• Xây dựng Đảng

Khi đảng viên gương mẫu đi đầu

10/05/2022 04:34 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 10/05/2022 | 04:34

STO - Đến xã Tài Văn, huyện Trần Đề (Sóc Trăng), chúng tôi ghé thăm gia đình ông Kim Son ở ấp Bưng Chông, xã Tài Văn. Trò chuyện với chúng tôi, ông Kim Son không giấu được niềm xúc động khi vừa được hỗ trợ căn nhà đại đoàn kết, trị giá 50 triệu đồng, ông tâm sự: “Nhớ lại mấy năm trước đây, gia đình tôi còn ở trong ngôi nhà xiêu vẹo. Không ngờ gia đình tôi được ở trong ngôi nhà tường sạch đẹp, ấm áp. Nếu không có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các đoàn thể xã xuống tận gia đình hỗ trợ tìm nhà thầu, giám sát thi công thì gia đình tôi không biết đến bao giờ mới có được căn nhà vững chắc như thế này”.

Cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tài Văn, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đến tận gia đình hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở để giám sát, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Ảnh: CHÍ BẢO

Trong đợt 1 năm 2021, xã Tài Văn, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) được tỉnh hỗ trợ 6 căn nhà cho hộ nghèo bức xúc về nhà ở, các đoàn thể xã được phân công xuống cơ sở hỗ trợ cho hộ nghèo xây dựng nhà ở từ việc tìm nhà thầu, giám sát thi công, vận động hỗ trợ gạo giúp hộ nghèo, đến nay 6 căn nhà đã hoàn thành và bàn giao cho các hộ nghèo. Đảng ủy xã Tài Văn lập danh sách đề nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ 27 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trong đợt 2.

Tại các ấp của xã Tài Văn cũng có nhiều đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công và thực hiện có hiệu quả các mô hình kinh tế của gia đình, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với người cần giúp đỡ, để nâng cao thu nhập, thực hiện mục tiêu giảm nghèo. Chúng tôi rẽ vào con lộ đal về ấp Trà Đót, nhìn dọc theo những cánh đồng lúa chín đã thu hoạch, trên bờ đê dài phủ một màu xanh mướt của những luống rau màu được bà con trồng quanh năm. Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Trần Sà Ram - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Nhân dân ấp Trà Đót cho biết: “Trước đây, bà con trong ấp chỉ làm 2 vụ lúa rồi nghỉ, những tháng nhàn rỗi không làm gì để có thu nhập. Vợ chồng tôi tham gia lớp tập huấn trồng màu, nên tận dụng diện tích đất bờ đê được khoảng 1 công rưỡi trồng bắp cải, hành, ớt, đây là loại cây ngắn ngày, thu hoạch được nhiều vụ trong năm nên cho nguồn thu nhập tương đối ổn định. Ngoài làm 15 công ruộng, mô hình trồng màu cho thu nhập thêm mỗi năm vài chục triệu đồng. Thấy mô hình hiệu quả tôi đã hướng dẫn kỹ thuật cho bà con trong ấp tận dụng đất trống quanh nhà, bờ đê trồng màu để tăng thu nhập. Đến nay, trong ấp đã có 17 hộ làm theo mô hình này”.

Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã luôn là lực lượng xung kích, trách nhiệm trong tham gia công tác phòng, chống dịch, tình nguyện tham gia trực chốt, lấy mẫu xét nghiệm, nấu ăn hỗ trợ cho các khu cách ly y tế. Điển hình như đồng chí Chum Tài - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Tài Văn, khi dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống tại địa phương, với tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm, ngoài việc cùng các thành viên của mặt trận, cán bộ trực tiếp tuyên truyền đến người dân, đồng chí Tài còn phối hợp với người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer, ban quản trị các salatel các ấp để tuyên truyền các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đến từng ấp, vùng đồng bào dân tộc để góp phần sớm đẩy lùi đại dịch. Trước tình hình người dân đi làm ăn ở các tỉnh, thành khác về địa phương tăng cao, đồng chí Tài đã vận động rau, củ, quả và lương thực để hỗ trợ cho các khu cách ly y tế. Ngoài ra, còn vận động được khoảng 70 triệu đồng từ nhà hảo tâm và nhu yếu phẩm từ người dân để phối hợp cùng đoàn thể của xã, lực lượng tình nguyện viên nấu ăn cho các khu cách ly, chốt kiểm soát dịch Covid-19. Qua công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, Đảng bộ xã Tài Văn xem xét kết nạp 4 cán bộ đoàn thể vào Đảng.

Đồng chí Trần Sà Ram - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Nhân dân ấp Trà Đót, xã Tài Văn, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng (bìa trái) chia sẻ kinh nghiệm trồng màu. Ảnh: CHÍ BẢO

Đồng chí Thạch Quốc Thái - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tài Văn cho biết, Đảng bộ xã Tài Văn có 14 chi bộ, với 270 đảng viên. Phương châm “Tiền phong, gương mẫu trong lời nói, việc làm” được Đảng ủy xã Tài Văn đặt ra cho mỗi cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên và người đứng đầu cấp ủy. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để Đảng bộ triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Theo đó, đối với cán bộ, đảng viên công chức cấp xã, sự gương mẫu trong lời nói, việc làm được thể hiện qua việc thực hiện chế độ công vụ, cán bộ, công chức của xã đã tuân thủ đúng giờ giấc và làm việc theo phương châm “hết việc chứ không hết giờ”.

Là xã có đông đồng bào Khmer, chiếm trên 80% dân số của xã, để làm tốt vai trò lãnh đạo ở địa phương, Ban Chấp hành Đảng bộ xã luôn phát huy trí tuệ tập thể, tôn trọng, tiếp thu ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đoàn kết, khắc phục khó khăn đề ra những giải pháp phù hợp, từng bước đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Bên cạnh đó, công tác phát triển đảng viên cũng được Đảng ủy quan tâm, chỉ đạo các chi bộ chú trọng phát triển đảng viên, đặc biệt là quan tâm đến những quần chúng ưu tú ở các tổ chức đoàn thể, trường học, những thanh niên trong độ tuổi đoàn viên, giáo viên, thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự trở về địa phương có trình độ, sức khỏe, trí tuệ, tích cực trong các phong trào ở địa phương giới thiệu cho Đảng.

Nhờ làm tốt công tác xây dựng Đảng mà nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm qua đạt được nhiều kết quả tích cực, đời sống của nhân dân từng bước đã được cải thiện. Đến nay đã có 98,19% hộ có điện sử dụng; có 99,85% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; qua rà soát hộ nghèo theo chuẩn mới, toàn xã còn 297 hộ nghèo, chiếm 9,2%. Chất lượng giáo dục ngày càng nâng lên; công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm, trạm y tế luôn duy trì được các tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế. Cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển, các ấp đã có đường bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại.

Đồng chí Thạch Quốc Thái cho biết thêm: “Để làm tốt công tác xây dựng Đảng, thời gian tới, Đảng ủy xã sẽ tiếp tục làm tốt việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Bên cạnh đó, cấp ủy xã và các chi bộ tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, thực sự là trung tâm đoàn kết, tâm huyết với công việc, nói đi đôi với làm. Đồng thời thể hiện tốt mối liên hệ mật thiết với nhân dân, cùng với nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân”.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: