• Xây dựng Đảng

Cần tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc, thực hiện có hiệu quả quan điểm “giáo dục là quốc sách hàng đầu”

08/08/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 08/08/2020 | 06:00

STO - Qua nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIII trình tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, tôi phấn khởi và đồng thuận cao với những kết quả tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua. Nghiên cứu, tôi thấy dự thảo báo cáo chính trị bố cục rất chặt chẽ, khoa học và hợp lý, nội dung súc tích, bao quát, đánh giá sát thực kết quả mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội của tỉnh nhiệm kỳ qua, nhất là đánh giá thực chất những kết quả đạt được của ngành giáo dục và đào tạo trong nhiệm kỳ.

Đồng chí Châu Tuấn Hồng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: H.NHƯ

Trong nhiệm kỳ qua được sự lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành tại địa phương, chất lượng giáo dục và đào tạo từng bước được nâng lên, phấn đấu hoàn thành những nhiệm vụ của Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Nhìn chung trong năm 5 qua (2015 - 2020), thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về sắp xếp mạng lưới trường lớp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu đổi mới theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và Chương trình hành động số 34-CTr/TU, ngày 21-1-2014 của Tỉnh ủy Sóc Trăng, các ngành, các cấp và toàn xã hội đã dành sự quan tâm rất lớn đối với giáo dục, các hoạt động được phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền, hội, đoàn thể và nhà trường. Đặc biệt là công tác vận động, hỗ trợ và thực hiện xã hội hóa góp phần thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu huy động của ngành giáo dục. Tích cực trong việc tuyên truyền, vận động toàn xã hội đóng góp xây dựng, sửa chữa nâng cấp trường lớp, đặc biệt là xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, ngành giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch và thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, đánh giá và đề ra giải pháp thực hiện phù hợp với từng thời điểm.

Nhìn chung chất lượng chăm sóc, giáo dục các cấp học cơ bản được giữ vững và ổn định. Hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) đều phủ kín các huyện có đông người dân tộc thiểu số; công tác dạy chữ dân tộc luôn được duy trì và ổn định, số lượng trường, lớp và học sinh tham gia học tiếng dân tộc thiểu số (tiếng Khmer, tiếng Hoa) ngày càng ổn định. Chất lượng giáo dục của học sinh ở các trường PTDTNT luôn được nâng lên hàng năm.

Khi nghiên cứu các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mà dự thảo báo cáo chính trị đặt ra đối với ngành giáo dục và đào tạo trong nhiệm kỳ tới, tôi thấy rất thiết thực và phù hợp với xu thế phát triển chung của giáo dục đất nước ta hiện nay. Đối với ngành, chúng tôi sẽ tiếp tục đề ra các giải pháp để ngành đạt được các kết quả tốt hơn nữa trong nhiệm kỳ tới về các chỉ tiêu cụ thể, như: tỷ lệ huy động trẻ em, học sinh trong độ tuổi đến lớp: mầm non (nhà trẻ đạt 25%; mẫu giáo đạt 95%); cấp tiểu học đạt 99,5%; trung học cơ sở đạt 98,5%; trung học phổ thông và tương đương đạt 75%. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đến cuối nhiệm kỳ đạt 75%.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu, ngành đã đề ra những giải pháp như: Tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc, thực hiện có hiệu quả quan điểm “giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Thực hiện tốt chủ trương của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới; phát triển toàn diện năng lực, thể chất, nhân cách, đạo đức, lối sống, ý thức tôn trọng pháp luật và trách nhiệm công dân đối với xã hội. Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, ưu tiên nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, tập trung xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, huy động mọi nguồn lực, khơi dậy mọi tiềm năng để phát triển giáo dục và xây dựng xã hội học tập theo tinh thần Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP, ngày 18-4-2005 về đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao. Đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng, liên thông trong giáo dục - đào tạo; tăng cường giáo dục, tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp cho phụ huynh và học sinh hiểu rõ chủ trương phân luồng, lợi ích của phân luồng. Phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số: tiếp tục tham mưu và kiến nghị với Trung ương và tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng bổ sung các hạng mục công trình còn thiếu ở các trường PTDTNT theo hướng đạt chuẩn quốc gia theo Đề án 1640 của Thủ tướng Chính phủ, Đề án “Củng cố và phát triển hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú”. Triển khai thực hiện nghiêm túc và kịp thời các chế độ, chính sách đối với giáo viên và học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục trường, lớp mầm non, phổ thông phải được bố trí sát với quy hoạch dân cư trên địa bàn xã (phường), huyện (thị xã); phù hợp với điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, hệ thống giao thông và tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kiện toàn bộ máy quản lý giáo dục các cấp từ Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo đến tất cả các cơ sở giáo dục, trường học. Tăng cường công tác quy hoạch đội ngũ lãnh đạo kế thừa đúng tiêu chuẩn, chú trọng đội ngũ trẻ. Tăng cường trật tự, kỷ cương trong các cơ sở giáo dục và trường học, xây dựng môi trường giáo dục thật sự lành mạnh.

Tôi tin tưởng rằng với những chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp như trong dự thảo báo cáo chính trị cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sâu sát, sự nỗ lực, quyết tâm cao và sự đầu tư đúng mức, lĩnh vực giáo dục và đào tạo sẽ có nhiều bước phát triển mới.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: