“Cùng hành động để thay đổi thế giới”

03/10/2022 04:50 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 03/10/2022 | 04:50

STO - Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Chương trình Môi trường Liên Hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 và được tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm. Chiến dịch là dịp quy tụ các tổ chức, cộng đồng, doanh nghiệp, trường học, cá nhân và các quốc gia trên toàn cầu cùng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường...

Năm 2022, chủ đề Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn là “Cùng hành động để thay đổi thế giới”. Qua đó, nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và toàn thể cộng đồng tham gia các hoạt động cải thiện, bảo vệ môi trường và có những hành động thiết thực để giảm bớt gánh nặng cho thiên nhiên, môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

Trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động vì môi trường.

Các thông điệp Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022, gồm: “rác thải nhựa đang giết chết sinh vật biển”; “chúng ta từ chối nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy”; “bỏ rác đúng nơi quy định, hành động nhỏ, lợi ích lớn; trồng thêm một cây xanh là thêm một hành động vì môi trường”. Thông qua chiến dịch này nhằm làm lan tỏa trong cộng đồng các hoạt động vì môi trường. Theo đó, thời gian qua, công tác phối hợp, tổ chức triển khai các nội dung, chiến dịch, hưởng ứng các phong trào từ Trung ương tới địa phương với sự tham gia của đông đảo người dân trong hoạt động bảo vệ môi trường đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Với chủ đề và mục đích, ý nghĩa nêu trên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đề nghị các bộ, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan cùng chung tay tổ chức các hoạt động thiết thực để bảo vệ môi trường. Triển khai có hiệu quả và tuyên truyền, hướng dẫn để đưa Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 vào cuộc sống, trong đó tập trung vào việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải; tăng cường kiểm soát và giám sát nguồn thải từ các khu vực có phát sinh nhiều chất thải hoặc các điểm nóng về ô nhiễm môi trường như các khu, cụm công nghiệp, làng nghề, lưu vực sông... tổ chức các hoạt động dọn dẹp, vệ sinh môi trường và trồng cây xanh tạo cảnh quan tại nơi sinh sống, cơ quan, trường học... Khởi công và bàn giao các công trình, dự án về bảo vệ môi trường, đặc biệt là các công trình, mô hình phát triển kinh tế tuần hoàn.

Cùng với cả nước, Sóc Trăng hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 bằng những việc làm thiết thực. Đồng chí Phạm Văn Tùng - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng) cho biết, ngày 23/9/2022, đơn vị đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022. Cụ thể, Chi cục Bảo vệ môi trường phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Vĩnh Châu huy động các nguồn lực, như: công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, người dân... triển khai thực hiện vớt rác trên các đoạn kênh, rạch bị ô nhiễm do rác thải nhựa, rác thải sinh hoạt với chiều dài thực hiện khoảng 1.000m; thuê đơn vị có chức năng tại địa phương thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải thu được từ hoạt động vớt rác về bãi rác để xử lý; lắp đặt thùng thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người nông dân trong việc thực hiện thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng theo quy định, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường và mua nón vải tuyên truyền về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa.

Các hoạt động nêu trên nhằm mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ môi trường; vận động mọi người cùng tham gia bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải theo quy định, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Thông qua hoạt động tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen trong sinh hoạt để giảm thiểu, hạn chế tối đa sử dụng túi nilon khó phân hủy và các sản phẩm nhựa một lần; tăng cường thay thế, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa.

Bảo vệ môi trường là quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mọi cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân mong muốn và kêu gọi tất cả mọi người dân tham gia hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn bằng những hành động thiết thực từ những việc đơn giản, hành động nhỏ nhất như phân loại rác thải từ hộ gia đình, tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường xung quanh, trồng thêm nhiều cây xanh, nói không với rác thải nhựa, túi nilon khó phân hủy, sử dụng một lần… đến những giải pháp, biện pháp mang tính lâu dài như đầu tư xử lý ô nhiễm, giám sát, cảnh báo ô nhiễm môi trường, thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, bảo tồn đa dạng sinh học… nhằm góp phần bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: