• Xây dựng nông thôn mới

Xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên:

Quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao

11/06/2022 04:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 11/06/2022 | 04:12

STO - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là hành trình không có điểm dừng, năm 2015, sau khi đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) không bằng lòng, thỏa mãn với thành tựu đạt được mà tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để nâng chất các tiêu chí, quyết tâm xây dựng thành công xã NTM nâng cao.

Đường ấp Hòa Phủ - Hòa Hưng, xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) thông thoáng, rực rỡ sắc hoa. Ảnh: H.LAN

Trở lại Hòa Tú 2 hôm nay, chúng tôi mới thấy rõ sự “thay da đổi thịt” của quê hương anh hùng. Đường quê rộng thoáng, sáng - xanh - sạch - đẹp, nhà cửa kiên cố khang trang, đặc biệt là sự đồng lòng, chung sức của người dân trong xây dựng quê hương, giúp địa phương tự tin thực hiện đạt các tiêu chí NTM nâng cao.

Đồng chí Trần Thái Ngọc - Chủ tịch UBND xã Hòa Tú 2 cho biết, địa phương xác định trong năm 2022 sẽ xây dựng thành công xã NTM nâng cao, đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 của cả hệ thống chính trị. Do đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; chủ động vận dụng sáng tạo các cơ chế, chính sách của Nhà nước, lấy nhân dân làm chủ, kết hợp với huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài xã cùng tham gia xây dựng NTM nâng cao. Đến nay, xã Hòa Tú 2 cơ bản đạt các tiêu chí NTM nâng cao, riêng tiêu chí về tổ chức sản xuất, thu nhập đang được địa phương tập trung thực hiện.

Để cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 66 triệu đồng/người/năm, xã Hòa Tú 2 đang tập trung xây dựng mô hình nuôi tôm công nghệ cao, vận động người dân duy trì mô hình tôm lúa, nuôi cua, nuôi cá… góp phần nâng giá trị sản xuất đất nông nghiệp lên 160 triệu đồng/ha. Ngoài ra, xã tận dụng nhiều nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, từ Trung ương, tỉnh, huyện cùng nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng đầu tư cho hộ có nhu cầu, nhất là hộ nghèo, cận nghèo; phối hợp mở 6 lớp dạy nghề đan đát, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho bà con cải thiện thu nhập.

Điển hình như chị Nguyễn Thị Ngọc Yến, ở ấp Hòa Bạch, nhờ được hỗ trợ học nghề mà chị có thêm thu nhập từ nghề đan đát. Chị Yến bộc bạch: “Nhờ địa phương hỗ trợ học nghề đan đát (đan sọt, ghế gia công cho hợp tác xã…) mà chị và nhiều chị em phụ nữ trong ấp có thêm thu nhập mỗi tháng trên dưới 2 triệu đồng/người. Lúc đầu, ai cũng nghĩ làm cho vui, kiếm thêm ít tiền cho con đi học chứ không biết là thu nhập khá như thế. Nhờ đó, chị em thoải mái hơn trong chi tiêu cho gia đình, chất lượng cuộc sống cũng được cải thiện rõ nét. Giờ mấy chị em ai cũng trông nguyên liệu về sớm để có việc làm, thu nhập. Nếu chị em không thích đan đát thì chọn gia công hạt điều, một số chị em thì đi lột tôm lúc nhàn rỗi, cho thu nhập từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng/ngày ngay tại địa phương, không cần phải đi xa”.

Bên cạnh việc tập trung thực hiện các tiêu chí còn thiếu, xã Hòa Tú 2 còn tranh thủ tối đa sự đầu tư từ trên để xây dựng cơ sở hạ tầng; đồng thời, huy động sức dân để thực hiện các công trình giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng với số tiền hàng tỷ đồng mỗi năm. Đơn cử là tuyến đường vào chùa Bửu Linh, đây là công trình “ý Đảng, lòng dân”, tuyến đường có chiều dài khoảng 1km, đoạn rộng 3,5m, đoạn rộng 7m, với 2 cây cầu, riêng chi phí thực hiện nền hạ đã hơn 1 tỷ đồng. Hiện tuyến đường đã thông xe, phục vụ cho việc đi lại của gần 300 hộ dân và bà con phật tử.

Theo ông Nguyễn Văn Bưởi, ở ấp Dương Kiển, chính nhờ chủ trương xây dựng NTM mà quê hương ông phát triển không ngừng. Vì vậy, khi địa phương vận động nhân dân hiến đất làm tuyến đường vào chùa Bửu Linh, ông đã hiến 400m2 mà không do dự. Để tạo cảnh quan, vợ chồng ông còn trồng đủ các loại hoa xung quanh nhà và dọc theo lộ, tình nguyện dọn dẹp, phát quang bụi rậm… cho đường quê thêm sạch đẹp. Ông Bưởi tự hào cho biết: “Nếu so với 10 năm trước đây, xã Hòa Tú 2 hôm nay như “lột xác”. Tôi nhớ hồi xưa muốn ra Sóc Trăng phải đi mấy tiếng đồng hồ vì đường đi khó khăn, ngăn sông cách trở. Giờ có việc gì ngoài tỉnh chạy xe máy vài chục phút là tới nơi, đường rộng, đèn sáng, điển hình là tuyến lộ sát vách nhà tôi đây. Tôi tin chắc không bao lâu nữa quê tôi sẽ phát triển không thua gì các nơi khác đâu”.

Theo đồng chí Trần Thái Ngọc, hiện tại hệ thống điện, đường, trường học, trạm y tế xã đều được đầu tư kiên cố, đạt chuẩn theo quy định. Đường ấp liên ấp, trong đó có 2 tuyến đường “thắp sáng đường quê” (mỗi tuyến dài khoảng 1km), giúp người dân đi lại thuận tiện, dễ dàng, nhất là về đêm; 100% người dân có điện sử dụng; 100% người dân sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó trên 80% người có nước sạch sinh hoạt… Đặc biệt, để hướng đến NTM nâng cao, xã Hòa Tú 2 đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi “Tuyến đường NTM kiểu mẫu”, nhằm huy động sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, nhất là phát huy tính phối hợp, chủ động, sáng tạo của người dân, ban nhân dân các ấp và các đoàn thể trong nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao. Ngoài ra, hàng tuần, địa phương còn tổ chức ra quân dọn dẹp, chỉnh trang bộ mặt nông thôn; đồng thời, xã đã và đang dồn sức xây dựng sản phẩm OCOP cho địa phương… quyết tâm cuối năm 2022, xã Hòa Tú 2 sẽ về đích NTM nâng cao, tạo tiền đề tiến đến NTM kiểu mẫu.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: