Cậu học trò giỏi cần được tiếp sức đến trường

15/08/2022 03:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/08/2022 | 03:04

STO - Năm học mới 2022 - 2023 sắp bắt đầu. Thời điểm này, có lẽ các bậc phụ huynh, học sinh đang tất bật chuẩn bị quần áo, sách vở, dụng cụ học tập để các em bước vào năm học mới. Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó những hoàn cảnh rất đáng thương, cũng nôn nao như chúng bạn nhưng vì gia đình nghèo khó nên các em đành ngậm ngùi “mặc cho số phận”.

Được các cán bộ ở Hội Khuyến học huyện Châu Thành giới thiệu về hoàn cảnh của em Thạch Sà Rây - học sinh Trường THCS An Ninh, huyện Châu Thành (Sóc Trăng), chúng tôi đã tìm đến nhà gặp em để tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình. Trong căn nhà tình thương đã được cất nhiều năm ở ấp Xà Lan (xã An Ninh), mẹ em Sà Rây - một người phụ nữ dân tộc Khmer ngoài 60 tuổi lại bị tật nguyền cả tay và chân kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về cậu bé chịu khá nhiều bất hạnh. Với vốn tiếng Việt không nhiều, thỉnh thoảng cô lại nghẹn ngào khi nói về con trai: "Sà Rây nó mồ côi cha từ khi chưa đầy 2 tuổi. Cô tật nguyền còn phải một mình nuôi con thơ dại. Mà tay chân cô yếu ớt không lao động kiếm tiền được, hai mẹ con sống nhờ vào sự đùm bọc của bà con, xóm giềng, rồi nhận trợ cấp cho người khuyết tật để sống qua ngày. Cái nhà trước đây cũng xuống cấp nặng nề, may nhờ chính quyền địa phương xét hỗ trợ căn nhà tình thương nên cũng yên tâm phần nào. Bây giờ chỉ lo, không biết Sà Rây nó học được tới đâu, vì mình làm gì có tiền để cho con ăn học. Đến bộ sách hay quần áo đồng phục đều nhờ nhà trường, các nhà hảo tâm thương tình hỗ trợ".

Em Thạch Sà Rây được các nhà hảo tâm trao tặng xe đạp chuẩn bị cho năm học mới. Ảnh: Đ.H

Hoàn cảnh là vậy nhưng cậu bé Sà Rây lại rất ham học, 8 năm qua em đều tự đến trường mà không cần phải có người lớn đưa đón như bạn bè chung quanh. Có lẽ, do hoàn cảnh gia đình, Sà Rây còn khá nhút nhát khi trò chuyện với mọi người, nhưng khi được hỏi về chuyện học hành, em rành mạch kể: “Từ năm học lớp 1 đến lớp 7, con đạt danh hiệu học sinh khá, năm học lớp 8 vừa qua, con đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ngay từ nhỏ, con thấy mẹ tật nguyền còn phải lo cho con nên gặp nhiều vất vả. Con suy nghĩ, mình phải hết sức cố gắng học thật tốt để sau này có được việc làm ổn định, kiếm tiền lo cho mẹ”. Ngập ngừng một lúc, em nói thêm mấy câu mà người nghe không khỏi nhói lòng: “Nhà có hai mẹ con nhưng có ngày cũng không có gạo nấu cơm ăn, mẹ phải đi mượn hàng xóm ít gạo để lo cho con có cơm ăn no bụng đi học. Mẹ chắc mót tiền, thỉnh thoảng cho con vài ngàn để mang theo mua bánh kẹo nhưng con đều để dành lại hết. Khi nào mẹ cần mua gì con đưa lại cho mẹ”!

Hôm chúng tôi đến nhà Sà Rây một lúc thì có một số nhà hảo tâm tìm đến tặng cho em chiếc xe đạp, cùng một ít tiền để hai mẹ con lo trang trải cho năm học mới. Mẹ em mừng rơi nước mắt và cứ luôn miệng “cám ơn, cám ơn”. Và hơn ai hết, Sà Rây là người rất đỗi vui mừng vì em biết rằng vẫn còn nhiều tấm lòng muốn sẻ chia, giúp đỡ để em bước tiếp đến trường. Nhưng có lẽ, bên cạnh niềm vui đó, chúng tôi vẫn cảm thấy lo, bởi cuộc sống của hai mẹ con còn quá bấp bênh, thì tương lai ra sao là điều gì đó còn khá mơ hồ. Thực tế, chuyện học hành của em cũng còn khá dài và gian truân lắm nếu như không có sự đồng hành, tiếp sức dài hơi của mọi người. Và đó cũng là điều băn khoăn của thầy cô, Ban Giám hiệu Trường THCS An Ninh - nơi Sà Rây đang theo học. Cô Lý Diễm Hồng - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, những năm qua, biết được hoàn cảnh rất đáng thương của cậu học trò nhỏ Sà Rây, nhà trường luôn phát động tập thể cán bộ, giáo viên đóng góp ủng hộ em như đồng phục, dụng cụ học tập, học bổng... Sắp tới đây, Ban Giám hiệu Trường THCS An Ninh còn làm hồ sơ gửi xin Quỹ học bổng Thiện Tâm xem xét hỗ trợ em lâu dài, để em có điều kiện đến trường, không bị gián đoạn chuyện học hành.

Mỗi người sinh ra, không ai có thể lựa chọn được hoàn cảnh cho mình. Cái quan trọng là bản thân phải cố gắng vượt qua hoàn cảnh. Và cậu bé Thạch Sà Rây đã luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để học tập thật tốt. Chỉ hy vọng rằng, sắp tới đây sẽ có nhiều tấm lòng ủng hộ, đồng hành cùng em để em được học hành đến nơi đến chốn, có được một nghề nghiệp ổn định, một tương lai sáng sủa.

MAI KHÔI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: