• Thi đua - Khen thưởng

Cô Danh Thị Bạch Yến, tấm gương sáng trong xây dựng gia đình văn hóa

12/07/2017 09:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Tư, 12/07/2017 | 09:31

STO - Những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở xã An Ninh (Châu Thành) được nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia thực hiện tốt, từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, gia đình văn hóa mẫu mực. Gia đình cô Danh Thị Bạch Yến ở ấp Châu Thành là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu nuôi con thành tài và gương mẫu trong các phong trào ở địa phương .

Cô Danh Thị Bạch Yến (57 tuổi) sinh ra trong một gia đình Khmer đông anh em. Nhà nghèo, ruộng đất ít, cuộc sống chồng chất khó khăn. Vì vậy, khi học hết lớp 9, cô Yến nghỉ học để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ nuôi các em ăn học. Cuộc sống tuy vất vả nhưng giấc mơ làm cô giáo đứng trên bục giảng, truyền đạt kiến thức cho trẻ em nghèo vẫn còn ấp ủ trong cô, đã trở thành động lực để cô tiếp tục vượt lên hoàn cảnh.

Năm 1985, cô quyết định đăng ký học lớp sơ cấp sư phạm cấp tốc do huyện Mỹ Tú mở, rồi học chuẩn hóa lên, sau đó cô về nhận công tác ở Trường Tiểu học Thuận Hưng A (Mỹ Tú). Sau khi lo cho các em có cuộc sống gia đình và công việc ổn định, đến năm 1988, cô Yến lập gia đình, sau đó chuyển công tác về Trường Tiểu học An Ninh A (Châu Thành). 

Cô Danh Thị Bạch Yến luôn tự hào về thành tích học tập của các con. 

Hồi tưởng lại những năm tháng vất vả, cô Yến trải lòng: “Khi lấy chồng ra riêng, cuộc sống cũng khổ cực lắm. Cha mẹ hai bên đều nghèo, lương giáo viên thời bao cấp ba cọc ba đồng. Chồng tôi nhiều lần khuyên nghỉ nhưng với niềm đam mê tôi quyết tâm gắn bó với nghề đến năm 2015 thì nghỉ hưu. Còn chồng tôi là bộ đội phục viên, khi trở về nhà cũng phải xoay xở đủ nghề kiếm sống để có tiền nuôi các con ăn học”. 

Theo thời gian, các con khôn lớn đến tuổi ăn tuổi học, mọi chi phí trong gia đình chỉ dựa vào thu nhập của cô nên cuộc sống eo hẹp. Dù còn nhiều khó khăn nhưng cô chú luôn khuyên bảo các con phải cố gắng học hành để sau này có công việc ổn định. Thương cha mẹ vất vả, các con cô đều ngoan ngoãn, học giỏi. Đó cũng là động lực để cô, chú vượt qua khó khăn, quyết tâm lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn.

Không phụ lòng cô chú, hai người con đều thi đậu vào Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Khi nhận được giấy báo các con thi đỗ, cô chú vừa mừng vừa lo. Mừng vì ước mơ của các con đã thành hiện thực, lo vì không biết lấy đâu ra tiền để nuôi con ăn học. Cô Yến tâm sự: “Những năm nuôi hai đứa con cùng một lúc học đại học, gia đình thiếu trước hụt sau. Cũng may, nhờ được vay vốn sinh viên nên các con có tiền trang trải cuộc sống để tiếp tục đi học”.

Mặc dù học ở xa nhà nhưng do được giáo dục từ nhỏ nên các con đều có ý thức tự lập rất tốt, miệt mài học tập và đạt thành tích tốt trong suốt 4 năm đại học. Người con gái lớn Lâm Thị Phú Nguyên đã tốt nghiệp ra trường và hiện nay đang công tác tại Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh. Con trai là Lâm Văn Vững tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin và hiện đang công tác tại TP. Hồ Chí Minh. Mặc dù đã nghỉ hưu nhưng cô Yến vẫn tích cực tham gia công tác phụ nữ ở địa phương vì theo cô, ngoài niềm vui, hạnh phúc trọn vẹn bên gia đình thì cần phải tham gia các hoạt động xã hội để góp sức xây dựng quê hương. 

Đồng chí Sơn Tong - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Ninh nhận xét: “Gia đình chị Yến sống rất nề nếp, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, có ý chí vượt qua khó khăn nuôi các con ăn học thành tài, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và gương mẫu tham gia các phong trào ở địa phương. Đối với xóm giềng, các thành viên trong gia đình sống rất chan hòa nên được mọi người quý trọng. Đây là một gia đình văn hóa, hiếu học tiêu biểu ở địa phương xứng đáng để mọi người học hỏi và noi theo”.

K.Thoa

Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: