Không đứng ngoài cuộc trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19

04/09/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 04/09/2021 | 06:01

STO - Dịch Covid-19 xâm nhập vào cộng đồng không loại trừ nơi nào, không ngoại trừ một ai và không ai đứng ngoài cuộc trong “cuộc chiến” với dịch Covid-19. Thế nên, ngay trong lúc này, ngay từ bây giờ, mọi người không nên chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và nên “tháo bỏ” những hành động, thói quen tiềm ẩn những nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Một số người vẫn còn tư tưởng dập dịch là nhiệm vụ của ngành y, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương nên còn chủ quan, không tuân thủ các quy định, khuyến cáo trong phòng, chống dịch Covid-19. Vì mục đích cá nhân, sẵn sàng tìm mọi cách trốn, tránh khai báo y tế vì sợ cách ly y tế; né, vượt chốt kiểm soát dịch; không đeo khẩu trang, chống người thi hành công vụ… Còn có trường hợp trục lợi thông qua việc nhận chở người từ vùng dịch về quê với giá vài triệu đồng trên một người. Và hậu quả là đã có nhiều trường hợp đã và đang mang SARS-CoV-2 đi khắp mọi nơi, mà người thân, bạn bè cũng trở thành nạn nhân vì sự “cá nhân” của họ, khiến cho “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 kéo dài, phức tạp hơn và thậm chí “bào mòn” công sức, sự cố gắng của cả tập thể, cộng đồng trong xây dựng “tường thành” chống dịch.

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ ngày 4-7 đến nay, có trên 1.100 trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 3 tỉ đồng vì vi phạm các quy định phòng, chống dịch, trong đó, có trường hợp tại TP. Sóc Trăng, 9 người tụ tập ăn nhậu ở chòi hoang và bị xử phạt vi phạm hành chính 135 triệu đồng (mỗi người bị phạt 15 triệu đồng). Điều đó cho thấy, còn một số người thiếu ý thức, vẫn giữ thói quen tụ tập, vui chơi mà không đề cao cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập trong cộng đồng.

Mỗi cá nhân nên chấp hành và thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: TNK

Qua các phương tiện tuyên truyền, thông tin đại chúng, dường như ai cũng thuộc lòng thông điệp 5K của Bộ Y tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người phớt lờ và thực hiện chưa đúng và đủ 5K. Nhiều người thực hiện đeo khẩu trang mang tính đối phó và chưa đúng cách; chưa giữ khoảng cách khi đến nơi công cộng; khai báo y tế không trung thực, qua loa; không thường xuyên sát khuẩn tay… Đến những nơi công cộng vẫn còn chen lấn, không có thói quen xếp hàng. Đâu đó vẫn còn bắt gặp những trường hợp ở nơi công cộng vô tư kéo khẩu trang xuống để ăn uống, hút thuốc lá… có khi là cho thoải mái, dễ thở.

Tham gia hoạt động trực chốt phòng, chống dịch tại địa phương, thường xuyên tiếp xúc với nhiều người nên Bí thư Đoàn Phường 6 (TP. Sóc Trăng) Nguyễn Thị Kim Chi luôn mang khẩu trang, trang bị nước sát khuẩn để rửa tay thường xuyên. Kim Chi cho rằng: “Khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp thì không ai bảo vệ mình bằng chính cá nhân mình. Dựa trên đặc tính truyền bệnh, Bộ Y tế đã ban hành thông điệp 5K để phòng, chống dịch và nếu mỗi cá nhân thực hiện nghiêm sẽ hạn chế được sự lây lan dịch bệnh. Do phần việc đảm trách thường đến nơi công cộng, vì vậy sau khi về nhà tôi tháo, bọc khẩu trang y tế bỏ vào thùng rác, vệ sinh cá nhân. Trước đây, tôi cũng có thói quen gặp gỡ bạn bè thì nay hạn chế tiếp xúc với nhiều người, có tiếp xúc thì giữ khoảng cách”.

Dịch Covid-19 đã làm đảo lộn cuộc sống của bao gia đình và để lại biết bao câu chuyện bi thương. Thế nên, để sớm “khép lại” sự tàn phá khốc liệt của dịch Covid-19, mỗi người nên dần thay đổi từ suy nghĩ đến hành động và từ bỏ một số thói quen sống tiềm ẩn nguy cơ nhiễm, lây lan dịch bệnh trong tình hình hiện nay. Nếu như trước đây, nhiều người thích tụ tập, giao tiếp, đến những nơi đông người, tham gia sự kiện… thì hiện nay, những thói quen đó nên tạm gác lại, nhường chỗ cho việc giữ mối quan hệ thông qua việc trò chuyện, liên lạc bằng điện thoại, mạng xã hội, không ra đường khi không cần thiết, hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách khi ra khỏi nhà…

Em H.T.P ở thị trấn Kế Sách (Kế Sách) chia sẻ: “Ra đường gặp bạn bè thường hay đứng lại nói chuyện với nhau mấy câu. Lần đó, cũng nói chuyện với bạn, nhưng không ngờ bạn lại thuộc trường hợp F1, vậy là em trở thành F2, phải cách ly y tế. Điều đó cũng ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc của em. Nếu như mình thay đổi phương thức giao tiếp, theo em hiện nay cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp, nên nhắn tin, gọi điện trò chuyện với nhau, như vậy vừa không mất đi tính kết nối vừa đảm bảo an toàn trước nguy cơ dịch bệnh”.

Trước đây, nhiều nhà có thói quen ra đường hóng mát, tập thể dục, vui chơi… Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 luôn tiềm ẩn xung quanh chúng ta, vì vậy thói quen này cũng nên thay đổi, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết và khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập là điều không thể thiếu. Khi trở về nhà, điều cần làm ngay là sát khuẩn tay, tháo khẩu trang để đúng nơi quy định, vệ sinh cá nhân trước khi tiếp xúc với người thân trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Mỗi cá nhân đừng thờ ơ, khoanh tay đứng ngoài cuộc vì “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài” trong phòng, chống Covid-19. Nếu không góp của cải, vật chất thì chúng ta có thể góp phần giữ gìn thành quả chống dịch bằng cách giữ “lá phổi” của mình luôn khỏe mạnh, có kiến thức cần và đủ về dịch Covid-19, theo dõi và chia sẻ, tuyên truyền thông tin chính thống để mọi người trong gia đình nắm, cùng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

TNK

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: