• Xây dựng nông thôn mới

Chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2022):

Đổi thay ở vùng quê cách mạng Trường Khánh

04/02/2022 06:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 04/02/2022 | 06:20

STO - Về lại xã Trường Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng) vào những ngày này, không khí mừng Đảng, mừng Xuân rộn ràng trên khắp vùng quê. Là vùng căn cứ cách mạng, xã Trường Khánh đã từng hứng chịu nhiều bom đạn trong chiến tranh. Sau ngày giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây bắt tay vào xây dựng quê hương. Mỗi mùa xuân về, Trường Khánh khoác lên mình “chiếc áo mới”, đời sống người dân đổi thay từng ngày.

Nơi đây, vào cuối năm 1932, tại xóm Cái Trúc, ấp Trường An, làng Trường Khánh, Chi bộ ghép làng Trường Khánh - Châu Khánh là một trong những chi bộ đầu tiên của tỉnh được thành lập, do đồng chí Dương Kỳ Hiệp, người con ưu tú của quê hương Trường Khánh làm Bí thư Chi bộ. Từ đây, cùng với nhân dân trong tỉnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân xã Trường Khánh đã có những đóng góp quan trọng cho phong trào cách mạng, đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Người dân chung sức xây dựng các tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh: CHÍ BẢO

Truyền thống lịch sử vẻ vang, đầy tự hào đó đã và đang được Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây gìn giữ, phát huy trong công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Khi chứng kiến sự đổi thay của quê hương Trường Khánh hôm nay, ông Trương Minh Hùng là một thương binh ở ấp Trường Thành B, xã Trường Khánh phấn khởi chia sẻ: “Sau giải phóng, cả vùng quê này phần lớn diện tích đất sản xuất bị nhiễm mặn, chỉ làm được 1 vụ lúa mùa, nhưng năng suất rất thấp; giao thông chủ yếu bằng ghe, xuồng; hệ thống trường, trạm… thiếu thốn mọi bề. Ðời sống người dân rất khó khăn. Tuy nhiên, qua phong trào xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn phát triển từng ngày. Cùng với đó, hệ thống điện, đường, trường, trạm từng bước được quan tâm đầu tư, hôm nay đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể”.

Chúng tôi chạy xe bon bon trên con đường bêtông rẽ vào các ấp, đường nông thôn bây giờ không chỉ phẳng phiu, rộng rãi mà còn “sáng - xanh - sạch - đẹp” vì có điện chiếu sáng và trồng cây xanh, hoa dọc theo lề đường, xen giữa cánh đồng lúa ngút ngàn là những ngôi nhà mới xây kiên cố, mọi nhà tất bật chuẩn bị đón xuân mới trong niềm hân hoan phấn khởi. Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Sơn Thị Chuyên - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp Trường Thọ phấn khởi cho biết: “Có được kết quả này là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương và trực tiếp là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các chi hội, đoàn thể trong ấp tuyên truyền đến từng hộ dân, giúp dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Từ đó, bà con trong ấp ai cũng nhiệt tình góp công, góp của để xây dựng các công trình phúc lợi bởi họ hiểu xây dựng nông thôn mới là không chỉ để người dân thụ hưởng mà còn là tiền đề phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Còn chị Thạch Thị Son, ở ấp Trường Thọ, xã Trường Khánh tâm sự: “Trường Khánh hôm nay đã thay da đổi thịt, đường sá khang trang, sạch sẽ, nhà nào cũng có điện thắp sáng. Ngày xưa, đâu được như thế, dân chúng tôi phải thắp đèn dầu, muốn xem tivi phải lội sình lầy đi vài cây số. Có thể nói xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn của Nhà nước, nên ngay khi triển khai, người dân đã đồng thuận cao. Tôi thường xuyên tham gia cùng với chị em phụ nữ của ấp trồng hoa trên các tuyến đường, trước nhà để tạo vẻ mỹ quan cho vùng quê mình”.

Trong năm 2021, xã Trường Khánh tiếp tục triển khai thực hiện nâng chất 19 tiêu chí nông thôn mới đã đạt, vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa, thường xuyên làm vệ sinh, phát quang cây cỏ, làm hàng rào, cột cờ, đắp lề lộ, trồng hoa kiểng… với trên 1.200 ngày công. Trong năm, xã đã huy động được gần 10,6 tỉ đồng vốn xây dựng nông thôn mới, trong đó vốn ngân sách gần 2 tỉ đồng, vốn nhân dân đóng góp được hơn 3,5 tỉ đồng và vốn tín dụng để đầu tư sản xuất, kinh doanh hơn 5 tỉ đồng. Triển khai thực hiện nông thôn mới nâng cao, 7/7 ấp đã đăng ký dự thi 7 tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, với chiều dài 6.540m. Hiện xã Trường Khánh đang tập trung nguồn lực nâng chất tiêu chí về giao thông, sửa chữa 5 nhà văn hóa ấp và đầu tư xây dựng mới 2 nhà văn hóa ở ấp Trường Hưng và ấp Trường Lộc.

Ông Dương Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Trường Khánh cho biết, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, xã Trường Khánh xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên của cả Đảng bộ, nhất quán chủ trương xây dựng nông thôn mới không có điểm dừng và là giải pháp quan trọng trong thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Hiện xã đã đạt 17/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, các tiêu chí còn lại Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Trường Khánh khẩn trương huy động các nguồn lực và tập trung nhiều giải pháp với quyết tâm xây dựng hoàn thành nông thôn mới nâng cao trong thời gian sớm nhất”.

Trường Khánh hôm nay đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận. Hiện nay có trên 99% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; số hộ có điện sử dụng chiếm 99,51%; đời sống người dân có nhiều cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo còn lại khoảng 2,58%. Chia sẻ về những định hướng phát triển của xã Trường Khánh trong thời gian tới, đồng chí Dương Văn Dũng cho biết thêm: “Với tiềm năng nông nghiệp, nông thôn nên sẽ tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, chú trọng quy hoạch vùng sản xuất chuyên canh, phát triển nông nghiệp theo chiều sâu, quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường cả về chất lượng và số lượng. Đồng thời, thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá là thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính; tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới và tăng cường công tác giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, quan tâm thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trường Khánh đang tập trung chỉ đạo, quyết tâm, phấn đấu “về đích” chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch. Về Trường Khánh hôm nay, dễ dàng cảm nhận được diện mạo nông thôn đổi mới toàn diện, với cơ sở hạ tầng khang trang, những cánh đồng lúa bạt ngàn một màu tốt tươi trong niềm vui phấn khởi của nhân dân. Tin tưởng rằng, với truyền thống lịch sử vẻ vang của vùng đất anh hùng, Đảng bộ và nhân dân xã Trường Khánh tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương trong giai đoạn mới.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: