• Văn hóa - Thể thao

Văn hóa - giải trí Tết Nhâm Dần 2022: Nhiều sắc màu cho năm mới

23/01/2022 12:56 GMT +7
  • Nguồn: Báo SGGP Online
  • Chủ Nhật, 23/01/2022 | 12:56

Các chương trình văn hóa, giải trí Tết Nhâm Dần 2022 hứa hẹn đem lại nhiều sự lựa chọn cho khán giả, từ các chương trình truyền hình, trực tuyến đến trực tiếp.

Gala Nhạc Việt - Xuân về gieo hy vọng

Đa dạng truyền hình

Như thường lệ, điểm nhấn đầy cảm xúc của người làm truyền hình gửi tặng khán giả là chương trình Chiều cuối năm (phát sóng 17 giờ 29 tết trên sóng VTV). Đây là chương trình thương hiệu của Ban Thời sự gần 20 năm qua nhưng năm nay đặc biệt hơn khi có sự kết hợp giữa Ban Thời sự, VTV Digital và VFC. Được ghi hình tại Phú Quốc (Kiên Giang), Tam Chúc (Hà Nam) và Yên Tử (Quảng Ninh) với sự tham dự của dàn MC nổi tiếng của VTV, chương trình hứa hẹn sẽ mang đến một Chiều cuối năm rất khác biệt. 

Tiếp sóng sau Gặp nhau cuối năm 2022, với sự kết hợp giữa công nghệ và ánh sáng, Bừng sáng Việt Nam là lời chào đón năm 2022 rực rỡ. Lấy cảm hứng từ dòng chảy văn hóa Việt Nam, chương trình là sự kết nối liền mạch các chủ đề mang giá trị quê hương, mở ra khung cảnh hiện đại của công nghệ và tương lai. Ê kíp sản xuất chú trọng việc tạo hiệu ứng vào không gian biểu diễn nghệ thuật khiến tác phẩm trở nên sống động hơn và màn trình diễn đẹp mắt. Chương trình lên sóng 21 giờ 50 ngày 31-1 (29 tết) trên VTV.

Gặp nhau cuối năm - Táo quân là một trong những chương trình được đông đảo người hâm mộ chờ đón. Dù có một số thay đổi, song về cơ bản, chương trình tiếp tục theo đuổi nhiều vấn đề nóng của xã hội trong năm qua như: tham nhũng, hối lộ quan chức, bất cập về giấy đi đường, quy định vùng dịch, những bất ổn của thị trường chứng khoán, bất động sản… Nhiều khán giả đã bày tỏ sự tiếc nuối xen lẫn tò mò khi chương trình năm nay thiếu vắng sự xuất hiện của Bắc Đẩu - NSND Công Lý và Nam Tào - NSƯT Xuân Bắc. Song, 2 gương mặt mới được giao trọng trách này là Trung Ruồi và Duy Nam từng tham gia một số chương trình trước đây nên có ít nhiều kinh nghiệm cùng dàn nghệ sĩ kỳ cựu NSND Tự Long, NSƯT Chí Trung, Quốc Khánh, Quang Thắng, Vân Dung… hứa hẹn đem lại bất ngờ cho khán giả.

Đón Tết cùng VTV 2022 năm nay sẽ có tên Và hoa sẽ nở - dựa trên một bài hát nổi tiếng của Nhật với thông điệp lớn nhất về sự hồi sinh. Chương trình có sự tham gia của những bạn trẻ sáng tạo nội dung trên nền tảng số như Trang Hí, Vlog 1977, các Food Blogger… và 2 nhân vật trải nghiệm ngoại cảnh là nhà báo Trương Anh Ngọc và cô gái người Nam Phi ALushka Linh. Phát sóng tối mùng 1 tết trên VTV3, chương trình kỳ vọng mang đến mọi gia đình một không khí vui tươi, ý nghĩa trong ngày đầu tiên của năm mới.

Chương trình Gặp nhau cuối năm luôn nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả

Đạo diễn Khải Anh cho biết Gala Cười 2022 phát sóng tối mùng 2 tết trên VTV3 là một vở kịch dài 120 phút thay vì các tiểu phẩm như mọi năm. 12 Con giáp dù không có sự xuất hiện quen thuộc của nhà báo Lại Văn Sâm, song vẫn tự tin sẽ đem đến “món ngon” cho khán giả truyền hình trong mâm cỗ tết đầy ắp tiếng cười.

Trên màn ảnh nhỏ HTV năm nay, các chương trình khá đa dạng. Đêm giao thừa 29 tết trên sóng HTV7 là chương trình Tết HTV với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng qua các ca khúc xuân vui tươi, dàn dựng hoành tráng. Gặp nhau là tết - Tết là gặp nhau (29 tết, HTV9) mang đến bức tranh đa sắc với nhiều loại hình nghệ thuật: ca nhạc, ca cổ, xiếc, ảo thuật, hài kịch. Gala nhạc Việt - Tết 2022 dự kiến lên sóng 20 giờ 45 mùng 1, 2, 4 tết trên HTV9 quy tụ các gương mặt quen thuộc. Ngoài ra, không thể không nhắc đến Sóng 22 trên kênh HTV2 Vie Channel với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi, các chủ đề bàn tròn, phần trình diễn dàn dựng hoành tráng.   

Mong chờ ca nhạc, phim, sân khấu…

Cuộc đua phim tết năm nay trở nên gay cấn hơn khi liên tiếp có thêm tác phẩm xác nhận sẽ ra rạp. Nếu ban đầu chỉ có 1990 (đạo diễn Nhất Trung), Chìa khóa trăm tỷ (Võ Thanh Hòa), Trạng Tí (Phan Gia Nhật Linh); sau đó Nhà không bán (Hoàng Tuấn Cường) và Mưu kế thượng lưu (Trần Bửu Lộc) cũng gia nhập mùa phim tết. Trong các phim ngoại nhập, Ecanto: Vùng đất thần kỳ và Đấu trường âm nhạc 2 cũng lợi thế khi phù hợp với đối tượng khán giả cả gia đình.

Với những người đi tìm sự bình yên, đọc sách là một sự lựa chọn hoàn hảo. Những năm gần đây, mùa sách tết đã trở thành điểm nhấn của thị trường xuất bản Việt Nam. Năm nay, NXB Kim Đồng giới thiệu nhiều ấn phẩm sách tranh thú vị, qua đó giúp các em nhỏ có thêm thông tin về nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc. Có thể kể đến Mỗi tuổi mỗi tài - 12 con giáp (nhiều tác giả); Tết ơi, Tết đâu rồi? (Thảo Lê) và bộ sách gồm 6 cuốn Bé hỏi mẹ qua những vần thơ ngộ nghĩnh, tươi vui của Phạm Thanh Vân và những bức tranh sinh động, dễ thương của họa sĩ Quyên Thái. Thái Hà Books ra mắt bộ sách Kể chuyện Văn hoá Việt của Miên Thảo. Với 2 cuốn Người xưa đã mặc như thế nào và Chuyện ở của người xưa, sẽ giúp các em tìm hiểu, khám phá những điều tuyệt vời về trang phục cũng như văn hóa nhà ở, làng xóm của dân tộc. 

Trong không khí vui xuân đón tết, các sân khấu tưng bừng sáng đèn phục vụ khán giả suốt tết, bắt đầu từ 24 tháng chạp đến qua rằm tháng giêng. Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh diễn suất đầu tiên vào tối mùng 1 tết với Tướng cướp Bạch Hải Đường và tiếp nối với các vở: 29 anh về, Sài Gòn có một ngã tư; sân khấu kịch Idecaf luân phiên diễn 2 vở Ngũ quý kỳ phùng và Cậu Đồng; sân khấu kịch Hồng Vân có các vở: Ngôi nhà trên thuyền, Thân sâu hồn bướm, Ngã rẽ; sân khấu kịch Thế Giới Trẻ sáng đèn vở Ngược gió, Bao giờ mẹ lấy chồng, Bật công tắc là yêu; Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ rộn ràng khai trương với hài kịch Sướng quá xuân, bên cạnh các suất diễn Tía ơi con lấy chồng, Đẹp lắm nha, Tin thì linh không tin cũng linh… Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam diễn vở kịch xiếc Ba Tư huyền bí tại rạp xiếc Công viên Gia Định.

NSƯT Mỹ Uyên, Giám đốc Nhà hát Sân khấu 5B, chia sẻ: “Với những người làm nghệ thuật, chúng tôi mong muốn có thể đem đến cho mọi người luồng sinh khí vui tươi, những giờ phút giải trí thoải mái, tích cực nhất. Chúng tôi rất mong khán giả đến rạp xem kịch, thư giãn và cùng cười sảng khoái với những câu chuyện hài vui nhộn, gần gũi đời sống xã hội và con người hiện đại”.

Dịp Tết Nguyên Đán, các bảo tàng trong thành phố vẫn mở cửa phục vụ một lượng khách riêng của mình. Tại Bảo tàng Lịch sử TPHCM, ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử TPHCM, cho biết phòng trưng bày thời Nguyễn của bảo tàng đang bước vào những khâu cuối cùng để kịp mở cửa đón khách tham quan vào dịp Tết Nguyên Đán với ứng dụng công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó, múa rối nước thuộc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam trong khuôn viên Bảo tàng Lịch sử TPHCM cũng lên lịch diễn xuyên suốt từ mùng 1 đến mùng 6 tết.

Với các chương trình trực tuyến, Gala Nhạc Việt với chủ đề Xuân về gieo hy vọng giới thiệu trên kênh YouTube của Gala Nhạc Việt các clip ca nhạc với sự trình diễn của nhiều ca sĩ nổi tiếng: Nguyễn Phi Hùng, Quốc Đại, Quỳnh Hoa, Lê Minh, Ngọc Linh, Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Văn Mai Hương, K-ICM, Phương Mỹ Chi, Erik, Tăng Phúc, Phạm Đình Thái Ngân, Khải Đăng, Gigi Hương Giang, Bảo Yến Rosie, Sofia... Ngoài các tiết mục được ra mắt trên YouTube, chương trình còn phát sóng trên HTV9 vào những ngày đầu năm mới Nhâm Dần 2022. Chương trình The Spring ConCert - Và thế là tết do nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường đạo diễn, phát ngày 28-1 trên kênh YouTube Nguyễn Minh Cường, FPT Play và độc quyền audio trên kênh nhạc số Nhaccuatui. Đêm nhạc với sự góp mặt của hơn 30 nghệ sĩ.

Một số điểm diễn, khu vui chơi giải trí tại TPHCM

- Từ 31-1 đến 3-2 (29 tháng chạp đến mùng 3 tết), chương trình “Mừng xuân Nhâm Dần - Mừng Đảng quang vinh” lần lượt được tổ chức tại TP Thủ Đức, huyện Hóc Môn, huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi (29 tháng chạp); quận 12, quận Tân Phú, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè (mùng 1 tết). 
mTừ 29 tháng chạp đến mùng 8: Biểu diễn đờn ca tài tử trước Nhà hát Thành phố.

- Từ 25 tháng chạp đến 28 tháng chạp: Biểu diễn đờn ca tài tử trên 2 ghe bầu chạy dọc theo tuyến kênh Tàu Hủ từ quận 8 đến bến Bạch Đằng.

- Từ ngày 1-2, Khu du lịch văn hóa Suối Tiên mở cửa trở lại, ra mắt du khách công trình mới Suối Tiên Farm - nông trại theo mô hình nông nghiệp công nghệ cao Nhật Bản.

- Từ mùng 1 đến 13 tết (8-21 giờ), Công viên văn hóa Đầm Sen chào xuân mới chủ đề Xuân mãnh hổ - Hội ngộ Tết Đầm Sen, giữ nguyên giá vé và tăng khuyến mãi (tặng voucher, giảm giá thức ăn, nước uống khi xem phim tại các cụm rạp Mega GS…).

NHÓM PHÓNG VIÊN/Báo SGGP

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: