• Xây dựng nông thôn mới

Đoàn kết xây dựng nông thôn mới

21/12/2021 05:17 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 21/12/2021 | 05:17

STO - Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp trong tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm triển khai thực hiện các hoạt động phù hợp tình hình thực tiễn tại địa phương, huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc tham gia xây dựng NTM, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Những năm trở lại đây, diện mạo nông thôn của tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều khởi sắc. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng lên. Cảnh quan, đường giao thông nông thôn ở nhiều địa phương khang trang, sạch đẹp. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, chung sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhất là sự vào cuộc của MTTQ các cấp và đoàn thể để phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn tặng quà cho người nghèo ở Mỹ Tú (Sóc Trăng). Ảnh: THIỆN HẢI

Để phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng NTM, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Trên cơ sở thực hiện các nội dung của cuộc vận động, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng NTM, không mua bán lấn chiếm lòng lề đường, không làm mất mỹ quan đô thị và đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong năm 2021, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng NTM tại địa phương. Qua đó, đã có nhiều tổ chức, cá nhân đóng góp tiền mặt, hiện vật, cùng với nguồn lực nhà nước đã đầu tư xây dựng sửa chữa trường học, lộ, cầu giao thông nông thôn, nạo vét kênh thủy lợi, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh, xây dựng nhà ở… với tổng trị giá trên 29 tỉ đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng triển khai xây dựng mô hình tuyến đường NTM kiểu mẫu ở các địa phương. Mô hình này, được đông đảo người dân ở các địa phương xây dựng NTM đồng thuận tham gia, luôn ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Theo đồng chí Lâm Dũng Liêm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp được các cấp, các ngành và khu dân cư chú trọng, các hoạt động bảo vệ môi trường ngày càng được nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng.

Nhiều tuyến đường kiểu mẫu tô điểm thêm vẻ đẹp ở vùng nông thôn. Ảnh: THIỆN HẢI

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng cũng hướng dẫn MTTQ các cấp phối hợp triển khai thực hiện phong trào thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững với nhiều cách làm thiết thực. Từ việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô trong sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật đã xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả như: mô hình “Chăn nuôi bò lai Sind”, “Chăn nuôi bò sữa”, “Nuôi gà theo hướng an toàn sinh học”, trồng cây ăn quả, rau an toàn trong nhà lưới.... nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh xuống còn 1,95%.

Theo đánh giá của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Cẩm Đào, qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động… ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, đáp ứng lợi ích, nguyện vọng của nhân dân; quy tụ được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia các phong trào hành động cách mạng, xây dựng NTM, đô thị văn minh, góp phần tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phát huy tốt vai trò và sức mạnh của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, đồng chí Lâm Dũng Liêm cho biết, thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành, các cấp đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về mục đích, nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với việc giảm nghèo bền vững. Tăng cường xây dựng các mô hình tự quản ở cộng đồng, các mô hình chỉ đạo điểm phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, phòng, chống tội phạm, xây dựng NTM... Triển khai xây dựng mới mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” trong thời gian qua đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giúp nhau cùng phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng NTM, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

THIỆN HẢI 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: