• Xây dựng nông thôn mới

Tuyến đường nông thôn mới tạo sức lan tỏa rộng khắp

24/06/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 24/06/2021 | 06:00

STO - Sau thời gian triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là đời sống của người dân nông thôn được cải thiện rõ nét và bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, khi trên các tuyến đường nông thôn được trồng nhiều cây xanh và đủ các loại hoa khoe sắc. Vì vậy, để tạo động lực, khích lệ người dân trong việc “tạo ra” các tuyến đường đẹp tại các vùng quê, Ban Chỉ đạo (BCĐ) các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh đã tổ chức Hội thi “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” (TĐNTMKM) trong năm 2019.

Là một trong những địa phương đạt thứ hạng cao thông qua Hội thi TĐNTMKM năm 2019, phong trào triển khai nhân rộng các TĐNTMKM được huyện Mỹ Tú quan tâm thực hiện. Qua gần 2 năm tham gia hội thi cho đến thời điểm hiện tại huyện đã mở rộng các TĐNTMKM tại hầu hết các xã trên địa bàn toàn huyện, người dân rất nhiệt tình tham gia cùng chính quyền trong việc triển khai các tuyến đường.

TĐNTMKM sẽ tạo thêm diện mạo đẹp cho các vùng quê. Ảnh: THÚY LIỄU

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Mỹ Tú Võ Minh Quân cho biết: “Khi tham gia TĐNTMKM do BCĐ các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh tổ chức, huyện đã phát động hội thi đến toàn thể các địa phương trên địa bàn huyện để địa phương và người dân cùng nhau bàn bạc lựa chọn điểm phù hợp làm tuyến đường. Theo thể lệ hội thi, chiều dài tuyến đường khoảng 1km nhưng sau khi hội thi kết thúc thì tuyến đường của địa phương đạt giải tiếp tục mở rộng chiều dài tuyến, gấp nhiều lần so với ban đầu tham gia hội thi. Văn phòng Điều phối nông thôn mới (ĐPNTM) huyện còn tăng cường công tác tuyên truyền địa phương mở rộng các TĐNTMKM cho các ấp, để tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp và cho đến nay tại các địa phương đã có nhiều tuyến đường rất đẹp với hàng cây xanh và các loại hoa khoe sắc. Song song đó, Văn phòng ĐPNTM huyện còn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên tuyến đường đó để người dân nâng cao trách nhiệm trong việc tạo cảnh quan môi trường sống tốt hơn, đẹp hơn…”.

Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Mỹ Xuyên Lâm Văn Long chia sẻ: “Trên địa bàn huyện, nhiều tuyến đường hoa rất đẹp bởi chính quyền địa phương và người dân rất có ý thức trong việc tạo cảnh quan cho các tuyến đường nông thôn bằng việc trồng các loại cây xanh, tô điểm thêm những cây hoa đẹp. Đồng thời, thông qua Hội thi TĐNTMKM tạo thêm động lực để địa phương và người dân xây dựng thêm các tuyến đường đẹp hơn nữa tham gia hội thi nhằm giữ vững thành tích đạt được và tiếp tục đạt thứ hạng cao tại Hội thi TĐNTMKM năm 2021…”.

Để tiếp tục phát động phong trào thi đua XDNTM sôi nổi giữa các địa phương, không để tinh thần XDNTM chùn xuống trong thời gian chuyển tiếp giữa hai giai đoạn, cũng như huy động sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy tính phối hợp, sự chủ động, sáng tạo của người dân, ban nhân dân các ấp và các đoàn thể nhằm nâng chất trong thực hiện các tiêu chí, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu, BCĐ các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh tiếp tục phát động Hội thi TĐNTMKM năm 2021 trong tháng 4 vừa qua. Theo đó, hội thi được tổ chức từ cấp xã, cấp huyện đến cấp tỉnh, mỗi cấp đều tổ chức hội thi đánh giá tuyến đường từng cấp và sau cùng lựa chọn tuyến đường đạt thứ hạng cao nhất để dự thi cấp tỉnh. Các tuyến đường đã đạt giải nhất, nhì, ba trong Hội thi TĐNTMKM năm 2019 không được tham gia hội thi năm 2021.

Các tuyến đường tham gia hội thi được đánh giá, chấm điểm dựa trên các tiêu chí như: Quy mô có tổng chiều dài tối thiểu 800m. Các tuyến đường dự thi có thể là đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường liên ấp, khu dân cư, nơi có đông dân cư nhưng phải đảm bảo đạt chuẩn về quy mô và được duy tu, bảo dưỡng tốt; sáng: có hệ thống chiếu sáng; xanh: trồng cây xanh, cây cảnh, hoa, thảm cỏ; sạch: sạch đường, sạch ngõ, không rác, cỏ dại, nước thải, mùi hôi…; đẹp: thực hiện đạt 3 tiêu chí trên. Ngoài ra, nhân dân treo cờ Tổ quốc đúng quy định; không lấn chiếm hành lang đường bộ; không treo băng rôn, panô trái phép; không có quảng cáo, rao vặt dán cột đèn, cột điện; bảng hiệu ấp, khu phố văn hóa đẹp, an toàn.

 THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: