Khi cái riêng thành cái chung

13/09/2021 06:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/09/2021 | 06:05

STO - Nhiều tấm lòng hướng về tâm dịch, sẵn sàng mang cái riêng của mình góp vào cái chung và vì cái chung mà hy sinh cái riêng của mình. Khi cái riêng hòa thành cái chung với mục đích chung, đã mang lại những câu chuyện làm ấm lòng người giữa lúc dịch bệnh tác động sâu sắc đến cuộc sống của mọi người, mọi nhà. Tuy nhiên, cũng có những cái riêng lại ảnh hưởng đến cái chung, ảnh hưởng đến thành quả chống dịch và đó có thể gọi là những cái riêng tiêu cực, mọi cá nhân cần nên dẹp bỏ để thiết lập cho mình cách sống nhân văn “mình vì mọi người, mọi người vì mình”.

Tấm lòng của những cán bộ, chiến sĩ công an dành cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: N.H 

Có anh bạn ở ấp Phônô Cam Both, xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên) - cứ luôn khoe xóm anh không lo chuyện thiếu rau, củ, quả trong thời gian giãn cách xã hội. Hôm nhà anh được nhận quả bầu, hôm thì ít rau cải, bông hẹ, ngò… ai có gì thì cho nhau cái nấy. Xóm anh đồng bào Khmer khá đông, sự đùm bọc, có nhau lúc "tối lửa tắt đèn" đã là lối sống của người dân nơi đây. Và trong lúc khó khăn vì dịch Covid-19, tình làng nghĩa xóm càng thêm khắn khít.

Minh chứng là ông Kim Quân (nông dân ấp Phônô Cam Both) có giàn bầu mấy trăm mét vuông, đang lúc cho trái sai, thương lái đến thu mua giá 15.000 đồng/kg, ước tính trung bình mỗi ngày ông bán gần 1 triệu đồng. Nhưng khi thấy nhiều người mua rau, củ khó khăn, ông quyết định cho không “cây nhà lá vườn” của mình. Dù vẫn có người đến mua nhưng ông Quân vẫn vui vẻ tặng cả vườn bầu cho người trong xóm, ai cần đến hái, ai không đến hái thì ông hái rồi mang đến tận nhà. Và vườn bầu của ông Quân đã trở thành vườn bầu chung cả xóm. Mẹ của ông là bà Lý Thị Phel cũng tự tay gói 50 đòn bánh tét mang ra cho lực lượng trực tại các chốt kiểm soát dịch.

Và trân quý tấm lòng của chị Thạch Thị Sợi (ở ấp Phônô Cam Both), gia cảnh cũng chẳng mấy dư dả nhưng chị sẵn sàng xuất “tiền túi” mua 1,5 tấn gạo đem cho những hộ khó khăn. Với chị Sợi, được đóng góp cho xã hội đó là điều nên làm, bản thân nên san sẻ những cái mình có cho những người cần.

Nhận thức được vai trò và trách nhiệm của lực lượng công an trong lúc này, cán bộ, chiến sĩ công an vì cái chung tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Họ tạm rời xa mái ấm gia đình, gác lại hạnh phúc cá nhân… để đi vào “chiến trường” chống dịch không tiếng súng, không khói lửa, nhưng lắm gian nan và nguy hiểm. Tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào tỉnh Sóc Trăng, lan tỏa những câu chuyện đẹp về những người cán bộ, chiến sĩ công an vừa làm nhiệm vụ chống dịch vừa tham gia vận động nguồn để hỗ trợ cho hộ dân khu vực cách ly y tế và hộ khó khăn... Như tấm lòng Đại úy Võ Công Danh, cán bộ Phòng Tham mưu, Công an tỉnh, vận động nguồn trao quà cho hộ dân khó khăn ở thị trấn Phú Lộc (Thạnh Trị). Nhiều hộ dân nhà ở khá xa, Đại úy Danh cùng đồng nghiệp vác gạo, xách túi quà băng qua cánh đồng, có nơi phải đi xuồng mới đến được. Và trong lúc này, cán bộ, chiến sĩ công an đã quên cái khó nhọc của cá nhân mà chỉ nghĩ đến cái chung góp phần mang lại cuộc sống bình yên, giúp nhiều hộ dân vơi bớt phần nào khó khăn giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành.

Bên cạnh những người “hòa” cái riêng của mình vào cái chung thì cũng có không ít trường hợp vì cái riêng của mình làm ảnh hưởng đến nhiều người. Thực tế cho thấy, một số cá nhân vì lý do riêng đã không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định cũng như khuyến cáo của ngành chức năng, địa phương trong phòng, chống dịch, gây hậu quả nghiêm trọng, lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng, làm gia tăng ca nhiễm Covid-19 và khó khăn cho lực lượng chống dịch trong thực hiện nhiệm vụ bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Trong lúc này, để kiểm soát và khống chế dịch Covid-19, bên cạnh việc triển khai các biện pháp trong phòng, chống dịch, rất cần sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của toàn dân. Đó chính là đóng góp sức người, sức của và tạm gác lại những nhu cầu riêng không cần thiết, mọi người thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Có như thế mới tạo thành thành lũy vững chắc phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: