• Xây dựng nông thôn mới

Hội Cựu chiến binh huyện Long Phú

Chung sức xây dựng nông thôn mới

24/07/2021 06:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 24/07/2021 | 06:04

STO - Trong 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Long Phú ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ củng cố, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, hội còn bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị ở địa phương, phối hợp với các ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị, tích cực vận động các hội viên hăng hái tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; giữ gìn an ninh trật tự; bảo vệ môi trường, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương.

Để phát huy sức mạnh của các cấp hội, hội viên trong phong trào xây dựng NTM, Hội CCB huyện Long Phú đã chỉ đạo các cơ sở hội làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thông qua các buổi sinh hoạt chi hội tổ chức lồng ghép nêu gương điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Trong 5 năm qua, các cấp hội đã phát động 100% hội viên đăng ký thực hiện 11 nội dung do Ban Dân vận Tỉnh ủy phát động. Tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên đóng góp 3.780 ngày công lao động và 675 triệu đồng, đổ đá bụi làm đường liên ấp với tổng chiều dài trên 4.500m; đồng thời xây dựng mô hình “Thắp sáng đường quê” do Hội CCB huyện đảm nhận và quản lý chiều dài 11.300m, lộ nông thôn kiểu mẫu dài trên 2.500m; có 21 hội viên tự nguyện hiến 1.750m2 đất cho địa phương xây dựng các công trình nông thôn mới, có 1 hội viên hiến 40m2 đất thổ cư cho hội viên xây nhà tình nghĩa. Bên cạnh đó, hội CCB các cấp còn phối hợp vận động hội viên và nhân dân phát quang 133km lộ giao thông nông thôn, nạo vét 1.400m kênh mương nội đồng, gia cố trên 600m đê bao chống lũ, sửa chữa 76 cây cầu các loại, xây mới 46 cầu bêtông.

Lãnh đạo CCB tỉnh, huyện trao đổi kinh nghiệm trong xây lộ nông thôn kiểu mẫu (ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch Covid-19). Ảnh: K.N

Bên cạnh đó, các hội viên Hội CCB huyện cũng luôn nêu cao ý chí tự lực tự cường, không cam chịu đói nghèo, khai thác mọi khả năng, nguồn lực sẵn có để vượt lên khó khăn, cải thiện đời sống cho chính mình và góp phần phát triển kinh tế địa phương. Trong những năm qua, ngoài những chính sách đầu tư từ nhiều chương trình của địa phương về phát triển kinh tế - xã hội, hội đã có nhiều biện pháp chỉ đạo thực hiện hiệu quả phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế, nâng cao đời sống. Cụ thể là phát huy nội lực, các cơ sở hội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia mô hình góp vốn xoay vòng. Đến nay, toàn hội xây dựng và thành lập được 72 tổ góp vốn có 1.285 hội viên tham gia, chiếm tỷ lệ 80,36%. Trong 5 năm qua, đã vận động hội viên góp vốn số tiền  được trên 928 triệu đồng, giúp cho 455 lượt hội viên mượn vốn phát triển kinh tế gia đình. 

Mô hình góp quỹ đồng đội giúp cho hội viên có đủ điều kiện thực hiện mô hình kinh tế hộ, cho hội viên mượn không tính lãi để thực hiện mô hình sản xuất cải thiện đời sống, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình một số mô hình làm ăn có hiệu quả từ nguồn vốn của hội CCB, như: mô hình chăn nuôi heo nái, heo thịt của hội viên Sơn Minh, xã Long Phú; thanh long ruột đỏ của hội viên Trần Văn Múa, thị trấn Đại Ngãi; bưởi da xanh của hội viên Lê Văn Duẫn, xã Phú Hữu; mô hình trồng bông thiên lý của hội viên Phạm Văn Nưng, xã Hậu Thạnh và trồng màu dưới chân ruộng của hội viên Trần Văn Vũ, xã Châu Khánh... Đến nay, đời sống của hội viên đã được cải thiện đáng kể. 

Hội CCB huyện đã giúp đỡ nhiều hội viên CCB thoát nghèo, vươn lên làm giàu bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng NTM của địa phương. Tính đến tháng 5-2021, giảm được 96 hộ nghèo, hiện chỉ còn 36 hộ, chiếm tỷ lệ 2,34%; hộ cận nghèo còn 66 hộ, chiếm tỷ lệ 4,29%; có 4 cơ sở, 43 chi hội cơ bản không còn hội viên nghèo. Tổng số hộ hội viên có mức sống khá, giàu 795 hộ, bằng 51,75%, hộ trung bình 639 hộ, bằng 41,60%.

Ngoài việc tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế, các phần việc trong xây dựng NTM tại địa phương, các cơ sở hội CCB trong huyện còn đẩy mạnh thực hiện vận động tổ chức hội, hội viên, nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường. Kết quả trong 5 năm đã phối hợp tuyên truyền được 245 cuộc, có 3.675 lượt hội viên dự; ngoài ra hội còn phối hợp với hội nông dân, hội LHPN vận động hội viên và nhân dân thu gom, xử lý rác thải thuốc bảo vệ thực vật, tuyên truyền, vận động gia đình hội viên CCB và nhân dân tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa, góp phần tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Hội CCB huyện đã triển khai thực hiện một số “Tuyến đường CCB tự quản”, tích cực phối hợp với các lực lượng công an, quân sự trong việc giữ gìn an ninh trật tự, tích cực phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nghiêm túc chấp hành quy định an toàn giao thông đường bộ. Đây là những tiêu chí hết sức quan trọng trong quá trình xây dựng NTM của huyện Long Phú.

Đồng chí Trương Văn Hoanh - Chủ tịch Hội CCB huyện Long Phú cho biết, với ý chí và phẩm chất của người lính Cụ Hồ, trong thời gian tới, Hội CCB huyện Long Phú tiếp tục gương mẫu trong việc đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng NTM, tích cực tham gia các cuộc vận động, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng tại địa phương, góp phần xây dựng và phát triển quê hương Long Phú ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Có thể nói, với ý chí của người lính luôn tiên phong gương mẫu đi đầu, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã và đang nhận được sự đồng thuận cao của các cấp ủy đảng, chính quyền, hội viên CCB, nhân dân, góp phần tạo nên những thành công của chương trình NTM trên địa bàn huyện.

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: