• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Chú Lâm Văn Hơn - tấm gương sáng trong công tác nhân đạo từ thiện

12/06/2017 08:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Hai, 12/06/2017 | 08:00

STO - Những năm qua, công tác xã hội nhân đạo được các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh triển khai có chiều sâu, tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, ngày càng thu hút các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tham gia, phát huy mạnh mẽ tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng xã hội.

Chú Lâm Văn Hơn (80 tuổi), ở ấp Khu 4, xã Thạnh Phú là một trong những mạnh thường quân đã gắn bó nhiều năm với Hội Chữ thập đỏ huyện Mỹ Xuyên. Với tấm lòng thương người nghèo, những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống, chú đã dùng số tiền chắt chiu của gia đình để mua gạo phát cho bà con nghèo hàng tháng.

Tuổi đã cao nhưng không quản trời mưa hay nắng, nghĩa cử cao đẹp này được chú Lâm Văn Hơn duy trì mấy chục năm qua. Năm 1968, chú Hơn là Tiểu đội trưởng Dân công hỏa tuyến ở ấp Trung Hòa, xã Gia Hòa. Sau giải phóng, chú trở về địa phương tham gia phát triển kinh tế gia đình và trở thành một công dân sống mẫu mực. Chú Hơn sinh ra trong một gia đình nghèo khó, tuổi thơ của chú gắn liền với cái nghèo khó do chiến tranh. Để có cái ăn, chú đã đi mót từng bông lúa sau khi các thửa ruộng người ta thu hoạch xong. Đã từng trải qua những thăng trầm của cuộc sống, có những lúc tưởng như không thể vượt qua sự túng thiếu. Nhưng với ý chí vượt khó vươn lên, lúc chú ngoài 50 tuổi, gia đình đã có “của ăn của để”, các con thành đạt và cuộc sống riêng hạnh phúc nên chú đi làm từ thiện để giúp đỡ người nghèo.

Chú Lâm Văn Hơn phát gạo cho bà con nghèo.

Nhớ lại một thời gian khó, chú Hơn lại cảm thương trước những mảnh đời bất hạnh, neo đơn để hướng mình tới việc thiện và mong muốn được “nhường cơm sẻ áo” với người nghèo. Hàng tháng, các con chú gửi tiền cho chú thiếm an dưỡng tuổi già, khoản tiền đó lại được vợ chồng chú chi tiêu tiết kiệm dành dụm để làm công tác từ thiện. Chú Lâm Văn Hơn chia sẻ: “Cuộc sống ngày trước thiếu thốn nhiều thứ lắm nhưng nhờ ơn Đảng, Nhà nước quan tâm, tôi mới được như ngày hôm nay. Bây giờ, cuộc sống khá giả hơn, tôi muốn chia sẻ một phần nào đó đối với người nghèo khó, mình giúp được đến đâu thì giúp, có đến đâu thì hỗ trợ đến đó để cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, cho bà con nghèo phần nào giảm bớt nổi khó khăn”.

Trên 20 năm làm công tác từ thiện ở địa phương, hình ảnh chú Hơn đã quen thuộc với những bà con nghèo trong huyện và các huyện lân cận. Cô Võ Thị Đây, ở ấp Phước Hòa, xã Gia Hòa 1 bộc bạch: “Khi nhận được gạo của chú Hơn, tôi cảm thấy rất vui, vì đây là nghĩa cử cao đẹp của chú cũng như sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với những người có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi vô cùng cảm kích tấm lòng cao cả, đùm bọc người nghèo của chú. Nghèo thì thiếu trước hụt sau, khi ăn cơm lại nhớ đến tấm lòng của chú Hơn”.

Hàng tháng, chú Hơn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức phát 1 tấn gạo cho bà con nghèo, tính ra tiền trị giá trên 120 triệu đồng/năm. Theo chú Hơn, của cho không bằng cách cho, nên mỗi lần đi làm từ thiện, chú trực tiếp đến từng nơi, trao tận tay từng bao gạo cho bà con nghèo. Khi thấy bà con vui mừng nhận gạo, chú thấy ấm lòng và hạnh phúc để quên đi những bệnh tật của tuổi già. Thấy được việc làm ý nghĩa này nên các con của chú rất đồng tình ủng hộ, đặc biệt cô Trần Thị Ngọt (78 tuổi) - vợ của chú cũng là người luôn đồng hành trong mỗi chuyến từ thiện. Ngoài phát gạo, chú Hơn còn giúp đỡ lo áo quan cho những hộ nghèo khi có người thân qua đời. Những công việc thiện nguyện được chú Hơn tiếp tục duy trì khi còn sức khỏe, bởi theo chú còn rất nhiều bà con nghèo chưa gặp may mắn cần giúp đỡ.

Đồng chí Lê Sĩ Quang - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Mỹ Xuyên nhận xét: “Chú Lâm Văn Hơn là mạnh thường quân tiêu biểu có nhiều đóng góp tích cực đối với Huyện hội. Hàng năm, chú Hơn đã giúp đỡ bà con nghèo 12 tấn gạo không chỉ trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên mà còn ở các huyện lân cận. Qua đó, chia sẻ những khó khăn đối với người nghèo, góp phần cùng địa phương làm tốt công tác từ thiện nhân đạo”.

Tấm lòng nhân đạo của chú Hơn sẽ được tỏa sáng, để tình yêu thương được lan tỏa. Với những việc làm thiết thực của mình, chú Lâm Văn Hơn nhiều lần được lãnh đạo các cấp khen tặng. Đặc biệt, giai đoạn 2011 - 2016, chú Hơn đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động nhân đạo từ thiện.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: