• Thi đua - Khen thưởng

Nghị lực vươn lên của ông Trần Têng

28/11/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/11/2019 | 06:00

STO - Gần 30 năm qua, kể từ khi vợ qua đời do căn bệnh hiểm nghèo, ông Trần Têng, sinh năm 1937, dân tộc Khmer, ở ấp Tâm Lộc, xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên) dù sống trong cảnh nhớ nhung, nhưng không quên làm tròn bổn phận người chồng chung thủy, người cha gương mẫu để lo cho các con yên bề gia thất, có cuộc sống ổn định. Đại gia đình của ông hiện có 4 thế hệ, gần 40 thành viên, ông đang sống với vợ chồng con trai út và 2 cháu nội.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, cuộc sống gia đình ông Têng còn lắm khó khăn, dù vậy gia đình vẫn luôn hạnh phúc bên nhau. Đến năm 1988, vợ ông bị bệnh, dù phải bán gần hết ruộng, rẫy, nhưng vẫn không chữa khỏi, sau đó qua đời vào năm 1990, việc học của các con theo đó cũng dở dang. Ông Trần Têng tâm sự: “Năm vợ mất, hoàn cảnh gia đình khó khăn lắm, bán gần hết đất luôn, vẫn không chữa khỏi”.

Ông Trần Têng chăm sóc cây xanh trước nhà.

Dù vậy, ông vẫn thường dạy các con luôn biết kính trên nhường dưới, phải hiếu thảo, hòa thuận, nghèo phải cho sạch, rách phải cho thơm. Tuy không làm trong các cơ quan nhà nước, nhưng các con của ông đã có công ăn việc làm ổn định, cuộc sống khấm khá, nhờ làm cho các công ty, xí nghiệp ở địa phương.
Anh Trần Phọnh, ở ấp Tâm Lộc, xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên), con trai út của ông Trần Têng cho biết: “Cha tôi dạy anh em chúng tôi chí thú làm ăn, ứng xử tốt với bà con, giữ gìn vệ sinh môi trường, biết đoàn kết tương trợ lẫn nhau”.

Trong những dịp đoàn tụ gia đình, trước toàn thể con cháu, ông thường căn dặn mỗi thành viên phải luôn có ý thức tu dưỡng đạo đức, sống lành mạnh, ăn ở hài hòa, cư xử đúng đạo lý, biết tôn trọng người khác. Còn đối với người chung xóm, ông luôn được mọi người quý mến bởi tính hiền lành, chất phác, hay giúp đỡ mọi người lúc tối lửa tắt đèn. Thường xuyên vận động các hộ trong ấp thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xã văn hóa nông thôn mới, hiến đất, tiền, ngày công làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa và quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Ông Lâm Huy Hoàng, ở ấp Tâm Lộc, xã Đại Tâm cho biết: “Anh Têng là hàng xóm tốt bụng, hiền lành, dạy các con tốt, đối với hàng xóm có chuyện xảy ra ông cũng đi giúp, chưa bao giờ mích lòng hàng xóm”.

Từ những cố gắng đó, gia đình ông Têng nhiều năm liền đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”. Ông Trần Chính Tâm - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Tâm nhận xét: “Gia đình của ông Trần Têng rất tiêu biểu, các con hiện nay có công ăn, việc làm ổn định, có cuộc sống khá giả, chấp hành tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các cuộc vận động, tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới”.

Ông Têng là một trong những tấm gương tiêu biểu của địa phương, cùng đoàn kết với người dân địa phương, giúp đỡ nhau phát triển cuộc sống, thực hiện tốt phong trào toàn dân đoàn kết, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đặc biệt là thực hiện tốt 11 nội dung của Ban Dân vận Tỉnh ủy Sóc Trăng phát động trong xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thiện Nhận

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: