• Thi đua - Khen thưởng

Đại đức Tăng Hoành Na - Trụ trì chùa Tân Du

Mang tin yêu đến với đồng bào dân tộc thiểu số

09/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 09/12/2019 | 06:00

STO - Chùa Tân Du nằm ở vùng sâu của xã Lạc Hòa, tuy cơ sở vật chất đơn sơ nhưng là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của đông đảo đồng bào Khmer. Được tín nhiệm chọn làm trụ trì chùa, đại đức Tăng Hoành Na đã có những việc làm thiết thực, ý nghĩa trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Giữ "đẹp đạo" nên dân tin, dân quý

Hiện tại, xã Lạc Hòa có tỷ lệ đồng bào Khmer chiếm 54,3%; dân tộc Hoa chiếm 27,9% dân số của xã. Là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống, được quan tâm ưu tiên phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội nên hệ thống cơ sở hạ tầng, đời sống nhân dân được cải thiện rõ nét. Để góp phần tạo nên những đổi thay, đại đức Tăng Hoành Na cùng với Ban quản trị chùa tích cực phối hợp cùng mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS cùng đoàn kết thực hiện các phong trào thi đua vì sự văn minh, tiến bộ.

BĐBP Sóc Trăng thăm và tặng quà đại đức Tăng Hoành Na nhân dịp tết cổ truyền của đồng bào Khmer. Ảnh: Ngọc Diễm

Trong công tác phật sự, đại đức luôn lấy tấm gương Bác làm thước đo và thực hiện thường xuyên như "rửa mặt hàng ngày". Việc làm hiệu quả nhất của đại đức Tăng Hoành Na là tuyên truyền, động viên phật tử tích cực lao động, sản xuất, xây dựng gia đình văn hóa, chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ông Thạch Hươl, ở ấp Đại Bái A cho biết: "Đại đức Tăng Hoành Na rất quan tâm chăm lo đời sống cho đồng bào DTTS. Mỗi dịp lễ, tết, đại đức sắp xếp khuôn viên chùa để bà con đến viếng thuận tiện, an toàn; tìm nguồn tài trợ tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo. Đại đức luôn có tấm lòng từ bi, luôn làm nhiều việc tốt nên ai cũng tôn trọng, quý mến và tin tưởng".

Theo đại đức Tăng Hoành Na, xã Lạc Hòa là khu vực biên giới biển, nên công tác phối hợp với Đồn Biên phòng Vĩnh Hải, BĐBP Sóc Trăng tuyên truyền để nhân dân cảnh giác với những âm mưu lợi dụng những khó khăn về kinh tế của đồng bào DTTS để kích động, gây rối cũng là nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời, phối hợp xây dựng, củng cố người có uy tín trong cộng đồng dân cư để lực lượng này trở thành trung tâm đoàn kết, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn biên giới biển. Trung tá Trương Minh Hùng - Chính trị viên Đồn Biên phòng Vĩnh Hải chia sẻ: "Thời gian qua, đại đức Tăng Hoành Na đã phối hợp chặt chẽ với đồn biên phòng trong nhiều mặt công tác. Điển hình nhất là chủ động đấu tranh đối với những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn".

Tiếp sức ước mơ, nâng cao tri thức

Từng sống trong một gia cảnh nghèo, không có điều kiện đến trường, khi 16 tuổi, đại đức Tăng Hoành Na vào chùa Tân Du tu để học đạo, học chữ, nên rất tâm huyết trong chăm lo con chữ cho đồng bào Khmer. Theo ông Hàn Đinh - Trưởng Ban quản trị chùa Tân Du, từ khi nhận nhiệm vụ trụ trì chùa, đại đức Tăng Hoành Na đã xây mới, tu bổ sala, phòng học, thư viện và chăm lo tốt việc học của sư sãi. Đối diện chùa là trường cấp 3 được xây dựng khá khang trang, gồm 15 phòng học, 10 phòng chức năng với diện tích gần 9.000m2, đất đó do chùa hiến tặng. Hàng năm, có gần 400 học sinh ở các xã Vĩnh Hải, xã Lạc Hòa và Phường 2 của TX. Vĩnh Châu đến học. Trước đây, muốn học cấp 3, con em đồng bào Khmer phải lên TX. Vĩnh Châu, có những gia đình vì nghèo nên buộc lòng cho con nghỉ học. Ngôi trường đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao trình độ dân trí trong đồng bào Khmer vùng sâu, vùng xa này.

Vào dịp hè, đại đức cũng tổ chức dạy chữ Khmer cho con em phật tử tại chùa, duy trì thường xuyên khoảng 30 - 50 học sinh. Ngoài ra, mỗi năm, đại đức còn hỗ trợ chi phí học tập ít nhất cho 2 học sinh nghèo học giỏi trúng tuyển vào đại học. Đối với các sư trong chùa, đại đức Tăng Hoành Na cũng tạo điều kiện để họ trang bị kiến thức và nền tảng đạo đức căn bản để sống tốt hơn. Hiện nay, trong chùa đã có 2 vị đang theo học ở Trường Bổ túc văn hóa Trung cấp Pali Nam bộ, 2 vị học ở Học viện Phật giáo Nam tông Khmer TP. Cần thơ, 2 vị học ở Trường Đại học Luật, TP. Hồ Chí Minh và 2 vị học thạc sĩ ở trong nước và ngoài nước.

Đại đức Tăng Hoành Na quan niệm, “tri thức là tài sản vô giá” nên ai có chí cầu tiến trong học hành đều được đại đức hết sức, hết lòng giúp đỡ. "Bản thân tôi cũng không ngừng học tập thông qua các đợt quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng, thông tin lý luận và thực tiễn mới do địa phương tổ chức. Sinh thời, Bác Hồ đã từng xem mù chữ là "giặc dốt" cần phải diệt, Người cũng là tấm gương về tinh thần tự học mà chúng ta phải soi rọi và học hỏi suốt đời" - đại đức Tăng Hoành Na chia sẻ.
Bằng tâm huyết của mình, đại đức Tăng Hoành Na cho biết sẽ không ngừng phát huy vai trò là cầu nối, đưa chủ trương, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với dân, giúp dân hiểu được sự quan tâm chăm lo bằng chính sách dân tộc, tôn giáo. Đại đức Tăng Hoành Na cũng mong muốn, các cấp, các ngành quan tâm đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công tác giảm nghèo để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào Khmer.

Với những việc làm ý nghĩa của mình, đại đức Tăng Hoành Na được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thực hiện phong trào xã hội hóa; bằng khen của UBND tỉnh về thực hiện "Ngày biên phòng toàn dân"; giấy khen của UBND TX. Vĩnh Châu về thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; cùng nhiều bằng khen, giấy khen về thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Ngọc Diễm

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: