• Thi đua - Khen thưởng

Làm giàu từ mô hình trồng ổi trên đất phèn

01/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 01/06/2019 | 06:00

STO - Với mong muốn tạo ra sản phẩm trái cây sạch, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, anh Huỳnh Việt Trung ở ấp Long Hòa, xã Tân Long (TX. Ngã Năm) đã thành công với mô hình trồng ổi Đài Loan cho thu nhập từ 300 triệu đồng đến 400 triệu đồng/năm ngay trên chính vùng đất phèn.

Quê anh ở huyện Lấp Vò (Đồng Tháp), với quyết tâm làm giàu và đam mê tạo ra sản phẩm chất lượng đã thôi thúc anh Trung phát triển kinh tế khi tuổi đời còn khá trẻ. Sự cần cù chịu khó đã giúp anh Trung “bén duyên” với vùng đất Long Hòa, đặc biệt thành công với mô hình trồng ổi Đài Loan.

“Trước khi đến với mô hình ổi, tôi đã từng đi làm mướn đủ việc, đi xe tải rồi mua bán. Năm 1997, khi đó tôi mới 21 tuổi, một mình lên tỉnh Bình Phước hợp đồng đất phá rừng để làm kinh tế. Đến năm 2005, khi xây dựng gia đình thì tôi quyết định quay trở về quê lập nghiệp, làm nhà máy xay lúa nhưng quy mô nhỏ, nuôi cá tra rồi bán tạp hóa. Tuy nhiên, tôi thấy mình còn trẻ, không thể dừng ở đó mà cần phải tiếp tục phát triển kinh tế theo hướng đi mới. Sau đó, tôi chuyển sang mô hình trồng ổi nhưng chỉ trồng khoảng 4 công đất ở quê nhà. Năm 2009, nhờ có người thân ở xã Tân Long nên tôi đã quyết tâm dồn toàn bộ số vốn tích cóp được và vay thêm người thân mua mảnh đất 3,7ha tại ấp Long Hòa này để lập nghiệp” - anh Trung chân tình thổ lộ.

Mẫu mã ổi đẹp, chất lượng ổi ngon nên được người tiêu dùng ưa chuộng. 

Trước đây, khu đất anh Trung mua là vùng đất hoang hóa, bị nhiễm phèn, mặn nên chủ yếu cây cỏ lác, dừa nước mọc um tùm. Nhìn vùng đất hoang hóa nhưng anh không nản chí mà lại càng quyết tâm làm bằng được. Khi mới phát triển mô hình do vùng đất khó khăn nên anh Trung chỉ trồng thí điểm khoảng 400 gốc ổi Đài Loan. Trong quá trình phát triển mô hình nhận thấy, ổi dễ trồng và mang lại hiệu quả kinh tế cao nên anh có ý định nhân rộng. Từ đó, cây ổi nào cho trái sai, mẫu mã đẹp thì anh chiết cành để nhân từ từ. Hiện nay, anh đã trồng được hơn 3ha ổi Đài Loan, với khoảng 4.000 gốc.

Nhờ sự tỉ mỉ, ham học hỏi nên vườn ổi được anh Trung trồng một cách khoa học, bài bản, hàng cách hàng, cây cách cây 2,5m. Vì vậy, cây ổi thông thoáng, tán cây không giao nhau. Theo anh Trung thì từ lúc trồng ổi đến lúc được thu hoạch khoảng 8 tháng nhưng tùy theo kinh tế của nông hộ mà thời gian lấy trái cũng khác nhau. Nếu để thời gian lâu hơn thì tán cây ổi lớn, cây ổi sẽ đủ sức để nuôi trái, còn lấy trái sớm thì công chăm sóc sẽ cực hơn. 

Cách làm của anh Trung cũng hoàn toàn khác với các nhà vườn khác, sau khi thu hoạch trái ổi ở nhánh nào thì anh cắt tỉa cành nhánh đó, vì theo anh Trung nếu không cắt tỉa sớm khi cành còn nuôi trái thì ổi sẽ không ngon. Ngoài kinh nghiệm chăm sóc thì chất đất ở mỗi vùng sẽ khác nhau nên khi trồng phải theo dõi quá trình phát triển của cây ổi. Để trái ổi ngon, ngọt, giòn và mẫu mã đẹp thì anh Trung không để trái đồng loạt mà để ổi ra trái thu hoạch quanh năm.

“Nếu để đồng loạt thì trái ổi sẽ nhiều quá, cây nuôi trái nhiều sẽ kiệt sức nên ổi sẽ không ngon. Để trái thu hoạch lai rai ít trái thì chất dinh dưỡng sẽ tập trung nuôi trái nên ổi sẽ ngon. Không phải ra trái nào tôi để trái đó mà khi ổi ra trái tôi tuyển lấy ít thôi, mỗi cành để vài trái. Cứ thu hoạch đến đâu tôi lại tỉa những cành vượt đến đó chứ không tỉa cành một lần nên tán ổi thấp dễ thu hoạch, cây thông thoáng, hạn chế sâu bệnh” - anh Trung tiết lộ.

Nhằm giúp cây ổi phát triển tốt, giảm công chăm sóc, anh Trung còn đầu tư hệ thống tưới phun tự động, với chi phí gần 170 triệu đồng. Nước tưới được anh Trung bơm vô ao lọc để lắng phèn rồi tưới cho ổi. Ngoài ra, anh Trung luôn chú trọng đến chất lượng và độ an toàn của trái ổi nên anh chỉ dùng phân vi sinh bón cho ổi chứ không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và hạn chế phân hóa học nên chất lượng trái ngon ngọt, giòn, mẫu mã đẹp, bảo quản được lâu. Nhờ vậy, người tiêu dùng ưa chuộng, khi khách hàng ăn thấy ổi ngon rồi gọi điện đặt mua, anh trực tiếp chở đi bán chứ không qua thương lái nên có những thời điểm ổi thị trường rớt giá nhưng vườn ổi của anh Trung vẫn bán được giá 10.000 đồng/kg. Sản phẩm ổi sạch của anh Trung chủ yếu cung cấp cho khách hàng ở Cần Thơ và một số tỉnh lân cận. Hiện nay, ổi đang trong giai đoạn phát triển ổn định, anh Trung ước tính sản lượng năm nay sẽ đạt khoảng 170 tấn trái, lợi nhuận đạt từ 300 triệu đồng đến 400 triệu đồng.

Để nâng cao giá trị sản phẩm ổi sạch, được sự hỗ trợ của ngành chức năng và chính quyền địa phương, anh Trung đã đăng ký tem nhãn hiệu, có logo thương hiệu và anh đang hoàn thành thủ tục chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng thương hiệu ổi Trung Liễu. Không dừng lại ở sản phẩm ổi sạch, anh Trung còn đang trồng xen một số cây ăn trái đặc sản, như: bưởi da xanh, cam, quýt, sầu riêng để nâng cao giá trị kinh tế.

Theo anh Trung, dù có chuyển đổi sang trồng cây gì, anh cũng luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu để phát triển bền vững, đặc biệt tạo ra sản phẩm sạch để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng. Đây là động lực để anh Trung tiếp tục nỗ lực làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần xây dựng địa phương giàu đẹp.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: