• Thi đua - Khen thưởng

Lương y Nguyễn Văn Nới

Học Bác làm việc thiện giúp đời

22/05/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 22/05/2017 | 09:00

STO - “Một đất nước hùng mạnh thì người dân phải có sức khỏe”, với quan niệm đó, lương y Nguyễn Văn Nới không ngừng ra sức cùng với Ban Trị sự Hưng nghĩa tự Tịnh độ cư sĩ Đại Ngãi (Long Phú) sưu tầm những cây thuốc quý về chữa trị miễn phí cho người dân quê mình, giúp họ có sức khỏe thật tốt để lao động, sản xuất, góp sức xây dựng quê hương, đất nước.

Chúng tôi ghé thăm ông Nguyễn Văn Nới vào những ngày cả nước đang tổ chức các hoạt động ý nghĩa chào mừng 127 năm Ngày sinh của Bác. Được nghe ông kể cái duyên đưa ông đến nghề bốc thuốc, hành trình tìm kiếm, trồng các loại thuốc quý hiếm để trị bệnh miễn phí cho bà con nghèo, chúng tôi mới thấy được cái “tâm” của vị lương y, suốt đời noi gương Bác, làm việc thiện giúp đời. 

Ông Nguyễn Văn Nới bên vườn thuốc nam.

Vốn sinh ra trong gia đình nghèo tại Long Phú, cha hy sinh khi ông mới 4 tuổi, bao nhiêu vất vả dồn vào vai người mẹ. Do gia cảnh nghèo, việc học hành của ông cũng không đến nơi đến chốn. Năm 18 tuổi, ông bị bệnh rất nặng, chạy chữa bao nhiêu thuốc men cũng không hết, rồi tình cờ có người quen chỉ hốt thuốc nam ở Hưng nghĩa tự Tịnh độ Đại Ngãi uống thử, không ngờ bệnh dần khỏi. Từ đó, ông bắt đầu tìm hiểu rồi chính thức theo học nam dược, sau đó, ông hoàn thiện khóa học tại TP. Hồ Chí Minh rồi phục vụ tại Hưng nghĩa tự Tịnh độ cư sĩ Long An, thời gian sau ông xin chuyển về Đại Ngãi phục vụ người dân quê mình. Ông Nới chân tình chia sẻ: “Lúc đầu phòng khám thiếu đủ thứ hết, từ trang thiết bị, thuốc men… Thấy vậy, tôi cùng với Ban Trị sự Tịnh độ vận động bà con trang bị tủ thuốc, bàn ghế cho phòng khám. Thấy Hưng nghĩa tự Tịnh độ khám, hốt thuốc không thu tiền nên bà con ủng hộ rất nhiệt tình, trong đó có nhiều bệnh nhân từng đến đây điều trị và khỏi bệnh”. 

Tiếng lành đồn xa, phòng khám ngày càng đông, bệnh nhân từ khắp các địa phương đổ về, kể cả ngoài tỉnh nên nhu cầu về thuốc rất cao. Theo ông Nới, để đảm bảo nguồn thuốc, Ban Trị sự Tịnh độ thành lập Ban sưu tầm và Ban khai thác thuốc để tỏa đi các vùng nông thôn trong và ngoài tỉnh tìm. Bên cạnh đó, hàng năm, nhân các đợt đi công tác các tỉnh, ông tranh thủ trao đổi, tìm các cây thuốc quý về trồng; đồng thời, vận động bà con, mỗi người trồng ít nhất một vị thuốc, nhằm tạo nguồn thuốc về lâu về dài, phục vụ bà con.

Không chỉ khám, phát thuốc miễn phí cho bà con, hàng năm nhân ngày Vu lan báo hiếu, ông vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân góp gạo, hỗ trợ bà con nghèo tại địa phương. Bởi vậy, đi đến đâu ông cũng nhận sự kính trọng, quý mến của người dân, chính quyền địa phương tin tưởng bầu chọn người có uy tín cấp huyện; tại Đại hội Đông y thị trấn, nhiệm kỳ 2015 - 2020, ông được đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội đông y.

Bây giờ, tuổi đã ngoài 70 không trực tiếp khám bệnh nữa nhưng sáng sớm là ông cùng vợ tranh thủ ra phòng khám hỗ trợ, hướng dẫn, truyền nghề lại cho thế hệ trẻ, để mai này có người tiếp tục con đường thiện nguyện của mình. Hiện tại, phòng khám có 4 lương y, 2 y sĩ đông y, bình quân mỗi ngày phòng khám, xem mạch cho khoảng 100 lượt người, cấp phát miễn phí từ 700 thang thuốc, châm cứu 30 - 40 bệnh nhân.  

Trước khi chia tay, ông đưa chúng tôi đi tham quan vườn thuốc nam rộng hơn 1ha với 70 vị thuốc các loại, trong đó có nhiều cây thuốc rất quý hiếm chính tay ông mang từ các nơi về trồng. Đi đến đâu, ông giới thiệu tên, công dụng của từng cây thuốc, bệnh tim, thận… thì dùng thuốc gì, liều lượng ra sao đều được ông chia sẻ rất chi tiết. Qua đó, cho thấy ông yêu nghề và tâm huyết với công tác chữa bệnh cho người dân biết chừng nào. Với việc làm ý nghĩa, thiết thực theo gương Bác, ông xứng đáng được biểu dương, khen thưởng. 

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: