Quan tâm chăm lo người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích

02/10/2022 04:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 02/10/2022 | 04:59

STO - Thời gian qua, các cấp hội người cao tuổi tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực chăm lo cho người cao tuổi với những kết quả đáng khích lệ. Từ đó, phát huy vai trò “tuổi cao - gương sáng”, người cao tuổi trong tỉnh tham gia nhiều phong trào hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Nhân Ngày Người cao tuổi Việt Nam 1/10, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi cùng ông Mai Văn Nhân - Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Sóc Trăng tìm hiểu xung quanh các nội dung này.

Phóng viên: Xin ông đánh giá những kết quả nổi bật mà các cấp hội người cao tuổi tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện trong thời gian qua?

Ông Mai Văn Nhân: Trong thời gian qua, nhất là nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cấp hội người cao tuổi tập trung thực hiện có hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm, 2 chương trình công tác lớn với những kết quả khá nổi bật. Theo đó, quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đổi mới hình thức, nội dung hoạt động song song với phát triển, nâng cao chất lượng hội viên và mở rộng các hình thức tập hợp người cao tuổi vào tổ chức, từng bước đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ của hội trong tình hình mới. Toàn tỉnh có 823 chi hội; 1.662 tổ hội; hội viên hiện có 130.221 người, chiếm tỷ lệ 89,80%.

Các cấp hội thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chế độ chính sách đối với người cao tuổi, tổ chức nhiều hoạt động nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe người cao tuổi. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động phát huy vai trò người cao tuổi thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nên từng bước phát huy được kết quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Mỗi năm đều tổ chức hội thao người cao tuổi nhân “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”. Qua đó, đã tạo được không khí thi đua sôi nổi và phấn khởi trong hoạt động của người cao tuổi.

Phát huy vai trò người cao tuổi góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo; làm giàu chính đáng, toàn tỉnh có 28.831 người cao tuổi tham gia làm kinh tế, trong đó có 11.332 người cao tuổi là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, chiếm tỷ lệ 39,30%. Tổng số tiền người cao tuổi làm kinh tế giỏi đóng góp đầu tư cơ sở hạ tầng và làm từ thiện là 74,950 tỷ đồng.

Phóng viên: Trong các nội dung thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Tỉnh hội chọn những nội dung nào làm khâu đột phá để thực hiện đối với người cao tuổi?

Ông Mai Văn Nhân: Ngày 21/12/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2156/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021 - 2030.

Trên cơ sở đó, Sóc Trăng cũng đề ra mục tiêu cụ thể cho giai đoạn 2022 - 2025 như sau: ít nhất 50% người cao tuổi có nhu cầu và khả năng lao động có việc làm; ít nhất 300 người cao tuổi được hỗ trợ hướng nghiệp, đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở trợ giúp xã hội, trung tâm dịch vụ việc làm; ít nhất 200 hộ gia đình có người cao tuổi có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh với lãi suất ưu đãi; 100% số xã, phường, thị trấn có các loại hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của người cao tuổi, thu hút ít nhất 50% người cao tuổi tham gia luyện tập thể dục, thể thao, ít nhất 10% người cao tuổi tham gia văn hóa, văn nghệ; 100% xã, phường, thị trấn có Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau hoặc các mô hình câu lạc bộ khác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, thu hút ít nhất 70% người cao tuổi trên địa bàn tham gia; 99,5% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế; ít nhất 96% người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời, khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; 100% người cao tuổi khi ốm đau, dịch bệnh được khám, chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng; 100% bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa (trừ Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi) tổ chức buồng khám bệnh cho người cao tuổi tại khoa khám bệnh theo thứ tự ưu tiên, bố trí giường bệnh điều trị nội trú cho người cao tuổi; 100% người cao tuổi không phải sống trong nhà tạm, dột nát; 100% người cao tuổi nghèo, không có người phụng dưỡng được hưởng các chính sách trợ giúp xã hội theo quy định của pháp luật…

Để đạt được các mục tiêu trên, trước mắt Tỉnh hội sẽ phối hợp với các ngành chức năng chọn một số nhiệm vụ đột phá như sau: tích cực phối hợp với ngành y tế quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, tích cực tuyên truyền, vận động hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi; đẩy mạnh thành lập và nâng chất hoạt động các câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau; trợ giúp người cao tuổi tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao thông qua hoạt động của các câu lạc bộ người cao tuổi; phát huy vai trò người cao tuổi trong các phong trào làm kinh tế giỏi, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tham gia hoạt động khuyến học, khuyến tài, tham gia xây dựng hệ thống chính trị, tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; trợ giúp người cao tuổi sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông nhằm nâng cao kiến thức và hòa nhập với xã hội hiện nay.

Phóng viên: Những nội dung nào sẽ được các cấp hội tập trung thực hiện trong Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm nay? Hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện như thế nào?

Ông Mai Văn Nhân: Tháng hành động vì người cao tuổi được diễn ra trong tháng 10. Năm nay, các cấp hội tham mưu với chính quyền địa phương tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam. Đồng thời, tổ chức các hoạt động truyền thông phù hợp trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết hợp truyền thông trực quan như treo khẩu hiệu, pano, tư vấn tại cộng đồng về pháp luật, chính sách hỗ trợ cho người cao tuổi.

Bên cạnh đó, vận động xã hội chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, lập sổ theo dõi sức khỏe ban đầu, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, giúp đỡ người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người cao tuổi. Tổ chức thăm, tặng quà và động viên giúp đỡ người cao tuổi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức các hoạt động hội thao, hội thi, giao lưu hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của người cao tuổi. Riêng hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn (ưu tiên cho người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, cô đơn không nơi nương tựa, dân tộc thiểu số, khuyết tật) được thực hiện như sau: UBND tỉnh tặng 1.270 phần quà, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng. Vận động Quỹ Một tấm lòng hỗ trợ 302 phần quà, mỗi phần quà trị giá 400.000 đồng. Chỉ đạo mỗi chi, tổ hội vận động và tặng ít nhất 1 phần quà, trị giá 500.000 đồng/phần.

Qua Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam giúp cho toàn xã hội nâng cao nhận thức về chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Đồng thời, quan tâm đến các đối tượng người cao tuổi bị thiệt thòi, giúp họ từng bước vươn lên, sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc hòa nhập cùng cộng đồng.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

XUÂN HƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: