Sóc Trăng tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội trong đại dịch Covid-19

28/11/2021 03:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 28/11/2021 | 03:25

STO - Để triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1-7-2021 của Chính phủ, thời gian qua, các ban ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã triển khai linh hoạt, nhanh chóng nhiều giải pháp để các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được thụ hưởng, nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống trước mắt, qua đó góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Nghị quyết số 68 của Chính phủ đưa ra 12 chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến hỗ trợ trực tiếp tiền mặt cho lao động ngừng việc, mất việc, F0, F1, trẻ em, viên chức hoạt động nghệ thuật, hướng dẫn viên du lịch và hộ kinh doanh… Để thực hiện được các chính sách trên, với phương châm nhanh, đúng, kịp thời, ngày 15-7-2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 111/KH-UBND về triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Quyết định số 1793/QĐ-UBND, ngày 16-7-2021 về hỗ trợ đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành đã nhanh chóng vào cuộc, ban hành các văn bản chỉ đạo có liên quan. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã hỗ trợ và làm việc trực tiếp với các địa phương, doanh nghiệp, người lao động, đồng thời tiếp nhận các phản ánh của người dân. UBND các huyện, thị xã, thành phố, cấp xã đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Thời gian qua, để nhân dân nhận thức rõ quyền lợi, chế độ, thiết lập hồ sơ và mức hỗ trợ đối tượng theo các quy định tại Nghị quyết số 68 của Chính phủ, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đoàn giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng làm việc với lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ảnh: THIỆN HẢI

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ được ban hành ngày 24-9-2021 với mục đích góp phần hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động. Đồng thời, hỗ trợ người sử dụng lao động giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.

Tính đến ngày 16-11-2021, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 2.653 lượt doanh nghiệp được hỗ trợ, kinh phí thực hiện trên 42 tỉ đồng; tổng số lao động được hỗ trợ 133.688 người, kinh phí thực hiện trên 235 tỉ đồng (trong đó, lao động tự do được hỗ trợ 89.575 người, kinh phí thực hiện trên 134 tỉ đồng).

Chị Lý Thị Linh, ngụ ấp Trà Lây 2, xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) cho biết: “Công việc chính của vợ chồng tôi làm hồ, nhưng do dịch bệnh Covid-19 nên phải nghỉ ở nhà một thời gian dài, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Tháng trước, gia đình tôi rất vui khi được chính quyền mời lên nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước. Tôi thấy việc hỗ trợ kịp thời của Nhà nước là hết sức ý nghĩa, giúp đỡ gia đình tôi và các hộ dân khác vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống”.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện một số chính sách theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ còn chậm như chính sách đối với hộ kinh doanh, trường hợp F0, F1 đã và đang điều trị, cách ly y tế, chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động… Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên người sử dụng lao động, người lao động không đi lại được để hoàn thiện thủ tục, các đối tượng thụ hưởng chính sách chưa thiết lập hồ sơ thủ tục đề nghị hỗ trợ theo quy định. Nguồn kinh phí vận động để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân chưa đáp ứng yêu cầu theo tình hình thực tế hiện nay.

Ông Mã Chí Thanh - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Thời gian qua, tỉnh đã hỗ trợ kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhất là những người yếu thế như hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội về lương thực, thực phẩm, góp phần giúp người dân giải quyết khó khăn, ổn định cuộc sống trong thời gian tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục rà soát, hướng dẫn, trả lời câu hỏi người lao động, người sử dụng lao động về hồ sơ, thủ tục, đối tượng hỗ trợ chính sách. Ngoài ra, sở sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 126/NQ-CP, ngày 8-10-2021 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg, ngày 6-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19”.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: