• Xây dựng nông thôn mới

Thi đua xây dựng “Tuyến đường nông thôn kiểu mẫu”

29/09/2022 04:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 29/09/2022 | 04:04

STO - Gắn với các phong trào xây dựng nông thôn mới, Hội thi “Tuyến đường nông thôn kiểu mẫu” đã trở thành một giải pháp trọng tâm, cách làm cụ thể, thống nhất và hiệu quả trong việc tuyên truyền, phát động xây dựng nông thôn mới bền vững.

Để tiếp tục duy trì và phát huy kết quả đã đạt được, năm 2022, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Sóc Trăng tiếp tục ban hành Kế hoạch tổ chức Hội thi “Tuyến đường nông thôn kiểu mẫu” tỉnh Sóc Trăng năm 2022 (sau đây gọi là Hội thi).

Tuyến đường nông thôn mới ở xã Hậu Thạnh, huyện Long Phú (Sóc Trăng). Ảnh: THIỆN HẢI

Trên cơ sở kế thừa, phát huy kết quả đã đạt được của Hội thi năm 2021, các địa phương tiếp tục huy động sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy sự phối hợp, tính chủ động, sáng tạo của người dân, ban nhân dân các ấp và các đoàn thể tham gia xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. Hội thi còn góp phần đẩy mạnh thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” theo phát động của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, tổ chức Hội thi năm 2022 trở thành mô hình tuyên truyền thực tế và các tuyến đường nông thôn kiểu mẫu được hình thành qua hội thi sẽ trở thành điểm nhấn, điểm chỉ đạo để nhân rộng mô hình tuyến đường nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn toàn tỉnh; trở thành một trong những giải pháp quan trọng tiến tới xây dựng, nâng cao chất lượng xã nông thôn mới và xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Từ thực tế của tỉnh, Hội thi năm 2022 được tiếp tục phát động thực hiện ở cả ba cấp là cấp tỉnh, huyện và cấp xã. Theo đó, Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã và các xã trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch phát động tổ chức Hội thi tại địa phương, huy động toàn bộ các ấp và các xã trên địa bàn tham gia, đặc biệt chú trọng sự tham gia của đông đảo nhân dân và phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Tiếp tục kế thừa, bổ sung, nâng chất, hoàn thiện 530 tuyến đường đã được hình thành từ Hội thi năm 2021; đồng thời, xây dựng các tuyến đường nông thôn kiểu mẫu cần mang tính bền vững, phù hợp với đặc thù của địa phương, có khả năng duy trì và nhân rộng sau khi Hội thi kết thúc. Hội thi cũng cần được chuẩn bị chu đáo về nội dung và hình thức, triển khai hiệu quả và trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong toàn tỉnh.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, trong những tháng đầu năm nay, ngay sau khi phát động, Hội thi đã nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể. Để Hội thi đạt được kết quả tốt, đáp ứng mục đích, yêu cầu của tỉnh, UBND 10 huyện, thị xã trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức và phát động đến tất cả các xã trên địa bàn cùng tham gia, trong đó, quy định cụ thể thời gian hoàn thành hội thi cấp xã và tổ chức hội thi cấp huyện, đảm bảo công bố kết quả hội thi cấp huyện để lựa chọn tuyến đường đăng ký tham gia hội thi cấp tỉnh. Ngoài ra, để Hội thi đạt được kết quả tốt, đáp ứng mục đích, yêu cầu của tỉnh, trên cơ sở kế hoạch, thể lệ và nguyên tắc tổ chức Hội thi chung của tỉnh, nhiều địa phương trong tỉnh còn xây dựng và ban hành thể lệ riêng phù hợp với tình hình địa phương.

Qua 6 tháng phát động đều khắp tại các địa phương trong tỉnh, với tinh thần quyết tâm, sáng tạo, linh hoạt và phù hợp với từng thời điểm, từng địa phương, Hội thi năm 2022 đã được đông đảo nhân dân tại từng xóm, ấp, khu dân cư đồng tình và tích cực hưởng ứng. Tại 530 tuyến đường nông thôn kiểu mẫu với tổng chiều dài gần 520km đi qua địa bàn 529 ấp trong tỉnh đã được hình thành từ năm 2021 được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và người dân tiếp tục tích cực bổ sung, nâng chất, hoàn thiện với nhiều loài hoa, nhiều cách trồng đẹp mắt, hấp dẫn, thu hút, tạo cho diện mạo các vùng nông thôn mới thêm phần tươi sáng, sạch đẹp, yên bình.

Tại huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện, nhiều tuyến đường đã được khoác lên mình chiếc áo mới sau khi Hội thi được phát động. Đồng chí Trịnh Thanh Phong - Chủ tịch UBND xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Ngọc Đông đã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao và hiện nay tiếp tục phấn đấu nâng chất các tiêu chí bằng nhiều giải pháp, trong đó có việc hưởng ứng xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu. Thời gian qua, xã giao trách nhiệm mỗi một ngành, đoàn thể, trường học, ấp đều trực tiếp tham gia quản lý một đoạn đường kiểu mẫu, để theo đó vận động người dân tích cực trồng hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, góp phần đến năm 2025 Ngọc Đông hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu”.

Có thể nói, cùng với việc nỗ lực thực hiện đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó có việc chú trọng xây dựng những tuyến đường kiểu mẫu, thì Hội thi “Tuyến đường nông thôn kiểu mẫu” của tỉnh trong các năm qua thực sự là giải pháp trọng tâm, cách làm cụ thể, thống nhất và hiệu quả, trở thành mô hình tuyên truyền thực tế có sức lan tỏa rộng khắp, là động lực cho việc phát động xây dựng nông thôn mới bền vững. Và các tuyến đường nông thôn kiểu mẫu được hình thành qua Hội thi thực sự đã trở thành điểm nhấn cho cảnh quan ở vùng quê, làm cho bộ mặt nông thôn thêm khởi sắc, văn minh.

QUỲNH LAM

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: