• Thi đua - Khen thưởng

Đứng vững trên con đường gian khó

22/03/2021 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 22/03/2021 | 09:00

STO - Với 9,2 điểm trên thang điểm 10, Êng Thị Mỹ Cầm - Phó Bí thư Chi đoàn lớp Chế biến và Bảo quản thủy sản đã hoàn thành học phần sớm hơn quy định, đang được xét tốt nghiệp loại xuất sắc tại Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng.

Không bao giờ bỏ cuộc

Khi phố lên đèn, gặp Mỹ Cầm với khuôn mặt mệt mỏi vì mới tan ca làm, chưa ăn uống gì. Nhưng khi hỏi về những dự định tương lai, khuôn mặt em sáng lên. Em khoe: "Chưa tốt nghiệp nhưng em đã nhận được nhiều lời mời làm việc từ các công ty thủy sản, không chỉ có mức lương cao, còn được hỗ trợ cả chi phí ăn. Giờ em đang thử việc tại một công ty". Nói đến đây, khuôn mặt hiền của em thoáng chút buồn vì tốt nghiệp cấp 3 em không thể bước chân vào giảng đường đại học. Em dự định công việc ổn định, tích góp được nhiều tiền sẽ học liên thông lên đại học. Mỹ Cầm cũng giải thích: "Do điều kiện kinh tế, chi phí quá lớn nên em cho mình thời gian vào đại học xa hơn các bạn khác. Em sẽ học liên thông đại học và học bằng tiền của mình, để không là gánh nặng của gia đình".

Em Êng Thị Mỹ Cầm, sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng luôn lạc quan về tương lai phía trước vì em biết sự cố gắng của mình sẽ gặt hái thành quả. 

Xuất thân trong nhà nông đông con, Cầm là chị hai của ba đứa em thơ nên từ nhỏ đã ý thức rằng phải gắng sức học giỏi để không phụ công bươn chải mưu sinh của bố mẹ và là tấm gương để các em noi theo. Vì vậy em luôn là học sinh khá, giỏi trong những năm phổ thông và đạt thành tích xuất sắc khi học cao đẳng. “Gia đình chỉ có mấy công đất làm ruộng nhưng em luôn được tạo điều kiện làm những gì mình muốn. Ba mẹ chưa bao giờ đặt áp lực học tập hay than vãn với bất kỳ đứa con nào, chỉ cần con thích là ba mẹ cho học, luôn sát cánh và đồng hành bên các con” - Mỹ Cầm xúc động.

Em còn gây ngạc nhiên với mọi người khi một cô bé nhỏ nhắn, mới năm nhất “chân ướt chân ráo” đã xoăn tay áo xin đánh bóng chuyền, rồi trở nên nổi tiếng với biệt danh “người luôn có mặt”. Cầm chơi bóng chuyền rất giỏi, đã có nhiều thành tích từ cấp 3. "Nhớ nhà là trải nghiệm khó khăn lớn nhất mà em tự nhủ phải vượt qua. Những lúc đó em thường chơi bóng chuyền, cảm giác đồng đội làm em khuây khỏa” - Mỹ Cầm nhớ lại.
Nhớ về bước ngoặt của mình, em trải lòng: “Trước kỳ thi THPT quốc gia, em bị gãy tay do bị người đi đường đụng trúng, lúc đó em rất khó khăn viết 3 trang giấy thi môn văn thay vì 8 trang như ngày thường trên lớp. Có lúc muốn từ bỏ nhưng khi vượt qua được em cảm thấy mình có thể làm tốt. Từ đó em không bao giờ bỏ cuộc trong bất kể chuyện gì".

Nữ sinh “kiểu mẫu”

Vừa học vừa tích cực hoạt động đoàn, Mỹ Cầm vẫn được xét tốt nghiệp loại xuất sắc và vinh dự trở thành sinh viên nữ duy nhất của lớp đứng vào hàng ngũ của Đảng vào tháng 10-2020. Gần hai năm rưỡi học tập, ngoài thành tích được ghi nhận, Mỹ Cầm là 1 trong 2 sinh viên của tỉnh nhận bằng khen tại Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu năm 2020 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) tổ chức.

Chia sẻ về chuyến đi, Mỹ Cầm cảm phục rất nhiều hoàn cảnh, từ một sinh viên y khoa mồ côi cả cha lẫn mẹ trở thành thủ lĩnh Đông Nam Á, đến những bạn dân tộc vùng cao với nghị lực phi thường khi hàng ngày phải gánh củi, băng sông với khao khát được đến trường. 

Nhận xét về học trò của mình, cô giáo Phạm Thị Cẩm Hường – Trưởng Phòng Công tác sinh viên chia sẻ, đây là cô học trò "kiểu mẫu" ở trường. "Về học lực, Cầm là sinh viên giỏi. Về rèn luyện, hoạt động thì em lại là sinh viên ngoan. Em là nữ sinh đầy nghị lực. Những gì em đạt được trong học tập và rèn luyện là cả một hành trình dài nỗ lực vươn lên" - cô Hường nhấn mạnh.

Buổi lễ tốt nghiệp sắp được tổ chức, thời gian là sinh viên không còn nhiều, niềm lưu luyến hiện rõ trên khuôn mặt em. Cầm đã chia sẻ nhiều phương pháp học tập cho nhiều em khóa dưới, chia sẻ về kinh nghiệm hoạt động đoàn - hội. “Hiện em có nhiều việc cần làm, bận rộn là vậy nhưng em cảm thấy hạnh phúc” - Cầm bộc bạch.

ĐỨC VIÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: