• EVN SPC - PC SOC TRANG

Phòng, chống cháy nổ do điện gây ra tại các chợ

25/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 25/02/2019 | 06:00

STO - Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm chợ, trung tâm thương mại với tổng trị giá hàng hóa, tài sản hàng ngàn tỉ đồng. Chợ, trung tâm thương mại là một trong những loại hình cơ sở được xếp loại đặc biệt nguy hiểm về cháy nổ và trên thực tế đã có nhiều vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng.

Theo thông lệ, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán là các chợ và trung tâm thương mại tập trung lượng hàng hóa lớn để chuẩn bị phục vụ người dân và đây cũng là thời điểm bước vào mùa nắng nóng nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao. Theo thống kê của ngành chức năng, phần lớn nguyên nhân các vụ cháy là do sự cố hệ thống điện, thiết bị điện và có chiều hướng gia tăng. Trước tình hình đó, cùng với các ngành, các cấp có liên quan, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống cháy, nổ nhằm hạn chế tối đa các vụ cháy, nổ do điện gây ra và giảm thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Cán bộ an toàn Điện lực TP. Sóc Trăng tuyên truyền, hướng dẫn bà con tiểu thương trong chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng sử dụng điện an toàn.

Tại khu vực chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng, cán bộ an toàn Công ty Điện lực Sóc Trăng và Điện lực TP. Sóc Trăng phối hợp cùng Ban Quản lý chợ Trung tâm thành phố vừa tổ chức buổi tuyên truyền, phát tờ rơi hướng dẫn các hộ tiểu thương biết cách sử dụng điện an toàn và hiệu quả. Qua khảo sát thực tế tại các ki-ốt mà hộ tiểu thương buôn bán trong chợ nhận thấy, phần lớn tiểu thương rất có ý thức về việc sử dụng điện an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng sử dụng điện chưa an toàn như: dây điện giăng kéo chằng chịt, máng trực tiếp vào các thanh sắt nhưng không được luồn vào ống nhựa cách điện, thậm chí biến thành dây treo đồ, máng vật dụng, hàng hóa; các mối nối tuy được quấn băng keo cách điện nhưng chưa đúng kỹ thuật. Sự chủ quan này gây ra nguy cơ mất an toàn điện rất cao.

Bà Thái Ngọc Anh - Cửa hàng tạp hóa tại Khu D nhà lồng chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng cho biết: “Do đặc thù của công việc nên tôi chỉ quan tâm đến mục đích phục vụ cho việc buôn bán mà quên đi việc sử dụng điện an toàn của chính bản thân mình và những người xung quanh. Tại ki-ốt của tôi, dây điện được máng trực tiếp vào các thanh sắt nhưng không được luồn vào ống nhựa cách điện”. Còn tại ki-ốt bách hóa tổng hợp Huệ, việc sử dụng điện cũng được chủ quầy quan tâm thực hiện khá tốt, tuy nhiên trong quá trình sử dụng điện vẫn còn một vài mối nối trên dây điện tuy được quấn bằng băng keo cách điện nhưng chưa đúng kỹ thuật.

Trước thực trạng trên, cán bộ an toàn Điện lực TP. Sóc Trăng Dương Thị Hồng Huệ đã nhiệt tình hướng dẫn bà con tiểu thương cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Theo đó, trong quá trình sử dụng điện, khi nối dây dẫn điện phải nối so le và quấn băng keo cách điện chắc chắn. Không câu kéo, mắc điện chằng chịt, để hở các mối nối dây điện. Bà con tiểu thương nên lựa chọn và lắp đặt các thiết bị bảo vệ (aptomat hoặc cầu chì) phù hợp với công suất phụ tải sử dụng điện của từng thiết bị, gian hàng. Tuyệt đối không được dùng giấy bạc hoặc dây kim loại khác để thay thế dây chảy của cầu chì, cầu dao. Không cắm dây dẫn điện trực tiếp vào ổ cắm điện.

Lưu ý việc lắp đặt các biển quảng cáo ngoài trời có đèn chiếu sáng sử dụng lâu ngày thì nguy cơ chạm chập điện gây cháy nổ rất cao. Dây dẫn điện đi xuyên qua mái nhà, gian hàng hoặc mắc lên vật liệu bằng kim loại phải luồn thêm ống cách điện đề phòng tróc vỏ cách điện. Không câu móc, phơi đồ lên dây dẫn điện. Không đặt các chất dễ cháy (gas, xăng, dầu, giấy...) gần các thiết bị, dụng cụ điện như: đèn, bếp điện, ổ cắm điện... để tránh phát hỏa khi tiếp xúc.

Mỗi khi ra khỏi gian hàng phải tắt hết các thiết bị dùng điện hoặc tốt nhất là cắt cầu dao tổng đề phòng thiết bị điện còn hoạt động trong thời gian dài nguy cơ phát nhiệt gây cháy. Phải thường xuyên kiểm tra hệ thống điện (công tắc, ổ cắm, hộp đấu dây, mối nối trên đường dây) nếu phát sinh tia lửa hay có dấu hiệu cháy do nhiệt thì phải sửa chữa hoặc thay thế ngay. Nên lắp đặt aptomat chống giật, chống chạm để bảo vệ chống tai nạn điện, ngăn ngừa sự cố điện gây ra cháy nổ.

Qua nghe hướng dẫn của cán bộ an toàn Điện lực TP. Sóc Trăng, các hộ kinh doanh và người tham gia mua bán tại chợ Trung tâm thành phố đã thấy rõ việc sử dụng điện an toàn nhằm góp phần thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy là tự bảo vệ mình, qua đó sẽ tự giác thực hiện nghiêm theo các hướng dẫn của ngành Điện và các quy định, nội quy an toàn phòng cháy chữa cháy.

Ông Lê Văn Dình - Đội trưởng Đội Phòng cháy chữa cháy chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng cho biết: “Thời gian qua, Ban Quản lý chợ thường xuyên kết hợp với Điện lực và Phòng Kinh tế thành phố cùng UBND Phường 1, Phường 9 tiến hành kiểm tra an toàn điện và cấp phát tờ rơi phòng tránh tai nạn điện do sử dụng điện không an toàn đến các hộ tiểu thương trên địa bàn chợ trung tâm; đồng thời nhắc nhở tiểu thương hạn chế đốt nhang, trước khi đóng cửa phải kiểm tra kỹ hệ thống điện và nguồn nhiệt còn trong ki-ốt, đặc biệt là với các hộ kinh doanh mặt hàng dễ cháy, như: vải, đồ gỗ…”.

Ngoài ra, Ban Quản lý chợ còn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức phòng cháy chữa cháy cho các hộ kinh doanh và khách mua hàng, khách tham quan thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ; nhắc nhở công tác bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy, phòng ngừa cháy, nổ trong việc sử dụng điện, gas, lửa trần, thắp nhang đèn, nhất là vào giờ cao điểm có đông khách và vào thời điểm chợ chuẩn bị đóng cửa; thường xuyên tự tổ chức kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy để kịp thời phát hiện và khắc phục những thiếu sót có thể gây ra cháy; kiên quyết giải tỏa lấn chiếm, tạo đường cho xe chữa cháy hoạt động; quản lý chặt việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp nhang thờ cúng trong chợ... Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định, nội quy phòng cháy chữa cháy; duy trì tốt hoạt động, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, trang bị phương tiện cho lực lượng phòng cháy chữa cháy, bảo đảm yêu cầu chữa cháy kịp thời và có hiệu quả.

Ở chợ cũng như ở nhà, người sử dụng điện cần đảm bảo các quy định an toàn. Khi có nhu cầu về điện, các tiểu thương không nên tự ý kéo điện mà cần kết hợp với ngành điện và các cơ quan quản lý để phòng tránh, không để tai nạn đáng tiếc xảy ra. Để phòng ngừa và chủ động xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra, các tiểu thương trong chợ phải nhắc nhở nhau nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa. Sau đó, về nhắc nhở các thành viên trong nhà về việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy để bảo vệ an toàn tài sản và tính mạng của chính mình.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: