• Văn hóa - Thể thao

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV - khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2019

Đội ghe chùa Bốn Mặt - Mục tiêu giành ngôi vô địch

26/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 26/10/2019 | 06:00

STO - Đó là sự quyết tâm của đội ghe ngo chùa Prés Buône Prés Phék (Bốn Mặt), xã Phú Tân (Châu Thành) khi trao đổi với chúng tôi tại buổi tập luyện để chuẩn bị tham gia Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ IV - khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2019.

Háo hức tập luyện

Khi nhắc đến ngôi chùa Bốn Mặt, người ta thường nghĩ đến truyền thuyết về một tượng Phật có bốn mặt quay về bốn hướng, mỗi hướng có 5 vị Phật được đặt ngay giữa ngôi chánh điện để thờ cúng. Ngoài những hạng mục công trình kiến trúc, danh lam thắng cảnh đẹp, hơn 1 thập niên trước nơi đây được người hâm mộ môn thể thao đua ghe ngo ở Sóc Trăng và khu vực ĐBSCL biết đến có một đội ghe ngo rất mạnh, sở hữu hơn 10 chiếc cúp vô địch tại giải đua truyền thống tỉnh, khu vực và giải Đại hội thể dục thể thao toàn quốc.

Tuy nhiên, gần 10 năm trở lại đây, với nhiều nguyên nhân khác nhau, đội ghe ngo của chùa đã “tuột” hạng liên tục. Để hướng tới mùa Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo năm 2019 này, nhà chùa, ban quản trị, ban huấn luyện, ban tổ chức đội ghe ngo đã xây dựng kế hoạch tập luyện và sửa chữa lại chiếc ghe ngo cũ đã từng nhiều lần giành ngôi vô địch ở trong tỉnh, khu vực, toàn quốc để tham gia mùa giải tới.

Không khí tập luyện của đội ghe ngo chùa Prés Buône Prés Phék. Ảnh: Thạch Pích

Ông Huỳnh Văn Bil - Trưởng Ban Tổ chức đội ghe ngo phấn khởi: “So với những năm trước, năm nay anh em vận động viên (VĐV) đến tập luyện đông hơn. Đến thời điểm này, đội đã huy động lực lượng được trên 80 VĐV tham gia tập luyện mỗi buổi chiều (từ 16 giờ 30 phút đến hơn 18 giờ). Bởi, khi biết tin nhà chùa sửa chữa lại chiếc ghe ngo cũ, ai cũng vui mừng và tình nguyện đăng ký gia nhập vào đội để cùng nhau tập luyện. Chính vì thế mà vào các buổi chiều, không khí tập luyện ở đây rất háo hức, sôi nổi lắm. Các VĐV xuống sàn tập dưới nước, còn người hâm mộ, hay một số phật tử đến tiếp phục vụ hậu cần, bánh, nước cho đội”.

Chứng kiến cảnh tượng ấy, chúng tôi mới cảm nhận hết sự nhiệt huyết mà bà con dân tộc Khmer ở xã An Hiệp và Phú Tân dành cho môn thể thao truyền thống này. Điều thú vị là không chỉ có người lớn, mà trẻ nhỏ cũng đến xem cổ vũ các anh, các chú, các bác trong đội. Những cánh tay cuồn cuộn sức lực, ánh mắt, đôi tai của các VĐV lúc nào cũng tập trung nghe, dõi theo nhịp còi của huấn luyện viên (HLV), cùng với đó là những tiếng dầm “chém thẳng” mặt nước kéo mạnh về phía sau tạo nên đồng thanh không ngừng vang lên trong suốt buổi tập. Điều đó cho thấy, sự quyết tâm rất lớn của VĐV cũng như HLV trong việc chuẩn bị cho giải đấu sắp tới.

Anh Lâm Minh Tiết là một tay bơi kỳ cựu và từng đi tham dự nhiều giải đấu trong và ngoài tỉnh chia sẻ: “Từ khi biết thông tin nhà chùa sửa chữa chiếc ghe ngo lại không chỉ riêng bản thân tôi, mà anh em trong đội ai cũng vui mừng, háo hức tự nguyện đến đăng ký tham gia tập luyện và quyết tâm cao để giành lại ngôi vô địch. Trong khi đó, VĐV Danh Thanh Việt, ngụ ấp Phước Hòa (Phú Tân), hàng ngày đi làm cho một cơ sở đá hoa cương ở TP. Sóc Trăng cho biết: “Đây là lần đầu tiên em đến tham gia tập luyện với môn thể thao đua ghe ngo này. Dù mệt mỏi, nhưng cảm thấy rất vui. Em hy vọng được ban huấn luyện tuyển chọn em vào đội thi đấu trong mùa hội đua năm nay”.

Quyết tâm giành ngôi vô địch

Trao đổi với chúng tôi, HLV Trần Thanh Hoàng cho biết: “Mùa giải năm nay, không khí tập luyện rất háo hức, ai cũng thể hiện có trách nhiệm, thời gian tập luyện cũng thấy anh em chấp hành tốt. Hy vọng đội ghe ngo của chùa cùng nhau xây dựng lại “thương hiệu” để xứng đáng với một đội ghe ngo mạnh như trước”. Ông Thạch Sà Rinh - Phó Ban Tổ chức đội ghe ngo chùa Bốn Mặt bộc bạch: “Sau khi họp thống nhất sửa lại chiếc ghe ngo cũ, nhà chùa đã mời nghệ nhân đến từ tỉnh Kiên Giang để đóng, sửa chữa, sơn vẽ toàn bộ hoa văn, với tổng trị giá khoảng trên 200 triệu đồng. Chúng tôi đặt niềm tin, đội ghe ngo của chùa sẽ gặt hái thành công như những mùa giải của 10 năm trước đó”.

Theo Thượng tọa Thạch Bonl - Trụ trì chùa Bốn Mặt, là một giải đấu có quy mô tập hợp nhiều đội ghe ngo mạnh trong khu vực ĐBSCL, do đó mọi công tác chuẩn bị, nhà chùa đã triển khai sớm hơn. Đến thời điểm này, đội ghe ngo của chùa với tinh thần sẵn sàng tham gia vào hội đua lớn, với quyết tâm để giành thứ hạng cao nhất.

Đội ghe ngo chùa Bốn Mặt được thành lập vào năm 2001. Lần đầu tiên hạ thủy tham gia giải đua ghe ngo nhân ngày Lễ hội Oóc om bóc truyền thống đồng bào Khmer, đội ghe ngo của chùa giành ngôi vô địch. Cũng trong năm đó, đội ghe này đã đoạt ngôi quán quân tại Ngày hội văn hóa - thể thao - du lịch đồng bào Khmer Nam bộ được đăng cai tại Sóc Trăng. Liên tiếp từ năm 2002 đến 2009, năm nào đội ghe ngo của chùa Bốn Mặt cũng lập “cú đúp” giải đua ghe ngo nhân dịp Lễ hội Oóc om bóc và giải đua ghe ngo mừng ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30-4. Ngoài ra, tại các giải đua Ngày hội Văn hóa - Thể thao - Du lịch Khmer Nam bộ năm 2003, 2005, 2008 đội cũng đã thi đấu xuất sắc đều đoạt chức vô địch. Đặc biệt, tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ V năm 2006, đội ghe ngo tỉnh Sóc Trăng do chùa Bốn Mặt đại diện cũng đã thi đấu rất thành công mang lại chiếc huy chương vàng danh giá cho đoàn thể thao tỉnh nhà. Đến năm 2014, đội ghe ngo của chùa chỉ đạt hạng tư.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: