Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Trần Đề

Mang xuân đến với những hộ khó khăn về nhà ở

19/01/2022 03:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 19/01/2022 | 03:55

STO - Trong năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đã triển khai nhiều hoạt động nhằm chăm lo, giúp đỡ người nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Có được ngôi nhà kiên cố là điều chưa bao giờ bà Lô Thị Kía, ở ấp Bưng Sa, xã Viên An dám nghĩ tới, do ở tuổi 71, sức khỏe yếu, đôi mắt lại không còn thấy rõ nên mọi chi phí sinh hoạt đều trông chờ từ người con gái đi làm công nhân ở Bình Dương gửi về. Nhiều năm qua, bà Kía cùng 3 đứa cháu nhỏ tuổi sống trong ngôi nhà cấp 4 tạm bợ và luôn thường trực nỗi lo nhà sập bất cứ lúc nào. Để bà và những đứa cháu an tâm sinh sống, từ nguồn hỗ trợ nhà ở của tỉnh, chính quyền địa phương đã rà soát, lập danh sách và hỗ trợ 50 triệu đồng giúp bà Kía xây dựng nhà ở.

Trong năm 2021, căn nhà được khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng, dù không nhìn rõ được diện mạo căn nhà mới nhưng việc sinh hoạt, nghỉ ngơi đã trở nên thuận tiện hơn, cùng tiếng cười đùa, vui mừng của những đứa cháu đã làm bà Kía phấn khởi vô cùng. Bà Kía tâm sự: “Tuổi cao sức yếu, không lao động được nên hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn. Được chính quyền các cấp hỗ trợ xây dựng nhà mới, tôi rất phấn khởi và yên tâm”.

Bà Lô Thị Kía, ở ấp Bưng Sa, xã Viên An, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) và cháu gái an tâm sinh sống trong căn nhà kiên cố vừa được Nhà nước hỗ trợ. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo đồng chí Lý Thị Mỹ Hiền - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Viên An, xã có 5 hộ nghèo khó khăn về nhà ở được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà. Ngoài mức hỗ trợ 50 triệu đồng/căn thì có hộ còn góp thêm kinh phí để xây nhà ở khang trang hơn, có hộ quá khó khăn nên chỉ xây nhà trong mức được hỗ trợ. Qua nắm tâm tư, hoàn cảnh từng hộ dân, nếu hộ nào quá khó khăn, không tìm được đơn vị xây dựng nhà thì xã giới thiệu nhà thầu xây dựng trọn gói, xã cũng vận động nhà thầu đóng góp ngày công xây dựng để hỗ trợ cho hộ nghèo, già cả neo đơn có nhà ở đảm bảo theo quy định “3 cứng”, đó là nền cứng, khung cứng và mái cứng.

Xác định công tác chăm lo, hỗ trợ nhà ở cho người nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác mặt trận, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề đã phối hợp vận động đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” của huyện. Qua đó, đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo các tầng lớp nhân dân địa phương. Trên cơ sở nguồn quỹ vận động được trong năm 2021 là 1,2 tỉ đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiến hành rà soát về điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của các hộ nghèo, từ đó có những hình thức hỗ trợ nhà ở hay các hoạt động khác kịp thời và phù hợp. 

Theo đồng chí Dương Thị Cẩm Vũ - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề, trong năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tiếp nhận nguồn kinh phí từ Ban Chỉ đạo vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở của tỉnh đợt 1 cho huyện là 70 căn nhà. Ngoài ra, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của huyện còn triển khai hỗ trợ xây dựng 17 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo với tổng số tiền 700 triệu đồng, trong đó, nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh hỗ trợ 5 căn trị giá 240 triệu đồng. Huyện cũng được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh hỗ trợ 3 căn nhà và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương hỗ trợ 20 căn nhà cho hộ nghèo có nhà ở ổn định. Đến nay, có rất nhiều căn được đưa vào sử dụng, giúp hộ nghèo khó khăn về nhà ở an tâm sinh sống và đón tết Nguyên đán năm 2022.

Cùng với công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, trong năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề đã phối hợp thực hiện nhiều hoạt động chăm lo an sinh xã hội cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Theo đó, sau khi tiếp nhận nguồn kinh phí hỗ trợ, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề phối hợp cùng UBND, ủy ban MTTQ các xã, thị trấn tổ chức trao tiền hỗ trợ cho có 572 người trực tiếp bán vé số kiến thiết lẻ trên địa bàn huyện với mỗi suất 1,5 triệu đồng theo danh sách được phê duyệt. Ngoài ra, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề đã phối hợp tổ chức trao hỗ trợ 7.500 suất ăn cho 500 người dân gặp khó khăn do bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Quỹ “Vì người nghèo” của huyện cũng đối ứng để hỗ trợ 3.000 suất ăn cho 200 người dân gặp khó khăn do bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn vận động mạnh thường quân trên địa bàn huyện được trên 1,5 tấn rau, củ, quả các loại để đóng góp hỗ trợ thực hiện “Chuyến xe nghĩa tình” cho đồng bào tại TP. Hồ Chí Minh... tất cả đều hướng tới mục tiêu giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng yếu thế, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Đồng chí Dương Thị Cẩm Vũ cho biết thêm, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề sẽ phối hợp với UBND huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức phát động, quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Thực hiện công tác hỗ trợ cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở nhằm thực hiện mục tiêu xóa nhà ở dột nát; đồng thời vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ người nghèo đón tết Nguyên đán.

Với những việc làm thiết thực chăm lo cho cuộc sống của người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề và các tổ chức thành viên đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, góp phần cùng các cấp, các ngành thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: