• Thi đua - Khen thưởng

Gương sáng những phụ nữ “vượt khó thoát nghèo”

18/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 18/10/2017 | 06:00

STO - Để có cuộc sống gia đình sung túc thì ngoài chăm chỉ làm việc, cần phải có sự tính toán hợp lý trong cách sử dụng các nguồn thu nhập và với vai trò giữ “chìa khóa” gia đình, nhiều chị em đã phát huy được tính tiết kiệm để tiền sinh lợi nhiều hơn thông qua việc phát triển các mô hình kinh tế. Từ đó, chẳng những đem về nguồn thu nhập ổn định cho gia đình mà các chị còn là tấm gương sáng cho nhiều phụ nữ mới “lập nghiệp” học hỏi làm theo.

Chúng tôi ghé nhà chị Huỳnh Thị Hồng Quyên, ấp Định Hòa, xã Gia Hòa 1 (Mỹ Xuyên) đúng lúc chị vừa cho tôm ăn xong, mồ hôi còn lấm tấm trên trán. Bên tách trà nóng, chị Quyên kể: “Lúc mới lập gia đình, vợ chồng tôi chỉ có căn chòi lá nhỏ dựng tạm trên phần đất được cha mẹ chia phần. Để có tiền nuôi các con, tôi làm nghề đóng đáy. Với số tôm cá có được, tôi đi bán tại các buổi chợ sớm, khi có chút tiền dành dụm mở thêm tiệm tạp hóa nhỏ ngay tại nhà. Lúc có tiền nhiều hơn thì đầu tư nuôi vài con heo thịt, lợi nhuận từ tiền bán heo đầu tư mua đất làm lúa, nuôi tôm”.

Đưa vạt áo lau vội những giọt mồ hôi trên trán, chị Quyên tiếp lời: “Hơn 15 năm lao động cực lực và tiết kiệm, tôi mua được 2ha đất. Hiện tại, có 5 công đất lúa chuyển sang nuôi tôm chuyên canh và 15 công đất làm 1 vụ lúa, 1 vụ tôm. Ngoài ra, tôi còn mở rộng việc bán tạp hóa và duy trì nuôi heo thịt, gà, vịt, bồ câu… Tính bình quân, tổng nguồn thu nhập từ các mô hình gần 200 triệu đồng/năm sau khi trừ hết các khoản chi phí”.

Dù đã có cuộc sống ổn định, với mức thu nhập khá cao, nhưng chị Quyên không ngừng lao động, công việc hàng ngày của chị thường bắt đầu vào lúc 4 giờ sáng và hơn 22 giờ đêm mới được nghỉ ngơi, có khi đêm thức vài bận để trông chừng ao tôm sau nhà. “Tuy vẫn còn vất vả nhưng cuộc sống của tôi giờ không lo thiếu thốn như xưa, thoải mái chi tiêu, chưa thể nói là giàu nhưng tôi hài lòng với những thành quả lao động có được, là căn nhà đầy đủ tiện nghi, 2ha đất và một tiệm tạp hóa để dưỡng già” - chị Quyên cho biết thêm.

Chị Huỳnh Thị Hồng Quyên (ấp Định Hòa, xã Gia Hòa 1, Mỹ Xuyên) bên ao nuôi tôm của gia đình.

Chia tay chị Quyên, chúng tôi tìm đến nhà chị Trương Thị Lan, ấp Định Hòa, xã Gia Hòa 1. Chị Lan mời chúng tôi tham quan mô hình nấu rượu kết hợp nuôi heo khá hiệu quả của gia đình, xong lại dẫn chúng tôi ra cái ao phía sau nhà. Đưa tay chỉ về phía bầy vịt, chị Lan tâm tình: “Vịt nuôi không tốn nhiều công chăm sóc, ít chi phí thức ăn nhưng thu nhập khá. Bình quân mỗi tháng tôi thu nhập hơn 10 triệu đồng từ tiền bán vịt, gà, kết hợp nấu rượu”.

Nói về nghề nấu rượu, chị Lan bộc bạch: “Tôi nấu rượu hơn 20 năm nay, đây được xem là nghề chính có “đồng ra, đồng vào” lo cho các con ăn học. Ngoài ra, tận dụng việc nấu rượu lấy hèm nuôi heo nên chi phí thức ăn cho heo không đáng kể, dù giá heo xuống thấp tôi vẫn có lời. Hèm ngoài dùng nuôi heo, tôi còn tận dụng để nuôi gà, vịt. Nuôi gà, vịt bằng hèm lớn nhanh, thịt rất ngon nên khách hàng rất thích. Tôi còn có 15 công đất nuôi tôm, nuôi 3 vụ/năm, trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận hơn 200 triệu đồng/năm. Sắp tới, tôi sẽ tăng đàn gà vịt lên mỗi đợt nuôi khoảng 400 con, tăng đàn heo 10 con/đợt nhằm tăng thu nhập cho gia đình và duy trì ổn định việc nuôi tôm 3 vụ/năm”.

Chị Trương Thị Lan (ấp Định Hòa, xã Gia Hòa 1, Mỹ Xuyên) khoe lò nấu rượu mấy mươi năm của gia đình.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Mỹ Xuyên Nguyễn Thanh Thúy cho biết: “Trong những năm qua, phong trào phụ nữ và công tác hội trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến. Các cấp hội tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên, phụ nữ các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của hội. Mặt khác, tiến hành xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả đến các hội viên. Qua đó, có chị Quyên và chị Lan là 2 trong số hàng trăm phụ nữ có mô hình kinh tế hiệu quả, có đời sống ổn định. Tới đây, hội sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động thành lập tổ phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế tự nguyện, vận động chị em xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, tham gia các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp… Phấn đấu đến cuối năm 2017 đạt chỉ tiêu phụ nữ làm chủ được vay vốn, hỗ trợ phụ nữ nghèo thoát nghèo bền vững bằng cách mở lớp dạy nghề cho hội viên phụ nữ”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: