Những “bóng hồng” đang cai nghiện

25/11/2022 05:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 25/11/2022 | 05:00

STO - Vì một chút buồn hay một phút vui, những người phụ nữ rơi vào vòng xoáy ma túy trong sự mơ hồ về “cái chết trắng”. Để rồi không đơn giản chỉ là cai nghiện, mà phía sau đó là sự ám ảnh và thách thức để tìm lại cuộc đời.

Cạm bẫy ma túy

Mới 22 tuổi, em T.T.T.T ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đã trải qua “một lần đò”, có con 4 tuổi hiện đang sống cùng bà ngoại. T ngây thơ kể rằng, ở quê chuyện lấy chồng sớm không còn xa lạ, đổ vỡ hôn nhân cũng là chuyện bình thường. Một chút buồn, chút giận của cuộc sống gia đình đã đưa đẩy T đến với con đường nghiện ngập. “Đầu năm 2022, em bị đưa vào cai nghiện bắt buộc 24 tháng. Khi cắt cơn, giải độc cơ thể rất mệt mỏi, khó ngủ, đau nhức cơ bắp, lúc nóng, lúc lạnh, buồn bực, đứng ngồi không yên do thiếu ma túy. Nhờ sự chăm sóc tận tình của cán bộ y tế trong cơ sở cai nghiện, sức khỏe em dần phục hồi, không còn lên cơn nghiện thuốc, tinh thần ổn định rất nhiều” - T kể.

Căn phòng T ở có 5 người, sạch sẽ và ngăn nắp, có tivi để xem các chương trình giải trí. Mỗi ngày, T dành thời gian lao động, cùng chị em nấu ăn, tâm sự về gia đình, về những dự định tương lai… T nói đã không còn tư tưởng bất mãn, chán đời, oán trách cuộc sống mà chấp nhận thực tại và suy ngẫm việc mình làm để biết đúng, biết sai.

Không gian giải trí của 5 “bóng hồng” đang cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Còn với em P.T.H.T ở huyện Long Phú (Sóc Trăng), một cô gái nông thôn nghĩ về ma túy đá đơn giản lắm, thử một lần cho biết, nếu không sử dụng lại chắc không sao, nhưng không phải vậy. T đã lệ thuộc lúc nào không hay. T lén gia đình sử dụng, rồi những triệu chứng sụt cân, có khi ngồi nói chuyện một mình xuất hiện nhiều lần làm mọi người lo lắng. Sau đó, gia đình đưa T khám bệnh, test nước tiểu cho kết quả dương tính với ma túy. Vào Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng hồi đầu năm 2022, sau khi được cắt cơn, giải độc, T được ra ngoài lao động để tinh thần thoải mái. Thời gian rảnh, T học những bài hát tập thể để tham gia các buổi sinh hoạt. Trong phòng, T luôn là người pha trò để mọi người cười. Nhìn T ai cũng quý, tiếc cho cô gái trẻ với mái tóc dài, gương mặt đẹp sa vào cạm bẫy ma túy, cái giá phải trả có khi là cả tương lai…

Ước mơ làm lại cuộc đời

Em T.T.T.C ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng) nghỉ học khi mới hết lớp 5 để phụ gia đình buôn bán. Là con út được cả nhà rất yêu thương nên C khá tự do với bạn bè. C chia sẻ: “Trong những lần đi ăn uống, các bạn rủ em sử dụng ma túy, nói chất đó không gây nghiện, chỉ làm mình có cảm giác thư giãn, hưng phấn thôi. Chỉ một cái gật đầu là em được tham gia những “buổi tiệc” ma túy, muốn thỏa cơn nghiện, em phải tiêu tốn không ít tiền để có “hàng trắng” sử dụng”. C nói đây là lần thứ 3 cai nghiện bắt buộc, không hiểu sao mỗi lần có chuyện không vui là nghĩ đến ma túy trước tiên. C tiếp tục tái nghiện vì để tìm cảm giác dễ chịu, loại bỏ những lo âu, căng thẳng. “Có những lúc em cần người thân yêu của mình định hướng và chỉ đường, đôi khi còn cần tới cả sự cứng rắn, nghiêm khắc để giúp em trưởng thành trong suy nghĩ nhưng không có. Người thân thương em nhưng không gần gũi, lắng nghe, tìm hiểu tình cảm…” - C chia sẻ.

Thời gian rảnh, các học viên nữ tự tìm niềm vui cho mình bằng cách trồng hoa, cây kiểng trong khuôn viên sinh hoạt. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

C tâm sự, trong thời gian cai nghiện đã lấy được sự tự tin và nghị lực bản thân. Tất cả những nỗ lực của C và các học viên khác là để quyết tâm cai nghiện ma túy thành công, lấy lại niềm tin của gia đình, có cơ hội làm lại cuộc đời. T kể trong đợt lên thăm vừa qua, mẹ đã xúc động không cầm được nước mắt khi thấy em có nhiều tiến bộ như bây giờ. “Em chỉ còn vài ngày nữa là được về với gia đình. Dự định của em là đi làm xa, cắt đứt liên lạc với bạn bè cũ để không còn bị lôi kéo nữa. Em biết là sẽ rất khó khăn để vượt qua cám dỗ, mặc cảm…” - C nói về tháng ngày sắp tới.

Em T.T.D.H ở huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) chia sẻ rằng cả hai vợ chồng vào cai nghiện được 9 tháng (thời gian chấp hành là 18 tháng), day dứt lớn nhất là để lại con cho người thân chăm sóc. H kể: “Hai vợ chồng em cùng nghiện rồi cùng vào cai nghiện. Biết sử dụng ma túy là không đúng nhưng em không thể tự cai, lên cơn nghiện là phải tìm mua bằng được. Em thấy mình may mắn khi được đưa vào cai nghiện bắt buộc, vì biết đâu có lúc không thể kiểm soát được hành vi sẽ làm chuyện nghiêm trọng khác. Giờ em thấy mình không còn mệt mỏi, lầm lì, chậm chạp trong nhận thức, nhưng tỉnh táo rồi lại thấy sợ đủ thứ, sợ chết, sợ không được gặp con”. H cũng tâm sự về người con ở quê giờ được 11 tuổi, mỗi lần lên thăm còn động viên cha mẹ ăn nhiều, mau khỏe để về với con…

Hai vợ chồng cùng cai nghiện nhưng H cho biết chỉ được gặp nhau lúc sinh hoạt tập thể trên hội trường, hoặc lúc người thân vào thăm. Không ai bảo ai nhưng cả hai đều nhận ra sai lầm của mình, tự cố gắng cai nghiện tốt, chấp hành tốt nội quy với mong muốn được giảm thời gian cai bắt buộc và trở về với gia đình.

Nhiều người nhầm lẫn rằng, ma túy đá không thể gây nghiện như những loại ma túy khác, nó chỉ gây ảo giác thoáng qua trong các cuộc vui. Tuy nhiên, thực chất thì đây là một loại thuốc gây nghiện rất nguy hiểm. Người thường xuyên sử dụng ma túy đá sẽ phải đối mặt với những ảo giác, bị kích động mạnh và rối loạn nhận thức. Gần đây có không ít trường hợp sau khi dùng ma túy đá đã gây nguy hiểm cho người khác, có người trở thành tội phạm. Một khi đã sử dụng, tâm trạng buồn hay vui đều khiến họ phải dùng ma túy đá đầu tiên. Sự lệ thuộc này sẽ làm người sử dụng kiệt quệ kinh tế, sa sút sức khỏe, không chỉ ảnh hưởng đến bản thân, gia đình mà còn cho cả cộng đồng, chính vì vậy không nên thử ma túy dù chỉ một lần.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: