Câu chuyện của những “tiếng chổi tre”

17/05/2022 04:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 17/05/2022 | 04:29

STO - TP. Sóc Trăng được công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Sóc Trăng. Đi trên các tuyến đường chính rực rỡ cờ, hoa, phố phường xanh - sạch - đẹp, nhiều người trong chúng ta luôn trầm trồ, cảm thán trước những công viên, những cung đường lung linh, sạch đẹp. Đó là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Sóc Trăng trong phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng đô thị. Và không thể nào không nhắc đến sự đóng góp thầm lặng của những người công nhân vệ sinh môi trường, dẫu nắng hay mưa họ vẫn luôn miệt mài bên chiếc xe đẩy rác kẽo kẹt một cách chậm rãi trên khắp các nẻo đường. Khi màn đêm buông xuống, lúc mọi người đã say giấc nồng, thì ở đâu đó vẫn còn tiếng chổi tre xào xạc giữa không gian yên tĩnh. Âm thanh ấy khắc vào lòng tôi vô vàn những trăn trở và suy tư…

Đường phố TP. Sóc Trăng giữa đêm khuya vẫn còn những người quét dọn rác tại Công viên 30/4 cặm cụi với công việc của mình. Chắc do đã quá quen với công việc này, nên chỉ sau một thời gian ngắn, công viên và đoạn đường xung quanh đã tươm tất hẳn lên.

Công nhân thu gom rác trên các tuyến đường trên địa bàn TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng). Ảnh: MINH HUY

Hiện đội thu gom rác của Xí nghiệp Môi trường - Công ty Cổ phần Công trình đô thị Sóc Trăng có trên 100 công nhân lao động được phân chia theo ca và thu gom rác theo các tuyến đường ở TP. Sóc Trăng và địa bàn một số huyện. Tùy vào lượng rác và công việc, mỗi công nhân có thể bắt đầu ca làm việc sớm hoặc muộn hơn, song vẫn phải bảo đảm thu gom hết rác vào đúng vị trí tập kết và thời gian để các xe chuyên dụng đến chở đi. Là công nhân vệ sinh nên hàng ngày họ phải tiếp xúc trực tiếp với các loại rác thải, trong đó có cả những loại rác thải nguy hại.

Ông Thạch Hoàng Minh, một công nhân có thâm niên chia sẻ: “Chú đã làm công việc này 25 năm nay rồi. Mỗi ngày chú làm 2 ca, từ 4 giờ chiều đến 9 giờ tối và ca thứ 2 bắt đầu từ 3 giờ sáng đến 6 giờ”. Quả thực, đây là một công việc đòi hỏi rất nhiều sức lực để có thể làm việc liên tục mỗi ngày. Công việc có nhiều nguy hiểm, đôi khi bị miểng chai, vỏ sầu riêng rồi kim chích đâm vào tay. Nặng thì mình đi bệnh viện, còn nhẹ thì mình tự về nhà sát khuẩn. Tuy công việc vất vả, nhưng một phần vì cuộc sống, phần vì quen việc nên cực đến mấy cũng phải cố gắng. Nghề của mình mà, mình bỏ rồi đường phố ai lo”.

Còn đối với chị Trần Thị Hương, mới vào làm việc khoảng 3 năm, trước đó chị cũng đi phụ hồ, làm lò gạch rất vất vả nhưng không ổn định, về sau chị đổi nghề để có đồng lương ổn định hơn. Khi tôi hỏi về những kỷ niệm trong 3 năm gắn bó với công việc này, gương mặt hiền hậu của chị ánh lên một nụ cười tươi: “Đáng nhớ nhất là khi chị đi làm ngay lúc đang bùng dịch Covid-19. Cực nhưng mà vui, anh chị em đồng nghiệp hay chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Lúc đó, chị cũng rất sợ lây cho gia đình nên đi làm về chỉ dám ở một mình. Dù buồn lắm nhưng do công việc mà nên chị phải vượt qua thôi!”.

Lúc ấy, trong mắt tôi, chị Hương đẹp lắm! Đó là vẻ đẹp của con người lao động thầm lặng, sẵn sàng gác lại lợi ích cá nhân để hướng đến một giá trị khác lớn hơn. Chị Hương cũng chia sẻ với tôi, trong quá trình làm việc vẫn còn gặp phải những người chưa có ý thức cộng đồng cao, khi chị vừa quét sạch sẽ họ lại quăng rác ra ngoài. Thậm chí xe thu gom rác ngay trước mặt mà họ không để vào, cứ xả bừa bãi và quăng rác lung tung.

Tuy nhiên đó chỉ là những trường hợp cá biệt. Nhiều người dân luôn trân trọng công việc của người công nhân vệ sinh môi trường, cảm thông và quý mến họ. Chị Võ Việt Thanh, nhà trên đường Trần Hưng Đạo, TP. Sóc Trăng cho biết: “Chị thấy rất thương và biết ơn các cô, chú công nhân vệ sinh môi trường. Dẫu ngày nắng hay ngày mưa, họ luôn hoàn thành tốt công việc của mình để đường phố luôn xanh - sạch - đẹp. Chị không hình dung được nếu không có sự cống hiến của cô, chú thì đường sá sẽ như thế nào”.

Thấu hiểu những vất vả của đội ngũ công nhân, ông Thái Bỉnh Khuôl - Giám đốc Xí nghiệp Môi trường - Công ty Cổ phần Công trình đô thị Sóc Trăng cho biết: “Xí nghiệp luôn quan tâm chăm lo đời sống và thực hiện các chế độ bảo hộ lao động, an sinh xã hội cho đội ngũ công nhân, người lao động. Công ty rất quan tâm, chăm lo và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người lao động như các loại bảo hiểm (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…), lương cùng các phụ cấp: phụ cấp độc hại, bồi dưỡng hiện vật, ăn giữa ca, ngoài ra còn chi tiền thưởng vào các dịp lễ, Tết trong năm và tổ chức các đoàn thăm hỏi, chúc Tết. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, công ty đã chủ động tăng cường trang bị cho anh chị em công nhân một số trang thiết bị y tế như: bình xịt, cồn khử khuẩn, khẩu trang y tế, găng tay, kính chắn giọt bắn… để bảo đảm sức khỏe khi làm việc. Một số anh chị em công nhân nhiễm Covid-19, công ty đã gửi tiền, quà để anh chị em an tâm dưỡng bệnh, sớm quay trở lại với công việc. Ngoài ra, tổ chức công đoàn thường xuyên thăm hỏi công nhân khi có ốm đau, hàng năm công đoàn cùng với đoàn thanh niên tổ chức các buổi họp mặt, phát quà nhân ngày lễ, kỷ niệm. Công đoàn tổ chức phát vay cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn để trang trải trong cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình. Sự quan tâm, chăm lo của công ty đã góp phần giúp cho anh chị em công nhân an tâm công tác, tiếp tục cống hiến cho hoạt động bảo vệ môi trường.

Lắng nghe những câu chuyện, tôi đã hình dung được phần nào những cực nhọc, vất vả của người công nhân vệ sinh môi trường và thấm thía hơn về những gì mà họ đã trải qua… Tôi mong rằng mỗi người trong xã hội đều có thể tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường để góp phần giảm đi bao vất vả, nhọc nhằn cho những công nhân, cho họ có thêm thời gian để nghỉ ngơi.

NGỌC NGÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: