• Xây dựng nông thôn mới

Nông thôn đổi mới

08/07/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Chanh Tha
  • Thứ Năm, 08/07/2021 | 06:00

STO - Cùng với nhiều lĩnh vực khác, công tác xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn huyện Long Phú giai đoạn 2016 – 2020 tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả ấn tượng, góp phần xây dựng nhiều vùng quê ngày thêm đổi mới.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở bằng nhiều việc làm thiết thực, giải pháp sáng tạo, cộng với sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, nhờ vậy, đến cuối năm 2020, huyện Long Phú có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4 xã còn lại đạt từ 17 tiêu chí trở lên. “Kết quả XDNTM của huyện không chỉ thể hiện qua con số mà đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, đời sống văn hóa và cảnh quan môi trường có nhiều thay đổi theo hướng thân thiện, nhất là vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống” - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Phú Huỳnh Đức thông tin.

Nông dân sản xuất màu chuyên canh cho thu nhập cao và ổn định. Ảnh: CHANH THA

Xác định đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn sẽ tạo đòn bẩy quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân nông thôn, nhất là đối với những vùng còn nhiều cách trở trong việc đi lại, giao thương hàng hóa. Vì vậy, trong giai đoạn 2016 – 2020, tranh thủ từ nhiều nguồn vốn, các ngành chức năng và địa phương trong huyện luôn ưu tiên triển khai xây dựng thêm nhiều công trình nông thôn mới, qua đó tạo cho hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn phát triển mạnh mẽ, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đi lại cho người dân. Minh chứng về giao thông, thực hiện lồng ghép từ chiến dịch giao thông nông thôn – thủy lợi và trồng cây phân tán gắn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, giai đoạn 2016 – 2020, triển khai nạo vét, nâng cấp trên 776km kênh tạo nguồn và kênh thủy lợi nội đồng, với kinh phí thực hiện trên 101 tỉ đồng. Toàn huyện có 9/9 xã có đường ô tô đến trung tâm; 10/11 xã, thị trấn có nhà văn hóa, hội trường đạt chuẩn; 61 ấp có đường xe hai bánh đi lại được dễ dàng.

Là huyện có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, nên việc đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi cũng được huyện đặc biệt quan tâm đầu tư và dần hoàn chỉnh. Theo đó, các địa phương trong huyện luôn tập trung chỉ đạo, thực hiện việc chuyển đổi, áp dụng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến, công nghệ cao… gắn sản xuất với tiêu thụ và xây dựng nhãn hiệu nông sản để gia tăng giá trị, hình thành và phát triển nhãn hiệu hàng hóa. Từ việc triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp, mức thu nhập của người dân nông thôn ngày càng tăng đáng kể, đến cuối năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt gần 50 triệu đồng/người/năm. Bình quân tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 2 – 3%/năm và hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 3 – 4%/năm.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Long Phú Huỳnh Đức cho biết: “Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2016 – 2020 đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong huyện hưởng ứng mạnh mẽ bằng việc quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Kết quả XDNTM mới đã và đang góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện, trong đó, nổi bật là kết cấu hạ tầng kỹ thuật – kinh tế, xã hội, nhất là hệ thống điện, đường, trường, trạm, cơ sở vật chất văn hóa, công trình thủy lợi… ngày càng được đầu tư cơ bản, đồng bộ và hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân”.

CHANH THA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: