Tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

20/11/2022 10:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Chủ Nhật, 20/11/2022 | 10:03

Tối 19/11, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình “Người bạn đường” gắn với Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Bộ trưởng Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Văn Thắng phát biểu.

Từ năm 2005, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày chủ nhật tuần thứ ba của tháng 11 hằng năm là “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, lần đầu tiên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phát động kế hoạch hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” vào ngày 19/11/2012 và từ năm 2013 đến nay được tổ chức thường niên trên phạm vi cả nước.

Năm nay, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” tại Việt Nam năm 2022 với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại” và chủ đề “Thực thi quy định pháp luật về an toàn giao thông và xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Các đại biểu tưởng niệm nạn nhân tai nạn giao thông.

Phát biểu ý kiến tại Lễ tưởng niệm, Bộ trưởng Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Văn Thắng cho biết, theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm tai nạn giao thông khiến gần 1,3 triệu người tử vong và gần 50 triệu người bị thương trên toàn cầu. Tại Việt Nam, cả hệ thống chính trị và nhân dân nỗ lực vào cuộc kéo giảm tai nạn giao thông nhưng hằng năm vẫn có gần 7.000 người thiệt mạng và hơn 11 nghìn người bị thương tật suốt đời. Riêng 11 tháng qua, tai nạn giao thông đã cướp đi mạng sống của hơn 6.000 người.

Với thông điệp “Tưởng nhớ người đi-vì người ở lại", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kêu gọi các tổ chức, đoàn thể và người dân tuân thủ quy định pháp luật về an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn, cùng nhau tạo lập một môi trường giao thông thật sự an toàn, văn minh, thân thiện.

“Phía sau những cái chết do tai nạn giao thông là hàng nghìn tổ ấm gia đình bị tổn thương, hàng nghìn cha mẹ già mất đi nơi nương tựa những năm tháng cuối đời. Hình ảnh con trẻ đơn côi, giật mình thức giấc, nghẹn khóc giữa đêm khuya gọi mẹ, tìm cha đang bóp nghẹt con tim của mỗi chúng ta. Nỗi đau này cũng là lời nhắc nhở mỗi chúng ta về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống. Sự mất mát này là nỗi đau không gì bù đắp nổi đối với dân tộc Việt Nam cũng như mọi dân tộc trên thế giới.

Mỗi chúng ta tưởng nhớ đến đồng bào mất đi và tự nhắc nhở chính mình phải có những hành động thiết thực để kéo giảm tai nạn giao thông, để con trẻ mọi miền đất nước được đến trường trên những cung đường bình yên, để mọi nhà đều được sum vầy hạnh phúc bên nhau quanh mâm cơm mỗi khi chiều về”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng xúc động chia sẻ.

Gửi lời thăm hỏi và chia buồn sâu sắc của Chính phủ đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị mỗi người chúng ta hãy cùng giúp đỡ, sẻ chia, chung tay xoa dịu những nỗi đau mà tai nạn giao thông đã gây ra cho các nạn nhân tai nạn giao thông và gia đình của họ. Hãy vì niềm xót thương những người đã mất mà hành động vì sự an toàn của những người đang sống.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi ngày, khi ra đường vẫn có những người không trở về nhà, tất cả những điều đó sẽ không xảy ra nếu mỗi chúng ta coi người cùng đi là những người bạn đường, cùng hành trình theo một cách có văn hóa để hướng đến hai chữ "an toàn" và "hạnh phúc". Đây cũng là thông điệp của chương trình Người bạn đường năm 2022.

Theo TS Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, mỗi người dân hãy trở thành một người tham gia giao thông có văn hóa và có trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông để mang đến một xã hội giao thông an toàn.

Chương trình Người bạn đường nhằm tôn vinh sự hy sinh, cống hiến của những người thầm lặng góp phần bảo đảm an toàn giao thông cho người dân như câu chuyện "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" của ông Nguyễn Tiến Nam (sinh năm 1954, tại thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Mỗi buổi chiều tan học, hình ảnh ông Nam với cây gậy hướng dẫn giao thông tại cổng Trường tiểu học Liên Bảo đã trở nên quen thuộc với phụ huynh, học sinh và những người tham gia giao thông qua khu vực.

Chương trình cũng tôn vinh các doanh nghiệp như Toyota Việt Nam đã nỗ lực tuyên truyền an toàn giao thông đến các cán bộ, công nhân viên công ty và đóng góp nhiều hoạt động xã hội.

MINH TRANG/BÁO NHÂN DÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: