• Thi đua - Khen thưởng

“Đảng viên phụ trách giúp hộ nghèo” - niềm tin của dân vào Đảng

05/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 05/07/2019 | 06:00

STO - Mô hình “Đảng viên phụ trách giúp hộ nghèo” được Đảng ủy xã Hưng Phú (Mỹ Tú) triển khai thực hiện từ năm 2017. Đây là một trong những cách “tăng tốc” để xã Hưng Phú thực hiện tốt tiêu chí giảm nghèo, hoàn thành mục tiêu và được công nhận là xã nông thôn mới vào đầu năm 2019.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Phú, khoảng năm 2017, xã Hưng Phú đang ở giai đoạn “tăng tốc” và đặt ra lộ trình về đích nông thôn mới vào năm 2018. Lúc đó, trong 19 tiêu chí, xã thực hiện đạt cơ bản 18 tiêu chí, chỉ còn lại tiêu chí hộ nghèo do xét theo hướng đa chiều nên tỷ lệ tăng cao, chiếm 12,38% (359/2.898 hộ). Các tiêu chí tiếp cận đo lường nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020 gồm tiêu chí về thu nhập, mức độ thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản. Với tiêu chí về thu nhập, quy định chuẩn nghèo ở khu vực nông thôn là 700.000 đồng/người/tháng; ở khu vực thành thị 900.000 đồng/người/tháng. Quy định chuẩn cận nghèo ở khu vực nông thôn là 1 triệu đồng/người/tháng; ở khu vực thành thị 1,3 triệu đồng/người/tháng. Về tiêu chí mức độ thiếu hụt tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản bao gồm: dịch vụ y tế, giáo dục, nhà ở, thông tin, nước sạch và vệ sinh.

Những đảng viên được giao phụ trách hộ nghèo thường xuyên đến gia đình hộ nghèo để động viên, hướng dẫn cách làm kinh tế. 

Với quyết tâm chung, xã Hưng Phú tập trung toàn lực để rà soát, họp dân cho đăng ký thoát nghèo theo 9 mô hình được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mỹ Tú khuyến khích thực hiện. Cụ thể, đối với những hộ có diện tích ruộng từ 1.000m2 trở lên, có điều kiện phát triển mô hình lúa - cá được xét hỗ trợ vốn vay để nạo vét mương hoặc lồng ghép vào dự án của địa phương; diện tích mặt ao từ 500m2 trở lên có điều kiện nuôi cá, xem xét hỗ trợ vốn đầu tư con giống; diện tích vườn từ 500m2 trở lên, hỗ trợ vốn chăn nuôi (heo, bò, gà thả vườn...). Riêng hộ không có tư liệu sản xuất nhưng có lực lượng lao động thì động viên gia đình đi học nghề, xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm cho lao động hiện có. Qua đó, có 131 hộ đăng ký thoát nghèo.

Bên cạnh đó, Đảng bộ xã Hưng Phú còn xây dựng mô hình “Đảng viên phụ trách giúp hộ nghèo” nhằm “tiếp sức” để hộ nghèo có điều kiện vươn lên. Ông Trần Văn Nhơn - Bí thư Chi bộ ấp Phương Bình 2 cho biết, trên địa bàn ấp có 5 hộ nghèo được đảng viên kèm cặp. Đảng viên phụ trách thường xuyên đến tận nhà động viên, hướng dẫn cách làm ăn. Điển hình như trường hợp của bà Nguyễn Thị Hoa, có chồng làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, sau đó bị bệnh rồi qua đời, các con đi làm ăn xa. Nhà có ít đất sản xuất nhưng làm lúa nhiều năm không hiệu quả, bà được đảng viên phụ trách hướng dẫn chuyển sang mô hình trồng tràm phù hợp với vùng đất phèn, trũng. Ngoài ra, bà còn được hỗ trợ 300 con gà, số tiền lợi nhuận từ chăn nuôi là đầu tư vào sản xuất, mua sắm vật dụng trong gia đình. Bà Hoa đã thoát nghèo vào cuối năm 2017.

Nhờ được sự giúp đỡ, động viên kịp thời, anh Nguyễn Văn Chung phấn đấu vươn lên, không phải làm ăn xa xứ. 

Tại ấp Phương Hòa 3, có 17 hộ nghèo thiếu hụt về giáo dục, nhà ở, nước sạch, hố xí theo tiêu chí đa chiều, có đảng viên phụ trách giúp đỡ, cũng được thoát nghèo vào cuối năm 2017. Đảng viên Đặng Văn Sinh được giao phụ trách hộ Nguyễn Hùng Văn chia sẻ: “Khi được chi bộ phân công, bản thân mình cũng chưa biết phải làm gì, trong khi hộ anh Văn có nhu cầu về nhà ở. Ban đầu tôi gần gũi, động viên gia đình phấn đấu làm ăn, dọn dẹp khuôn viên nhà đảm bảo vệ sinh môi trường, chấp hành pháp luật của Nhà nước. Sau đó, hộ anh Văn được hỗ trợ xây “nhà Đại đoàn kết”, tôi giúp anh tìm nơi mua vật liệu, góp ý thiết kế xây dựng cho phù hợp với kinh tế gia đình”. Anh Nguyễn Văn Chung, một trong những trường hợp được đảng viên kèm cặp vui mừng cho biết: “Trước đây, vợ chồng tôi đi làm ở Bình Dương, con lớn đến tuổi học hành, tâm lý có nhiều thay đổi nên vợ chồng quyết định về quê bám đất. Tôi được hỗ trợ vay 25 triệu đồng, Bí thư Chi bộ ấp Đặng Văn Lâm hướng dẫn tôi chăn nuôi, cải tạo lại vườn trồng mía”.

Theo đó, tỷ lệ thoát nghèo của từng ấp rất cao, nhóm thấp nhất cũng trên 50% như: ấp Phương An 3: 51,85%; ấp Mới: 52%; Phương Hòa 1: 57,14%; Phương An 2: 63,63%; Phương Thạnh 1: 65,62%; Phương Bình 2: 65,71%; Phương Hòa 3: 66,66%; Phương Hòa 2: 67,64%. Đặc biệt có 3 ấp tỷ lệ thoát nghèo trên 70% gồm: ấp Phương Thạnh 2 (74,04%); ấp Phương An 1 và ấp Phương Bình 1. Hiện tại, xã Hưng Phú giảm còn 116 hộ nghèo, chiếm 3,6% dân số. Đây là những hộ thuộc diện bảo trợ xã hội, không có khả năng thoát nghèo.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng đánh giá: “Mô hình thực hiện vào năm 2017, có 102 đảng viên được phân công phụ trách giúp đỡ 102 hộ phát triển kinh tế, chi tiêu tiết kiệm, trong sinh hoạt gắn với bảo vệ môi trường, xây dựng gia đình văn hóa. Đảng ủy, UBND xã chú trọng chọn những đảng viên có điều kiện kinh tế ở mức khá trở lên, công tác ở các đoàn thể, các ấp, trường học, là người thân hoặc ở gần nhà hộ được kèm cặp. Đây là năm có tỷ lệ hộ thoát nghèo cao nhất, đạt 209,5% chỉ tiêu đề ra”.

Các đảng viên khi được phân công phụ trách hộ đã nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, hướng dẫn các gia đình có phương án làm ăn phù hợp hoặc tranh thủ các nguồn lực để hỗ trợ. Các đảng viên còn báo cáo công việc, nguyện vọng của nhân dân để chi bộ nắm bắt, có hướng giải quyết nên càng tạo được niềm tin của dân đối với Đảng.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: