• Thi đua - Khen thưởng

Nghị lực vươn lên của một cựu chiến binh

02/08/2017 07:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Tư, 02/08/2017 | 07:00

STO - Chiến tranh đã lùi xa, trở về với đời thường, nhiều cựu chiến binh (CCB) mang trên mình vết thương của cuộc chiến. Bằng ý chí và nghị lực của mình, những CCB năm xưa giờ đã trở thành những tấm gương sáng trong lao động sản xuất giữa đời thường. Với bản chất không lùi bước trước khó khăn, CCB Ngô Ngọc Lâm - Chi hội trưởng CCB ấp B2, xã Thạnh Tân (Thạnh Trị) đã nỗ lực vươn lên, tích cực lao động sản xuất, gương mẫu trong các phong trào ở địa phương.

Mặc cho đôi chân đi lại khó khăn nhưng chú Lâm vẫn nhiệt tình tiếp đón chúng tôi với tinh thần lạc quan và nụ cười niềm nở. Ngồi uống tách trà nóng, chú Lâm lại nhớ về kỷ niệm thời chiến tuy gian khổ nhưng tự hào: “Khi tôi vừa tròn 18 tuổi thì tham gia cách mạng ở Tiểu đoàn Phú Lợi. Trong khi cùng đơn vị làm nhiệm vụ quốc tế, sang Campuchia chi viện tiếp nước bạn thì bị đạn B40 của địch bắn bị thương, sau đó vết thương bị nhiễm trùng phải cắt bỏ một chân”.

Chú Ngô Ngọc Lâm tự hào về thành tích học tập của các con. 

Cũng như hầu hết những người lính sau khi rời quân ngũ, cuộc sống gia đình chú Lâm cũng đầy ắp những khó khăn. Là thương binh hạng 2, chú phải dùng chân giả, nhưng không gì thế mà gây khó cho chú. Với phẩm chất của anh bộ đội Cụ Hồ, chú luôn vươn lên trong cuộc sống. Chú Lâm từng làm Trưởng ban nhân dân ấp B2 rồi Bí thư Chi bộ ấp. Sau này, sức khỏe giảm sút nhưng chú vẫn tiếp tục làm Chi hội trưởng CCB ấp B2 đến nay. Với ý chí và nghị lực của một thương binh “tàn nhưng không phế”, chú Lâm luôn nhiệt tình trong công tác hội, từ đó, các hội viên trong chi hội luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo. Đến nay, 18 hội viên trong chi hội đều có cuộc sống ổn định, không còn hội viên nghèo, số hội viên giàu ngày càng tăng lên.  

Cho dù phải đối mặt với nhiều khó khăn về kinh tế nhưng chưa lúc nào có ý nghĩ buông xuôi, nản lòng, chú Lâm luôn động viên bản thân và gia đình vươn lên khắc phục khó khăn trong cuộc sống. Từ hai bàn tay trắng, chí thú làm ăn, chi tiêu tiết kiệm rồi mua được 2 công ruộng trồng lúa và chăn nuôi để có tiền nuôi hai con ăn học, chú Lâm chia sẻ: “Tôi không nghĩ với sức khỏe của mình đi lại cũng khó khăn, mà có thể vượt qua được quãng đường gian khó đó. Có khi cuộc sống túng thiếu quá phải đi giăng lưới, nuôi gà, vịt thêm để các con có tiền ăn học. Bên cạnh đó, cũng mừng vì các con được Nhà nước quan tâm hỗ trợ miễn giảm tiền học phí và được trợ cấp thêm nên gia đình cũng đỡ lo chi phí”. Chú luôn giáo dục con phải biết ơn các thế hệ đi trước, sống yêu thương, chan hòa với mọi người xung quanh. Chú Lâm có hai người con, con gái lớn là Ngô Thị Thúy Duy đang học sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Cần Thơ, còn em Ngô Thị Thúy Quyên đang học lớp 11, Trường THPT Thạnh Tân. 

Gia đình hạnh phúc, các con hiếu thảo, chăm ngoan học giỏi chính là món quà vô giá mà cuộc sống đã bù đắp cho chú và gia đình. Sau nhiều năm nỗ lực vượt khó vươn lên, bản thân chú được Đảng, Nhà nước khen tặng Huân chương, Huy chương Chiến công hạng 3 và nhiều phần thưởng cao quý khác, gia đình chú đạt danh hiệu “gia đình văn hóa” nhiều năm liền.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: