trận đấu diễn ra, “nhạc trưởng” Nguyễn An Siêng đều đứng chỉ đạo và động viên học trò của mình thi đấu thật tốt (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: THẠCH PÍCH

Trong không khí ấm áp của những ngày đầu xuân, HLV Nguyễn An Siêng - Tuyển bóng rổ nam tỉnh Sóc Trăng phấn khởi cho biết: “Dù công tác huấn luyện gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần đoàn kết đồng đội, quyết tâm cao trong thi đấu vì "màu cờ sắc áo" và niềm khao khát hướng tới mục tiêu cao nhất của giải trong năm - điều đó đã thể hiện qua các trận đấu từ vòng loại đến chung kết tại Giải vô địch bóng rổ quốc gia năm 2021, đội nam Sóc Trăng đã gây ấn tượng mạnh với việc giành “cú đúp” vô địch nội dung (3x3 và 5x5) đều trước đội TP. Hồ Chí Minh. Chiến thắng này, mang lại niềm vui, phấn khởi cho lãnh đạo, bộ môn và người hâm mộ Sóc Trăng. Bởi đã qua 14 mùa giải, các VÐV bóng rổ nam Sóc Trăng mới bước lên bục thưởng cao nhất, mà lần này lại đoạt cả 2 nội dung. Chúng tôi rất vui mừng và hạnh phúc khi thấy đội bóng rổ nam Sóc Trăng trở lại mạnh mẽ trên đấu trường quốc gia”.

Trở nên mạnh mẽ hơn...

Khi hỏi về sự thành công của đội bóng rổ nam Sóc Trăng khi giành được 2 ngôi vô địch và 1 huy chương đồng trong mùa giải năm 2021, “nhạc trưởng” Nguyễn An Siêng chia sẻ: “Trên cơ sở kế hoạch nhiệm vụ đề ra trong điều kiện hoạt động thực tế của đơn vị còn khó khăn; cơ sở vật chất tập luyện xuống cấp, không đảm bảo an toàn trong tập luyện; 1/3 lực lượng VĐV nòng cốt đang tập trung huấn luyện tại Câu lạc bộ Saigon Heat, chỉ trở về tập trung đội trong thời gian rất ngắn, nhưng anh em đã nỗ lực hết sức của mình. So với các đơn vị mạnh hiện nay, đội hình của tuyển bóng rổ nam Sóc Trăng vừa qua chưa phải là xuất sắc nhất, nhưng thành công của đội nhờ tinh thần khát khao chiến thắng, các VĐV chơi hết sức. Chúng tôi tự hào với kết quả này, nhưng cũng rất trăn trở về việc giữ vững vị thế ở những mùa giải tiếp theo. Nói như vậy là vì các VÐV trong đội hiện rải rác ở các nơi, không có điều kiện, thời gian tập trung luyện tập cùng nhau, thông thường đến cận giải mới hội tụ quân lại. Ðể đạt được lối chơi đồng đội thì các VÐV cần có thời gian cùng tập lâu dài với nhau, được đầu tư, có kinh phí đào tạo, có sân bãi tốt để tập luyện…”.

Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng và ban ngành đến chúc mừng đội tuyển bóng rổ nam Sóc Trăng giành 2 ngôi vô địch (ảnh chụp trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát). Ảnh: THẠCH PÍCH

Sự thành công khi giành được 2 ngôi vô địch lịch sử bóng rổ Sóc Trăng lần này phải kể đến các “ngôi sao” tiền đạo, trung phong, hậu vệ đang thi đấu ở giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam (VBA) như: Nguyễn Huỳnh Phú Vinh, Sơn Minh Tâm, Nguyễn Anh Kiệt… và bổ sung thêm 2 VÐV trẻ Huỳnh Thanh Tâm, Huỳnh Vĩnh Quang từng thi đấu cho Hậu Giang và VÐV Nguyễn Hoàng Tú từng khoác áo đội Cantho Catfish tại VBA. Có thể nói, những nhân tố này đã giúp bóng rổ Sóc Trăng thay đổi hoàn toàn, mạnh mẽ và tự tin hơn.

Một cầu thủ thuộc thế hệ 8X là Nguyễn Hoàng Tú trước đây từng gắn bó với đội Sóc Trăng, sau đó, vì nhiều lý do khác nhau nên anh “đầu quân” cho đội Cantho Catfish một thời gian. Năm 2021, Hoàng Tú đã quyết định trở lại với đội bóng rổ quê nhà để tham gia giải với ấp ủ một khát vọng lớn, đó là giúp bóng rổ Sóc Trăng tìm lại vinh quang sau hơn một thập kỷ không biết tới ngôi vô địch.

Cầu thủ Nguyễn Hoàng Tú nhớ lại: “Điều mong ước và khát khao lớn nhất của tôi là muốn góp phần công sức để giúp Sóc Trăng trở lại đội bóng mạnh trong đấu trường quốc gia. Vì đã lâu lắm rồi, Sóc Trăng đã trầm lắng và chưa giành được ngôi quán quân nào. Tôi biết tới bóng rổ được tầm 17 năm nay, chỉ nhớ là đội Sóc Trăng đăng quang vào năm 2006 rồi hết, tới năm 2020 không vô địch thêm lần nào nữa, nên năm nay (năm 2021) khát khao lắm, những ước mơ của tôi đã trở thành hiện thực và bản thân cảm thấy vui mừng”.

Song hành và phát triển

Nhắc đến bóng rổ Sóc Trăng, người ta còn nhớ lại vào những năm 2000, từng được xem là đội bóng mạnh tại các giải quốc gia, giải các cúp liên đoàn quốc gia. Liên tục từ năm 2001 - 2006, Sóc Trăng độc chiếm ngôi vô địch quốc gia, có nhiều VÐV được tập trung lên tuyển Việt Nam tham dự SEA Games. Tuy nhiên, kể từ lần cuối cùng xưng vương năm 2006, thành tích của bóng rổ Sóc Trăng không ổn định và bắt đầu sa sút kể từ năm 2011, sau sự ra đi của các VÐV trụ cột như: Phan Minh Luyến, Trịnh Nhân Dục, Quách Minh Sáng, Quách Minh Ðức, Tô Văn Thành, Võ Văn Mỹ, Huy Ðại, Văn Ngoan…

Theo “nhạc trưởng” Nguyễn An Siêng, mặc dù bộ môn này tích cực duy trì phong trào, xây dựng lực lượng VÐV thành tích cao, nhưng do bị “gãy” về mặt lực lượng, thiếu VÐV kế thừa, nên trong thời gian khá dài, thành tích của đội tuột dốc. Từ năm 2018 đến nay, tôi được bổ nhiệm làm huấn luyện cho tuyển trẻ và tuyển tỉnh tham gia giải quốc gia và giải Đại hội thể thao toàn quốc. Sau 4 năm dẫn dắt đội bóng rổ Sóc Trăng, có 3 năm liên tiếp đều giành được huy chương đồng; đặc biệt đến năm 2021, đội đã vượt lên chính mình khi “tóm gọn” 2 ngôi vô địch.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao tỉnh Sóc Trăng Lưu Công Danh cho biết: “Năm nay, thể thao Sóc Trăng chỉ có một số bộ môn thi đấu thành công, trong đó có tuyển bóng rổ nam. Dù công tác huấn luyện của các đội tuyển gặp nhiều khó khăn, nhưng thầy và trò của đội bóng rổ đã mang về cho tỉnh nhà 2 ngôi vô địch thật xứng đáng. Trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục duy trì đào tạo 10 môn thể thao tập trung tại tỉnh, với số lượng chỉ tiêu đào tạo nuôi dưỡng được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, tuyển chọn học sinh năng khiếu thể thao nhằm bổ sung kịp thời lực lượng kế thừa cho các tuyển của đội tuyển tỉnh. Tuyển chọn và thành lập các đội tuyển thể thao tham dự các giải trong hệ thống thi đấu quốc gia, quốc tế trong điều kiện kinh phí được cấp có thẩm quyền giao nhằm tiếp tục duy trì và phát triển ổn định các môn thể thao thế mạnh, truyền thống của địa phương, tạo tiền đề vững chắc chuẩn bị lực lượng tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX vào năm 2022”.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: