• Thi đua - Khen thưởng

Đồng chí Nguyễn Xuân Tuyền – Bí thư Đoàn thị trấn Mỹ Xuyên (Mỹ Xuyên)

Dám nghĩ, dám làm với niềm đam mê sáng tạo

07/04/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 07/04/2021 | 06:00

STO - Với suy nghĩ “yêu thương cho đi là còn mãi”, đồng chí Nguyễn Xuân Tuyền, nữ bí thư đoàn sinh năm 1993 luôn dám nghĩ, dám làm, khẳng định sự sáng tạo của tuổi trẻ qua những mô hình để lại dấu ấn trong cộng đồng.

Học chuyên ngành môi trường và ra trường năm 2011, sau đó công tác ở Chi đoàn ấp Châu Thành, rồi đến Đoàn Thanh niên thị trấn Mỹ Xuyên, Xuân Tuyền cho biết niềm đam mê màu áo xanh đã “ăn” vào máu khi còn nhỏ, là truyền thống của gia đình. Năm 2016, Xuân Tuyền chính thức giữ chức vụ Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Mỹ Xuyên. Để có thêm kiến thức, sau đó Xuân Tuyền đã học sau đại học chuyên ngành chính trị học. Năm 2019, Tuyền được bổ sung vào Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn, rồi tiếp tục tái đắc cử trong Đại hội đại biểu Đảng bộ thị trấn Mỹ Xuyên, nhiệm kỳ 2020 – 2025, cũng là người trẻ tuổi nhất.

Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Mỹ Xuyên Nguyễn Xuân Tuyền (người bên phải) cùng đoàn viên, thanh niên tự tay làm “Bánh mì xanh”. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Đồng chí Nguyễn Xuân Tuyền được xem là “mẹ đẻ” của các mô hình: “Bánh mì xanh”, “Tổ hợp tác bún đậu áo xanh”, “Hành trình thứ 2 của gấu bông” mà tiêu biểu nhất là mô hình “Bánh mì xanh”. Xuân Tuyền chia sẻ: “Khi thực hiện “Bánh mì xanh”, em mong muốn góp chút tấm lòng hỗ trợ suất ăn sáng cho người bệnh, người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, những người bán vé số, những người lao động…Trong quá trình thực hiện em còn nghĩ đến việc thân thiện với môi trường, hạn chế chất thải nhựa nên dùng dây lác và lá chuối gói bánh mì. Cái tên “Bánh mì xanh” không chỉ là màu xanh của lá chuối, mà nó còn là màu áo xanh của đoàn viên, màu áo của tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Qua gần 2 năm thực hiện, “Bánh mì xanh” được nhiều mạnh thường quân chia sẻ để mô hình được bền vững, vì nó mang lại hiệu quả thiết thực, bình dị và ý nghĩa trong cuộc sống. “Em làm vì thấy có ích chứ không nghĩ mang lại hiệu ứng tích cực đến vậy. Tuy không đủ kinh phí để thực hiện thường xuyên nhưng vẫn được chúng em duy trì mỗi tháng 2 lần, mỗi lần hơn 100 ổ bánh mì. Từ đó, lan tỏa tình yêu thương giữa người với người trong xã hội, công sức của chúng em được đền đáp bằng sự yêu thương, tuy vô hình nhưng ấm áp” – Xuân Tuyền tâm sự.

Không dừng lại ở đó, cô gái trẻ này còn tiếp tục thực hiện mô hình “Tổ hợp tác bún đậu áo xanh”. Xuân Tuyền trải lòng rằng, đây là mô hình được mình ấp ủ 5 năm và mới đủ điều kiện “trình làng” vào năm 2020. Cách làm này đã tạo được việc làm tại chỗ cho bí thư chi đoàn ấp, thu nhập 3 triệu đồng/tháng và trích lợi nhuận gây quỹ thực hiện an sinh xã hội theo tình hình thực tế của địa phương. Đây chính là cách mà người nữ Bí thư Đoàn thị trấn “tiếp lửa” cho cán bộ đoàn ở ấp, bởi thực tế phụ cấp không cao, một số người muốn từ bỏ đam mê để rời quê mưu sinh. Cuối cùng, sự nhiệt huyết, tình đoàn kết đã giữ chân những bạn có cùng đam mê ở lại với tổ chức đoàn.

Ngoài ra, Xuân Tuyền cũng phát động đoàn viên, thanh niên địa phương tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, tiêu biểu nhất là hoạt động vớt rác và lục bình tại tuyến kênh Chà Và khu vực chợ thị trấn Mỹ Xuyên. Qua hoạt động này, đồng chí Xuân Tuyền cũng tham gia cuộc thi “thách thức để thay đổi” do Trung ương Đoàn tổ chức, bức ảnh về kênh Chà Và được nhận giải thưởng tuần, vào top 20 bức ảnh được thích nhiều nhất.

Riêng năm 2020, đồng chí Nguyễn Xuân Tuyền cùng đoàn viên, thanh niên thị trấn vận động các nhà hảo tâm gởi tặng 55 phần quà cho các hộ tạm dừng bán vé số kiến thiết trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tổng giá trị 16,5 triệu đồng; bố trí 3 điểm rửa tay và phát 1.000 khẩu trang miễn phí trị giá 6,5 triệu đồng; gửi tặng 48 chai gel rửa tay kháng khuẩn cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và hướng dẫn các em cách rửa tay.

Đồng chí Phạm Hồng Nguyễn – Phó Bí thư Huyện đoàn Mỹ Xuyên nhận xét: “Đồng chí Nguyễn Xuân Tuyền là một trong những cán bộ đoàn rất năng động, tích cực, tùy vào tình hình thực tế mà xây dựng nhiều mô hình hay, ý nghĩa. Từ đó, đồng chí Nguyễn Xuân Tuyền đã góp phần đưa thành tích chung của Huyện đoàn ngày càng đi lên”.

Là tấm gương sáng trong công tác đoàn nên đồng chí Nguyễn Xuân Tuyền nhận được nhiều giấy khen, bằng khen. Điển hình nhất là bằng khen của Tỉnh đoàn về “Cuộc thi ý tưởng, sáng kiến thực hiện Dự án tình nguyện năm 2019”; bằng khen Trung ương Đoàn về “Thành tích xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019”; bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh về “Thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2015 - 2020”; bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh về “Thành tích xuất sắc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường năm 2020 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng”.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: