"Điểm tựa" cho trẻ em mồ côi

21/05/2022 03:21 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 21/05/2022 | 03:21

STO - Cha mẹ là điểm tựa vững chắc, luôn che chở, định hướng và nâng bước con trẻ vào đời. Vậy mà đại dịch Covid-19 đã nhẫn tâm cướp đi tính mạng của nhiều người, khiến bao đứa trẻ trở thành mồ côi! Nỗi mất mát ấy quá lớn đối với những tâm hồn non nớt… Nhưng các em không hề đơn độc, bởi xã hội vẫn đang dang rộng vòng tay bảo bọc, tiếp sức để trẻ em mồ côi được phát triển toàn diện.

Dịch Covid-19 tạm qua, nỗi đau vẫn còn

Theo bước chân đoàn công tác của Hội Phụ nữ Công an tỉnh Sóc Trăng đến tận nhà thăm những trẻ em mồ côi do ảnh hưởng dịch Covid-19, mới thấy hết ý nghĩa, tính nhân văn của việc họ làm cũng như thấu hiểu được nỗi đau, mất mát mà các em phải gánh chịu. Điểm đến của các chị là địa bàn huyện Long Phú (Sóc Trăng), hầu hết nhà của các em đều nằm ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn. Trên đường đi đến nhà em Trương Ngọc Quý, 13 tuổi, ngụ ấp Ko Kô, xã Tân Hưng, huyện Long Phú, chúng tôi nhiều lần lảo đảo tay lái khi chạy xe gắn máy trên con đường lộ nông thôn đã xuống cấp, suýt ngã mấy lần lúc đi qua lối mòn đất gập ghềnh; rồi hồi hộp khi qua cầu khỉ bắc ngang sông. Mồ hôi lấm tấm trên trán, lưng áo ướt như tắm mà chẳng chị nào than vãn lấy một lời.

Các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng triển khai, vận động thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu". Ảnh: S.M

Cả đoàn lặng thinh bước vào căn nhà nhỏ lạnh lẽo, bàn thờ đặt giữa nhà đang nghi ngút khói hương. Một cậu bé đứng trước di ảnh cha, nghẹn ngào: “Tháng 8-2021, cả nhà con đều nhiễm Covid-19, hai chị em con và mẹ không sao nhưng cha lại mất vì dịch bệnh…”. Hơn 3 năm trước, cuộc sống gia đình khó khăn, cha mẹ Quý quyết định rời quê lên TP. Hồ Chí Minh mưu sinh để 2 con lại nhờ bà nội chăm sóc. Thấy cha mẹ khổ cực, khoảng giữa năm học lớp 6, Quý nghỉ học cùng chị gái (17 tuổi) lên ở cùng cha mẹ để có thể đi làm phụ giúp gia đình. Nhưng chưa được mấy ngày, đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh, cha em đã không qua khỏi do mắc Covid-19. Khó khăn chồng chất, ba mẹ con Quý dắt díu nhau về quê trong nỗi đau mất mát người trụ cột thân yêu của gia đình.

Không nỗi đau nào bằng nỗi đau mất người thân, em Nguyễn Thị Kiều Diễm, sinh năm 2008, ngụ ấp Trường Thành, xã Trường Khánh, huyện Long Phú ôm mặt khóc nức nở khi ai nhắc đến cha: “Con chưa bao giờ nghĩ mình phải mất cha! Con không tin đó là sự thật. Con thương cha lắm…”. Chưa tròn 1 tuổi, mẹ đã rời xa và thỉnh thoảng mới về thăm, Diễm sống cùng cha và ông bà nội. Cha Diễm tuy thiếu thốn về vật chất nhưng luôn dành cho con gái một tình yêu thương đong đầy. Dịch Covid-19 bùng phát, cha Diễm chạy xe ôm ế ẩm nên quyết định lên TP. Hồ Chí Minh kiếm việc làm. Nào ngờ cuộc ra đi không ngày trở về. Giờ ông bà nội Diễm đã gần 70 tuổi, ốm đau, bệnh tật triền miên nhưng vẫn đi bán bánh hàng ngày để kiếm tiền lo cho đứa cháu tội nghiệp. Còn Diễm đã không phụ lòng người lớn, em biết nén nỗi đau, chú tâm lo việc học và luôn giữ được thành tích học sinh giỏi.

Xoa dịu nỗi đau, “tiếp sức” để các em được phát triển toàn diện

Thấu hiểu trước những khó khăn của 2 trường hợp trên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Sóc Trăng đã nhận đỡ đầu các em đến năm 18 tuổi theo Chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Sóc Trăng phát động. Theo đó, mỗi tháng các em được hỗ trợ 300.000 đồng; nếu vận động được từ các mạnh thường quân sẽ hỗ trợ thêm quà, các nhu yếu phẩm khác. Theo Trung tá Nguyễn Thanh Nhanh - Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh Sóc Trăng, đơn vị sẽ tuyên truyền, vận động, tạo thêm nhiều nguồn lực để hỗ trợ, tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão của các con. Đối với trường hợp bé Quý, đơn vị sẽ phối hợp, trao đổi với địa phương, nhà trường, cố gắng tạo mọi điều kiện giúp con có thể tiếp tục việc học, vì tương lai tốt đẹp hơn ở phía trước.

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” là mô hình do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động và triển khai nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do dịch Covid-19, có thêm điều kiện được phát triển. “Mẹ đỡ đầu” được hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai thực hiện. Chủ yếu các đơn vị nhận đỡ đầu hiện nay là hội LHPN cấp huyện, cấp xã và hội LHPN lực lượng vũ trang. Ngoài ra, hội phụ nữ các cấp còn vận động các cá nhân, tổ chức, đoàn thể và xã hội cùng chung sức tham gia. “Mẹ đỡ đầu” thường tập trung hỗ trợ cho trẻ mồ côi hàng tháng bằng tiền mặt, gạo hay nhu yếu phẩm, tập viết và quần áo. Không những vậy, “các mẹ” còn thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên, chia sẻ và lắng nghe những tâm tư, tình cảm của con trẻ để có những tháo gỡ khó khăn, định hướng.

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện nay Sóc Trăng có 128 trẻ mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 (có 4 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ); địa phương có nhiều trẻ em mồ côi nhất là TX. Vĩnh Châu (27 trẻ) và huyện Trần Đề (21 trẻ) và có khoảng 50% trẻ em mồ côi đã được nhận đỡ đầu. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp ủy địa phương, các cấp hội phụ nữ đã phối hợp rà soát, lập hồ sơ đề nghị và đã có 69 trẻ được hỗ trợ từ quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam với mức ban đầu là 5 triệu đồng, 6 trẻ mồ côi không nơi nương tựa được hỗ trợ thêm 20 triệu đồng để lập sổ tiết kiệm… 

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” là chương trình thể hiện tính nhân văn rất cao nhưng muốn phát huy hiệu quả cần có sự chung tay của toàn xã hội. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Từ tổ chức hội đến từng ủy viên ban chấp hành sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm tuyên truyền, vận động những tổ chức, cá nhân. Đồng thời, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh vận động các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, có điều kiện tham gia thực hiện chương trình này. 

Nhiều trẻ em mồ côi do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 vẫn đang cần lắm sự giúp đỡ từ cộng đồng. Vì tương lai phía trước của các em, những ai có tình yêu thương xin hãy sẵn sàng dang tay che chở con trẻ với vai trò “mẹ đỡ đầu”, sự yêu thương, ấm áp, hỗ trợ từ “các mẹ” sẽ phần nào xoa dịu những nỗi đau mất mát của trẻ mồ côi, giúp các con nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, hướng đến một ngày mai tươi sáng hơn.

 SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: