• Văn hóa - Thể thao

Giải đua ghe ngo - Lễ hội Oóc om bóc năm 2017 hấp dẫn và đầy kịch tính

03/11/2017 19:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 03/11/2017 | 19:29

STO - Giải đua ghe ngo nằm trong khuôn khổ lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần III - khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2017 tiếp tục diễn ra vào lúc 12 giờ ngày 3-11 trên dòng sông Maspéro (TP. Sóc Trăng) của các đội ghe ngo nam và ghe ghe nữ thật sôi động, hấp dẫn và đầy kịch tính.

Đến dự khán có các đồng chí: Trương Tấn Sang - Nguyên Chủ tịch nước; Phan Văn Sáu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Huỳnh Văn Sum - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lâm Văn Mẫn - Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Chuyện - Chủ tịch UBND tỉnh; Dương Sà Kha - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng cùng đại diện lãnh đạo các bộ ngành Trung ương; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL; lãnh đạo các địa phương và đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh.

Đồng chí Trương Tấn Sang - Nguyên Chủ tịch nước và lãnh đạo tỉnh đến dự xem cuộc đua ghe ngo.

Ngay sau phát biểu khai mạc Giải đua ghe ngo nằm trong khuôn khổ lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần III - khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2017 của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hùng, các vận động viên và hàng vạn khán giả hướng về điểm xuất phát để bước vào tranh tài giai đoạn 2 (đấu chéo) ở giải nam, với cự ly 1.200m nam và bán kết 1.000m nữ. 

Các đội sẵn sàng bước vào thi đấu.

Theo quan sát của phóng viên, 2 bên bờ kè đường đua sông Maspéro dài khoảng 2km, hàng vạn người đã kiên nhẫn đứng dưới cái nắng chói chang để cổ vũ cho tất cả các đội ghe ngo tham dự hội đua. Mỗi đội có một kỹ thuật, chiến thuật thi đấu riêng của họ, còn khán giả đứng xem bên bờ thì mỗi khi ghe nào sắp về đích, mọi người lại cùng reo hò, thúc giục cổ vũ bằng tất cả những niềm say mê. Điều này cho thấy sức hút rất đặc biệt của đua ghe ngo - môn thể thao truyền thống của đồng bào Khmer.

Hàng vạn khán giả chờ xem các đội đua tranh tài. Ảnh: PA

Đua ghe ngo lâu nay vẫn là môn thể thao dưới nước sôi nổi, hấp dẫn và không thể thiếu tại lễ hội Oóc om bóc. Môn thể thao này, không chỉ phát triển mạnh ở Sóc Trăng, mà ở cả các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Cuộc đua ghe ngo năm nay thật hào hứng, sôi nổi, từng đôi ghe với hàng trăm tay bơi tung máy dầm nhịp nhàng, mạnh mẽ theo tiếng còi tu huýt, đẩy chiếc ghe ngo của mình lướt băng băng trên mặt nước, tranh giành nhau từng “gang tấc” để lao về điểm đích. Đan xen giữa các trận đấu đầy sôi động là các chương trình văn nghệ do các diễn viên, ca sĩ của Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh, Trung tâm Văn hóa tỉnh biểu diễn phục vụ, nhằm góp vui cho cuộc đua thêm nhộn nhịp.

Trận chung kết ghe ngo nam.

Điển hình như đội ghe ngo Đăy Ompu với sự chuẩn bị tập luyện kỹ lưỡng và thời gian dài, nên cũng góp mặt vào vòng bán kết. Trong khi đó, đội ghe Ong Kho luôn thể hiện phong độ tốt từ vòng bảng cho đến trận chung kết. Tại vòng chung kết này cũng là cuộc đấu diễn ra khá gay cấn, bởi các đội lọt vào vòng này cũng chính là 4 đội mạnh đại diện cho 2 địa phương Mỹ Xuyên và Thạnh Trị. Đội ghe ngo chùa Ong Kho tiếp tục khẳng định sức mạnh và kỹ thuật của mình trên đấu trường. Họ có những màn biểu diễn khá ấn tượng khi gặp đối thủ cũng là đội ghe mạnh như Pong Tứk Chắs (từng giành ngôi vô địch ở mùa giải năm trước) đều của đơn vị huyện Thạnh Trị.

Với sự nỗ lực, tự tin các tay bơi Ong Kho, đã đưa chiếc ghe của mình vượt qua đối thủ để giữ vững ngôi vô địch lần thứ 2 liên tiếp. Đội ghe chùa Pong Tức Chắs xã Thạnh Tân chấp nhận ngôi á quân; giải ba thuộc về đội ghe chùa Đăy Ompu, xã Thạnh Quới và giải tư thuộc về đội ghe ngo chùa Ompuyaer, xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên).

Trận chung kết ghe ngo nữ.

Còn ở giải đua nữ, các trận bán kết và chung kết cũng diễn ra khá sôi nổi và quyết liệt. Đội ghe ngo chùa Tum Núp (Châu Thành) bất ngờ giành chiến thắng trước đương kim vô địch đội ghe ngo Xà Phiên của Hậu Giang để góp mặt trong trận chung kết. Tuy nhiên, trong trận đấu này, dù cố gắng thi đấu hết mình, nhưng các cô gái của đội ghe ngo chùa Tum Núp không thể vượt qua các cô gái đến từ đội ghe ngo chùa Prếk Chếk (TX. Ngã Năm), chấp nhận vị trí thứ hai. Ngôi vô địch thuộc về đội ghe ngo chùa Prếk Chếk; đội ghe ngo chùa Đơm Pô (Trần Đề) xếp hạng ba và đội Xà Phiên (Hậu Giang) xếp vị trí thứ tư.

Ban Tổ chức trao giải cho đội ghe ngo nam.

Ban Tổ chức trao giải cho đội ghe ngo nữ.

Dịp này, Ban Tổ chức đã tiến hành làm lễ bế mạc và trao giải thưởng, cúp, cờ cho các đội ghe ngo nam và nữ đạt thành tích cao.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: