• Văn hóa - Thể thao

Xe ôtô thư viện lưu động đa phương tiện - mang tri thức về cơ sở

09/12/2022 04:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 09/12/2022 | 04:06

STO - Mô hình “Xe ôtô thư viện lưu động đa phương tiện” được Thư viện tỉnh Sóc Trăng triển khai thực hiện cuối năm 2019, với mục tiêu nhằm phục vụ nhu cầu đọc sách, tiếp cận, khai thác thông tin của người dân, các em học sinh ở xa trung tâm, đặc biệt là giới trẻ, người dân ít có điều kiện tiếp xúc với sách, báo để trang bị kiến thức, nâng cao hiểu biết trong học tập, giải trí...

Một buổi sáng sớm, hành trình của chuyến xe ôtô thư viện lưu động đa phương tiện của Thư viện tỉnh Sóc Trăng mang tri thức về cơ sở có 3 người tham gia; trong đó, có 1 tài xế và 2 cán bộ thư viện (chuyên môn thư viện, chuyên môn công nghệ thông tin). Chị Lê Thị Nhi - cán bộ quản trò của xe ôtô thư viện lưu động chia sẻ: “Mỗi điểm đến là một điều thú vị, chúng tôi tạo một số trò chơi, những câu đố vui cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa tham gia. Qua đó, giúp các em vừa giải trí, vừa có thêm những kiến thức bổ ích”.

Đông đảo học sinh Trường Trung học cơ sở Dân tộc nội trú Thạnh Trị (Sóc Trăng) đang say mê đọc sách. Ảnh: THẠCH PÍCH

Trường Trung học cơ sở Dân tộc nội trú Thạnh Trị (Sóc Trăng) được xe ôtô thư viện lưu động đa phương tiện dừng chân để cho các em học sinh nơi đây tiếp cận, tìm hiểu, truy cập mạng thông tin, đọc sách báo. Khi nghe thông tin có xe ôtô thư viện lưu động đa phương tiện đến trường, ai cũng háo hức và chờ đợi để bước lên chiếc xe tiếp cận sách báo, truy cập mạng thông tin. Nhiều em tò mò nhìn xem trong xe có những gì. Khi được tiếp cận, nhiều em cảm thấy rất thích thú, đọc say mê bởi những cuốn truyện hay. Em Lâm Thanh - một học sinh của trường phấn khởi cho biết: “Có xe ôtô thư viện lưu động đến trường, em cũng tranh thủ kiếm sách, truyện để đọc”.

Xe ôtô thư viện lưu động đa phương tiện được trang bị trên 4.000 bản sách, với nhiều thể loại, như: sách thiếu nhi, khoa học thường thức, văn học… 6 máy vi tính, 1 tivi cùng với phần mềm, máy phát điện, bàn, ghế ngồi phục vụ đọc sách và xem tivi, tài liệu điện tử. Chị Quách Mỹ Phương - cán bộ phụ trách Thư viện huyện Thạnh Trị cho biết: “Trước khi xe ôtô thư viện lưu động đa phương tiện về điểm trường vùng sâu trên địa bàn huyện, chúng tôi phải khảo sát tuyến đường và báo thời gian để thuận tiện cho xe đến phục vụ người dân và các em học sinh”.

Thư viện tỉnh tổ chức khởi động xe ôtô thư viện lưu động đa phương tiện đầu tiên vào cuối năm 2019. Từ đó đến nay, cuộc hành trình của xe ôtô thư viện lưu động đi phục vụ chủ yếu tại các điểm trường và các xã, phường trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch, hàng năm xe ôtô thư viện lưu động đa phương tiện tổ chức thực hiện hành trình tại 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Mỗi tháng, xe ôtô thư viện lưu động có một chuyến đi phục vụ tại cơ sở, chủ yếu tập trung tại các điểm khó khăn, vùng sâu, vùng xa… nơi ít có điều kiện tiếp cận sách báo, truy cập thông tin trên internet.

Đồng chí Trần Thanh Xuân - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Bên cạnh xe ôtô thư viện lưu động đa phương tiện, thời gian qua, Thư viện tỉnh cũng không ngừng thay đổi để đáp ứng nhu cầu đọc sách của người dân trong thời đại công nghệ thông tin. Phát huy nguồn tài liệu có sẵn, đơn vị đã từng bước đa dạng hóa các loại hình phục vụ bạn đọc. Tuy nhiên, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với những thay đổi trong đời sống người dân cũng đặt ra không ít thách thức cho hoạt động thư viện nói riêng khi thói quen nghe, đọc, nhìn của cộng đồng đã và đang dần thay đổi”.

Thời gian tới, Thư viện tỉnh sẽ tiếp tục tích cực triển khai đưa xe ôtô thư viện lưu động về các địa phương, trường học, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa phục vụ nhằm nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân, học sinh được tiếp cận, thưởng thức nhiều sách hay; cũng như tổ chức các hoạt động thiết thực, sinh động nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4) và Ngày Sách và bản quyền thế giới (23/4).

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: