• Xây dựng nông thôn mới

Đảng bộ xã Hòa Tú 1 (Mỹ Xuyên)

Đoàn kết, đồng lòng xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao

20/08/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 20/08/2021 | 06:01

STO - Phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Tú 1 (Mỹ Xuyên) đã đoàn kết, đồng lòng xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) nâng cao vào cuối năm 2020, góp phần đưa kinh tế - xã hội, đời sống người dân nơi đây lên tầm cao mới.

Không chỉ anh dũng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hòa Tú 1 còn năng động, sáng tạo trong xây dựng, phát triển quê hương. Cán bộ, đảng viên và nhân dân Hòa Tú 1 đã phát huy truyền thống quê hương Khởi nghĩa Nam kỳ xông xáo khi bắt tay vào việc nâng chất các tiêu chí và định hướng xây dựng đạt chuẩn NTM nâng cao, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động thực hiện những công việc “thuộc trách nhiệm của hộ gia đình thực hiện có sự định hướng của chính quyền”; những phần việc “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” trong xây dựng NTM đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. 

Diện mạo mới của Hòa Tú 1 hôm nay. Ảnh: H.LAN

Song song đó, các ngành, hội, đoàn thể liên quan tiếp tục thực hiện các nội dung, mô hình: mô hình tuyến đường kiểu mẫu trên tuyến Tỉnh lộ 940, các tuyến đường huyện lộ và đường trục ấp, mô hình thắp sáng đường quê, mô hình tự quản, liên kết bảo vệ an ninh trật tự, mô hình phân loại rác tại nguồn, đăng ký tuyến đường hoa kiểu mẫu của 8 ấp trên địa bàn xã… Cùng với đó, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã, ban nhân dân các ấp tăng cường phối hợp các đoàn thể để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, đi đôi với công tác phòng ngừa dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, nhất là vận động nhân dân phát triển mô hình chăn nuôi tập trung theo hướng trang trại, gia trại... để tạo thêm thu nhập. Để giúp người dân nâng cao thu nhập theo hướng bền vững, UBND xã phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật, vận động nhân dân giữ vững mô hình tôm - lúa, đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh và phát triển các dịch vụ, gắn với đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp, nhờ đó năng suất, chất lượng, hiệu quả đạt ngày càng cao hơn. Hiện tỷ lệ hộ nghèo toàn xã chỉ còn 0,73%; hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 2,91%; thu nhập bình quân đầu người năm 2020 là 53,31 triệu đồng/người/năm.

Khi thấy được lợi ích và trực tiếp thụ hưởng thành quả mà Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mang lại, cán bộ, đảng viên, người dân trong xã đã đoàn kết, đồng lòng và tự giác hưởng ứng, tham gia các hoạt động cộng đồng, cùng góp sức xây dựng quê hương thêm giàu đẹp. Theo đồng chí Trương Hoàng Khai - Chủ tịch UBND xã Hòa Tú 1, trong giai đoạn 2016 - 2020, ngoài nguồn vốn từ trên, vốn lồng ghép thì nguồn lực mà địa phương huy động trong dân là trên 40,5 tỉ đồng, chiếm 13,25%. Từ các nguồn này, Hòa Tú 1 đã đầu tư nâng cấp, mở rộng được 36 công trình (gồm 23 tuyến đường, 7 cầu) ấp và liên ấp với tổng chiều dài là 26,6km; hàng năm, xã đã nạo vét các kênh thủy lợi, thủy lợi nội đồng kết hợp giao thông nông thôn được 40,08km theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; nâng cấp, mở rộng được 4 nhà văn hóa ấp và Bia truyền thống Khởi nghĩa Nam Kỳ… góp phần giúp địa phương thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao vào cuối năm 2020.

Chủ tịch UBND xã Hòa Tú 1 Trương Hoàng Khai cho biết thêm, Đảng bộ và chính quyền địa phương xác định xây dựng NTM nâng cao có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc. Vì vậy, địa phương có kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu với mục tiêu để tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với dịch vụ, du lịch và thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu; môi trường sinh thái được bảo vệ; quốc phòng và an ninh, trật tự được giữ vững, trong đó, tập trung nâng chất các tiêu chí NTM theo quy định của Trung ương, của tỉnh. Thực hiện có hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm; phát triển mạnh và có hiệu quả kinh tế tập thể mà trọng tâm là phát triển các hợp tác xã. Triển khai linh động, sáng tạo cơ chế huy động nguồn lực xây dựng NTM kiểu mẫu như: thực hiện lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia; các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn; huy động tối đa nguồn lực của địa phương để tổ chức triển khai chương trình; huy động vốn đầu tư của doanh nghiệp; các nguồn tài chính hợp pháp khác… Kiện toàn bộ máy, bộ phận giúp việc ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xã. Tiếp tục phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn xã để huy động các nguồn lực và người dân tham gia thực hiện chương trình, góp phần xây dựng Hòa Tú 1 ngày càng khang trang, giàu đẹp, xứng danh quê hương Khởi nghĩa Nam kỳ.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: