Di chứng da cam và sự chung tay chia sẻ

14/10/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/10/2021 | 06:00

STO - Kết thúc cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng vẫn còn đó những di chứng của hai cuộc chiến tranh để lại, trong đó có nỗi đau da cam vẫn hiện hữu và dai dẳng trong nhiều gia đình. Nhiều năm qua, với chức năng và trách nhiệm, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều hoạt động tích cực, chung tay chia sẻ, xoa dịu nỗi đau da cam, kịp thời vận động nguồn và mang những nguồn hỗ trợ dành cho gia đình, nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Gần 10 năm liền (từ năm 2012 đến nay), từ nguồn hỗ trợ của do bà Francoise Brassart (người Pháp), hàng năm, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đều tổ chức đến trao tặng Đỗ Thùy Dương ở ấp Châu Thành, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Riêng năm 2021, hội đã tổ chức 2 đợt trao tiền cho em với tổng số tiền trên 8 triệu đồng. Đại diện Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh thông tin, Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam dioxin đã vận động bà Francoise Brassart (người Pháp) hỗ trợ hàng năm cho những nạn nhân chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh khó khăn. Riêng tại tỉnh Sóc Trăng, nguồn hỗ trợ này được trao trực tiếp cho em Đỗ Thùy Dương từ năm 2012 đến nay. Với số tiền hỗ trợ hàng năm, phần nào giúp gia đình em giảm được khó khăn trong cuộc sống.

Trao tiền hỗ trợ từ nguồn tài trợ của bà Francoise Brassart (người Pháp) cho em Đỗ Thùy Dương. Ảnh: N.H

Cuối tháng 9-2021, theo chân cán bộ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đến thăm gia đình em Đỗ Thùy Dương. Cha em, ông Đỗ Tấn Phát không giấu được xúc động: “Tôi từng tham gia kháng chiến năm 1972. Khi miền Nam giải phóng, tôi trở về quê ở Mỹ Xuyên rồi lập gia đình. Hạnh phúc khi đón đứa con đầu lòng là bé Đỗ Thùy Dương”.

Kể đến đây, ông Phát nhìn Thùy Dương với đôi mắt u buồn lẫn yêu thương. Chậm vài giây, ông tiếp nối câu chuyện: “Khi mới lọt lòng, Dương cũng như bao đứa trẻ khác, kháu khỉnh, dễ thương. Vài năm sau, vợ chồng tôi thấy con phát triển không bình thường, do gia cảnh khó khăn nên chúng tôi phải vay mượn tiền đưa con đi khám bệnh thì bác sĩ cho biết Dương bị bệnh não úng thủy và bướu do di chứng chất độc da cam. Nhiều năm nay, Dương phải sống chung với căn bệnh. 33 tuổi mà nhìn Dương như đứa trẻ, sinh hoạt hàng ngày phải có người chăm lo. Đã vậy, Dương thường xuyên đau ốm, phải nhập viện điều trị. Nói ra không phải để thở than, chứ mấy tháng nay do dịch Covid-19, tôi không làm gì ra tiền. Nhận được tiền hỗ trợ này thì gia đình tôi có tiền lo cho Dương, phần cũng giải quyết chi phí trong nhà”.

Được biết, thời gian trước, Dương cũng có thể tiếp giúp ông Phát trông giữ tủ bán vé số trước nhà. Khách qua đường thấy thương em nên người mua ủng hộ, người cho thêm tiền. Dù mang trong người chất độc da cam, có khuôn mặt biến dạng, nhưng theo lời ông Phát, Dương rất ngoan và hiểu chuyện, ở em có nghị lực sống mạnh mẽ. Ngồi trò chuyện với ông, thỉnh thoảng tôi nhìn em, đáp lại cái nhìn của tôi, em cười tươi, dù khuôn miệng đã bị một phần thịt trước mặt che đi, khiến tôi có cảm xúc khó tả.

Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Mỹ Xuyên Lê Văn Việt cho biết: “Gia đình những nạn nhân chất độc da cam/dioxin nhìn chung đều khó khăn. Với gia đình Đỗ Thùy Dương, cha em thì làm nghề sửa xe, thu nhập không cao. Hiện ông đang sống chung với người con trai đã lập gia đình nhưng cũng không mấy dư dả. Từ các nguồn hỗ trợ, tặng quà, hội đều xem xét để hỗ trợ cho Dương và gia đình với mong muốn phần nào giảm bớt khó khăn của gia đình em”.

Hiện nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh có trên 7.900 hội viên. Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp cũng tác động không nhỏ đến hoạt động của hội. Nhưng với tinh thần, trách nhiệm, trong 9 tháng đầu năm 2021, các cấp hội trong tỉnh phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức từ thiện, Câu lạc bộ Thành Tâm, Câu lạc bộ Người khuyết tật…. vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam dưới nhiều hình thức, tổng trị giá trên 5,4 tỉ đồng (trong đó hỗ trợ trên 636 triệu đồng; gần 11.000 phần quà, trên 300.000 đồng/suất; trên 70 tấn gạo; hỗ trợ tiền khám, chữa bệnh cho 24 bệnh nhân với số tiền trên 480 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 13 căn nhà; 13 suất học bổng; 3 xe lăn…) hỗ trợ trực tiếp đến nạn nhân, người khuyết tật bị phơi nhiễm chất độc hóa học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Nguyễn Hùng, dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động của hội, công tác vận động gặp nhiều khó khăn, nhưng nhìn chung các cấp hội đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện “Vì nạn nhân chất độc da cam” để góp phần xoa dịu nỗi đau da cam, động viên họ phấn đấu vươn lên hòa nhập cộng đồng. Ngoài vận động nguồn hỗ trợ nạn nhân chất độc hóa học, nhất là hoàn cảnh khó khăn, các cấp hội còn thực hiện rà soát, nắm lại nạn nhân chất độc hóa học có nhu cầu hỗ trợ vốn, nhu cầu xe lăn, xe lắc, nhu cầu học bổng... để kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: