• Thi đua - Khen thưởng

Trung đoàn Bộ binh 897

Nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”

11/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 11/09/2017 | 06:00

STO - Những năm qua, công tác hậu cần ở Trung đoàn Bộ binh 897 (Bộ CHQS tỉnh) đạt kết quả tích cực, được cấp trên đánh giá cao, nhất là việc tăng gia sản xuất, chăm sóc sức khỏe bộ đội. Để có được kết quả trên, Trung đoàn Bộ binh 897 luôn quan tâm thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, xem đó là yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo hậu cần, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Theo thượng tá Dương Văn Biên – Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 897, Trưởng Ban Chỉ đạo phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, trên cơ sở chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy Trung đoàn chỉ đạo hậu cần đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào thi đua; tổ chức quán triệt, triển khai những nội dung, chỉ tiêu thi đua đến toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao. Quá trình triển khai thực hiện chú trọng bồi dưỡng, nhân rộng mô hình những cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến; rút kinh nghiệm để phong trào thực sự sôi nổi, rộng khắp, huy động toàn lực lượng trong đơn vị tham gia.

Theo đó, đơn vị chú trọng khâu tăng gia sản xuất tập trung như chăn nuôi, làm ruộng, trồng màu…; đa dạng mô hình trồng trọt, chăn nuôi để tạo nguồn thực phẩm phong phú cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Thiếu tá Lê Minh Nhựt – Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn Bộ binh 897 cho biết: “Đóng quân trên địa bàn xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên), đến nay, Trung đoàn Bộ binh 897 đã xây dựng được khu tăng gia sản xuất tập trung (trồng trọt và chăn nuôi) với diện tích hơn 18.000m2, trong đó diện tích chăn nuôi chiếm 15.000m2. Đơn vị thường xuyên trồng các loại rau màu phù hợp địa hình, thời tiết địa phương; duy trì đàn lợn thịt, bò, trâu với số lượng trên 100 con; chăn nuôi thêm gia cầm, cá… Nhờ vậy, tự túc được 100% lượng thịt, rau xanh phục vụ bữa ăn của bộ đội.

Tăng gia sản xuất hiệu quả đã tạo nguồn thực phẩm tại chỗ, ổn định cho đơn vị.

Một điểm đáng chú ý là đơn vị luôn thực hiện tăng gia sản xuất theo tinh thần tiết kiệm, tức là tận dụng những cái có sẵn, tiết kiệm chi phí đầu tư cho vườn rau, ao cá hay vật nuôi. Thiếu tá Lê Minh Nhựt cho biết thêm: “Đơn vị trồng trọt và chăn nuôi theo mô hình khép kín, có nghĩa là tận dụng cơm thừa, canh cặn làm thức ăn cho cá, ủ phân gia súc để bón cây, tận dụng rau già, cằn cỗi làm thức ăn cho vật nuôi… Đặc biệt, cuối năm 2016, đơn vị đưa vào vận hành nhà máy xay xát, nhờ vậy thu được lượng cám để chăn nuôi. Tính từ đầu năm 2017 đến nay, đơn vị đã thu được trên 5.000kg rau xanh các loại, hơn 1.000kg thịt heo, trên 13.000kg gạo… tổng giá trị thu được ước tính hơn 270 triệu đồng, trong đó thu lãi được trên 100 triệu đồng”.

Dẫn chúng tôi tham quan khu vực tăng gia sản xuất của đơn vị, Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn Bộ binh 897 vui vẻ giới thiệu: “Trung đoàn có 2 ao cá nuôi nhiều loại cá lắm. Chuồng trại thì có chuồng nuôi bò, heo, trâu. Đây là những vật nuôi chủ lực, có lúc thì nuôi thêm gà, vịt. Vườn rau xanh được trồng nhiều nơi, ngoài ra chúng tôi cũng trồng thêm cỏ để làm thức ăn cho bò, trâu”. Anh Nhựt cũng chỉ rõ: “Cái khó là anh em trong đơn vị không ai có chuyên môn về trồng trọt, chăn nuôi cả, thêm nữa là không được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt hay dùng hóa chất trong chăn nuôi, nên chúng tôi phải chăm xem sách, báo có liên quan, học hỏi cách làm của người dân, tham gia các lớp tập huấn ngắn hạn, cộng thêm việc tích lũy kinh nghiệm từ thực tế. Có lúc trồng loại cây hay chăn nuôi không hiệu quả, chúng tôi cũng phải chuyển đổi mô hình ngay”.

Không chỉ chú trọng tăng gia sản xuất để tạo ra nguồn thực phẩm đủ, phong phú, nâng cao chất lượng bữa ăn bộ đội, trung đoàn thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả cơ sở vật chất hậu cần – tài chính được giao, không để thất thoát, hư hỏng nặng. Cụ thể như sử dụng tiết kiệm điện, nước; tự túc chất đốt; kịp thời khắc phục, sửa chữa những hư hỏng nhỏ, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành bếp ăn. Việc chế biến thức ăn luôn đảm bảo khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo nhiệt lượng calo theo quy định. Về công tác quân y, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và đối tượng tham gia huấn luyện tại đơn vị, đảm bảo quân số khỏe đạt từ 99% trở lên. Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ doanh trại, phòng ngừa dịch bệnh.

Việc thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, góp phần đưa công tác hậu cần của Trung đoàn Bộ binh 987 có nhiều chuyển biến, tiến bộ toàn diện. Hiệu quả lớn nhất là phong trào ngày càng phát triển sâu rộng, khắc phục được mặt yếu, phát huy mặt mạnh của đơn vị; trình độ, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên chuyên môn hậu cần được nâng lên; cảnh quan môi trường và đời sống của bộ đội được cải thiện rõ rệt. Qua đó khẳng định, phong trào thực sự đi vào đời sống bộ đội, đạt hiệu quả thiết thực.

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: