• Xây dựng Đảng

Tạo “chuyển động mạnh” trong công tác phòng, chống tham nhũng

23/03/2023 04:34 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 23/03/2023 | 04:34

STO - Kiên trì phòng ngừa; kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng ở những năm qua. Với quyết tâm chính trị cao, công tác này tiếp tục được cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hành động mạnh mẽ với tinh thần trách nhiệm cao.

Theo đồng chí Nguyễn Việt Hoàn - Chánh Thanh tra tỉnh Sóc Trăng, công tác phòng, chống tham nhũng được triển khai thực hiện thường xuyên. Hàng năm, đơn vị đều chủ động, tích cực tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng; các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. Năm 2022, các cơ quan thanh tra đã triển khai 15 cuộc thanh tra; riêng quý I năm 2023 đã triển khai 2 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Qua thanh tra nhận thấy, các đơn vị thường sai sót việc kê khai tài sản, thu nhập; việc xây dựng kế hoạch thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức chưa sát chuyên môn điều kiện thực tế; chưa xây dựng đầy đủ các kế hoạch thực hiện các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng; việc xây dựng các biện pháp phòng ngừa tham nhũng tại một số đơn vị chưa mang lại hiệu quả cao... và đoàn thanh tra đã có kiến nghị chấn chỉnh kịp thời. Năm qua, cơ quan có thẩm quyền đã xử lý 13 vụ, 23 đối tượng liên quan đến tham nhũng với thiệt hại, tổn thất gần 6 tỷ đồng.

Ban Nội chính Tỉnh ủy Sóc Trăng thường xuyên trao đổi với cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố về công tác phòng, chống tham nhũng. Ảnh: SỚM MAI

Thanh tra là một trong những công cụ đắc lực của công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Bởi hoạt động này đã phát hiện, chấn chỉnh, kiến nghị sửa đổi những sơ hở, bất cập trong công tác quản lý và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật. Chỉ trong quý I/2023, cơ quan thanh tra đã thực hiện 8 cuộc thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, thu, chi tài chính ngân sách, vật tư y tế, xây dựng cơ bản, hoạt động đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, giáo dục… Đồng thời, triển khai 55 cuộc thanh, kiểm tra chuyên ngành tại 210 tổ chức, cá nhân; đã phát hiện 46 tổ chức, cá nhân có vi phạm nên đã ban hành 43 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với số tiền phạt trên 406 triệu đồng.

Đặc biệt, đối với công tác phòng, chống tham nhũng có sự chủ động để nhằm tạo sự “chuyển động mạnh” ngay từ những tháng đầu năm 2023. Cụ thể, Thanh tra tỉnh vừa tổ chức bốc thăm để chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập (thuộc 8 đơn vị) trước sự chứng kiến của đại diện Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương được xác minh dự. Đây là đối tượng thuộc diện kê khai tài sản, thu nhập hàng năm và chưa được xác minh tài sản, thu nhập trong thời gian 4 năm liền kề trước đó. Quy định kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn cũng chính là giải pháp hữu hiệu trong phòng ngừa tham nhũng.

Thực tế, mỗi cơ quan, đơn vị, ban ngành luôn thể hiện rõ sự quyết tâm, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, nhất là đối với công tác phòng, chống tham nhũng. Theo đồng chí Nguyễn Văn Sắc - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, năm 2023, Ban Chỉ đạo đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và quyết liệt trong thực hiện. Ban Chỉ đạo sẽ tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa và triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương, giải pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy; hoàn thiện quy chế làm việc; phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh; nghiên cứu, xây dựng, ban hành các quy định, quy trình chỉ đạo rõ việc, rõ trách nhiệm đối với từng thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.

Ban sẽ quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; tập trung kiểm tra, giám sát, thanh tra các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận xã hội; những lĩnh vực, chuyên môn sâu, hoạt động có tính khép kín, bí mật. Kiên quyết khắc phục tệ “tham nhũng vặt” và tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh khẩn trương tiến hành kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại các cấp ủy, tổ chức đảng được phân công phụ trách theo Quyết định số 01-QĐ/BCĐ, ngày 21/6/2022 của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Bên cạnh đó, sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực thuộc diện Ban Chỉ đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Đồng thời, tiếp tục rà soát, đưa vào diện Ban Chỉ đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo để tập trung xử lý dứt điểm những vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, xử lý nghiêm và đồng bộ giữa kỷ luật đảng với xử lý kỷ luật hành chính, kỷ luật của đoàn thể; xử lý hình sự đối với các hành vi tham nhũng, tiêu cực theo đúng nguyên tắc: “Tích cực, khẩn trương; làm rõ đến đâu xử lý đến đó; không phân biệt người có hành vi tham nhũng là ai, đã có dấu hiệu tội phạm là phải khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử”. Chỉ đạo rà soát, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các kết luận, kiến nghị của các đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Ban Chỉ đạo Trung ương đối với tỉnh.

Ban còn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng văn hóa liêm chính, tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tăng cường quản lý, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; khắc phục tình trạng sợ sai, không dám làm, làm việc “cầm chừng”, “phòng thủ” trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Chỉ đạo tăng cường và nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác giám sát của HĐND các cấp; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên, báo chí và nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...

Công tác phòng, chống tham nhũng luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu của tỉnh. Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt từ cấp ủy đến chính quyền và các giải pháp thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế sẽ ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: