Đẩy mạnh phòng, chống tệ nạn xã hội trên từng nhiệm vụ công tác

18/10/2021 03:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/10/2021 | 03:02

STO - Phòng, chống các tệ nạn xã hội (TNXH) là vấn đề trọng yếu luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện quyết liệt. Khi đó, Chi cục Phòng, chống TNXH tỉnh Sóc Trăng đã khẩn trương tham mưu cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác phòng chống mại dâm và cai nghiện ma túy trên địa bàn, tạo được những chuyển biến tích cực, đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ của từng chương trình, mục tiêu đề ra.

Từ lâu nay, ma túy đã trở thành nỗi ám ảnh của bao gia đình và toàn xã hội, bởi những tác hại đáng sợ của nó gây nên. Hiện trên địa bàn tỉnh có trên 1.800 đối tượng sử dụng, nghiện các chất ma túy (tại cộng đồng trên 1.350 người; cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh 418 người), trên 720 người sử dụng ma túy không thường xuyên. Chính vì thế, các cấp, các ngành chức năng luôn quyết liệt đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, cụ thể theo từng chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong những tháng đầu năm 2021, chi cục đã tham mưu triển khai tích cực “Tháng phòng, chống ma túy” với chủ đề “Vì sức khỏe mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma túy”. Tham mưu thực hiện tốt các quy định, chương trình, kế hoạch về quản lý người sau cai nghiện ma túy; việc tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng; công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; xây dựng kinh phí thực hiện đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy... Tập trung triển khai các quy định, văn bản của Trung ương, địa phương có liên quan.

Chi cục Phòng, chống TNXH còn tăng cường kiểm tra, giám sát và hỗ trợ nghiệp vụ cho 10 điểm xã, phường, thị trấn duy trì “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện”. 9 tháng đầu năm 2021, đơn vị đã phối hợp với cơ sở cai nghiện ma túy tổ chức bàn giao về địa phương 164 học viên hoàn thành thời gian cai nghiện. Tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, các học viên được quản lý chặt chẽ và được sự nhiệt tình hỗ trợ, tư vấn chăm sóc sức khỏe; tạo điều kiện lao động, dạy nghề; quan trọng nhất là cắt bỏ được cơn nghiện thuốc. Chính vì thế, xã hội, gia đình cùng các ngành chức năng mong mỏi mỗi học viên sau khi hoàn thành thời gian cai nghiện sẽ có được cuộc sống tốt, không tái nghiện.

Theo số liệu khảo sát, thống kê, hiện có 720 cơ sở gồm: 1 vũ trường; 45 khách sạn; 442 nhà nghỉ, nhà trọ; 210 điểm kinh doanh karaoke; 22 cơ sở dịch vụ massage. Các loại hình kinh doanh này ngày càng đa dạng về quy mô, phong cách phục vụ và thu hút số lượng lớn thanh niên tham gia sử dụng dịch vụ. Chính vì thế, các ngành chức năng đã tăng cường kiểm tra, không để phát sinh các vấn đề TNXH. Tuy nhiên, do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19 nên các cơ sở kinh doanh không cần thiết tạm ngừng hoạt động nên số lượt kiểm tra đã giảm so với cùng kỳ. Ngoài ra, chi cục đã thường xuyên kiểm tra, giám sát, hỗ trợ cho 26 điểm xã, phường, thị trấn duy trì “Xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm”; 3 điểm xây dựng thử nghiệm mô hình “Tổ hỗ trợ nhằm đảm bảo quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ”. Trong những tháng đầu năm, không có đối tượng là nạn nhân bị mua bán trở về trên địa bàn tỉnh… Có thể nói, công tác phòng, chống TNXH trên địa tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận bởi các cơ quan chức năng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm “vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn”.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Đông - Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống TNXH, để thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống TNXH trên địa bàn, trong những tháng cuối năm 2021, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác phòng, chống ma túy, mại dâm với hình thức phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay, nhất là trên các kênh thông tin đại chúng. Đồng thời, quan tâm tổ chức các buổi tập huấn để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác phòng, chống TNXH. Tăng cường trách nhiệm tham mưu cho Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước tại Cơ sở cai nghiện ma túy. Theo đó, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng; xây dựng kế hoạch hỗ trợ vốn tìm việc làm cho người sau cai nghiện hoàn lương, bản thân không tái nghiện để ổn định cuộc sống.

Đơn vị sẽ thực hiện tốt công tác khảo sát, thống kê các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, người bán dâm và tăng cường phối hợp quản lý địa bàn, đối tượng nhằm phục vụ công tác triệt phá các ổ nhóm, tụ điểm phức tạp về hoạt động mại dâm. Đặc biệt, tăng cường các hoạt động của Đội Kiểm tra liên ngành về phòng, chống mại dâm tỉnh để tiến hành kiểm tra thường xuyên, đột xuất các cơ sở kinh doanh, dịch vụ nhạy cảm dễ phát sinh mại dâm nhằm ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động này với mọi hình thức. Sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nạn nhân bị mua bán từ nước ngoài trở về được tiếp nhận, hỗ trợ các dịch vụ pháp lý, y tế, giáo dục, xã hội phù hợp, giúp họ nhanh chóng ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: