• Thi đua - Khen thưởng

Người chi hội trưởng cựu chiến binh gương mẫu

20/05/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 20/05/2020 | 13:30

STO - Trong cái nắng gay gắt của những ngày tháng 5, chúng tôi đi trên con đường nông thôn về ấp Thuận Hòa, xã Gia Hòa 2 (Mỹ Xuyên) giữa những vuông tôm tung nước trắng xóa, lại xen lẫn những liếp màu xanh mơn mởn trên bờ bao như một điểm nhấn nổi bật của vùng quê này. Khi hỏi đến ông Nguyễn Thanh Bình, nơi đây, ai cũng biết và quý mến ông. Nhiều năm qua, ông Bình không chỉ là người chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, mà còn là CCB tiên phong thực hiện mô hình trồng màu trên bờ bao nuôi tôm, nhiệt tình giúp đỡ cho hội viên CCB phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo.

CCB Nguyễn Thanh Bình (bên trái) tiên phong thực hiện mô hình trồng màu trên bờ bao nuôi tôm hiệu quả và liên kết được với đầu mối thu mua lại sản phẩm cho hội viên. Ảnh: Chí Bảo

CCB Nguyễn Thanh Bình sinh ra và lớn lên tại xã Thạnh Quới (Mỹ Xuyên), mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Năm 1973, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, người thanh niên Nguyễn Thanh Bình khi mới 13 tuổi đã tham gia địa phương quân. Khi đất nước được hoàn toàn giải phóng, ông trở về địa phương tham gia công tác đoàn. Năm 1987, ông giữ chức vụ Bí thư Xã đoàn Thạnh Quới, cho đến năm 1995 ông xin nghỉ công tác về xã Gia Hòa 2 (Mỹ Xuyên) làm kinh tế gia đình và tham gia hội CCB. Đến năm 2012, ông được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Thuận Hòa cho đến nay.

Kể chuyện về những ngày đầu lập nghiệp, CCB Nguyễn Thanh Bình chia sẻ: “Khi mới lập gia đình, hoàn cảnh rất khó khăn, hai vợ chồng chỉ có 4 công đất để trồng lúa. Nhờ tham quan các mô hình hiệu quả, chịu khó học hỏi kinh nghiệm, tôi mạnh dạn có những mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với điều kiện tự nhiên. Sau bao năm vất vả làm ăn, hai vợ chồng tôi đã mua thêm đất đến nay được 13 công. Từ 1 vụ lúa, tôi đã chuyển đổi 1 vụ lúa, 1 vụ tôm, rồi tôi thấy mô hình tôm - lúa thu nhập bấp bênh, nên tận dụng bờ bao, đất trống quanh nhà khoảng 4.000m2 trồng ớt, xà lách, cải xanh, cải ngọt... mỗi năm cho thu nhập từ 70 đến 80 triệu đồng”.

Theo ông Bình, ở đây lúc đầu trồng màu chưa nhiều, vì không có đầu ra, nhưng khi ông làm mô hình trồng màu hiệu quả và liên kết được với đầu mối, ông đứng ra thu mua lại sản phẩm cho hội viên, nên khi vận động tất cả hội viên tận dụng đất trống trồng màu, kết hợp nuôi tôm đều được hội viên tích cực hưởng ứng. Hiện tại, tất cả 23 hộ hội viên CCB ấp Thuận Hòa đều tận dụng đất bờ bao nuôi tôm và đất trống quanh nhà để trồng màu cho thu nhập cao, nhờ vậy mà không còn hộ hội viên nghèo.

CCB Nguyễn Thanh Bình tâm sự: “Trong kháng chiến, “tình đồng chí” sát cánh cùng nhau chống kẻ thù. Trong thời bình, đồng chí phải giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên để thoát nghèo. Tôi là người tiên phong thực hiện mô hình trồng màu, thấy có hiệu quả mới nhân rộng để tất cả hội viên thực hiện theo. Thu nhập 1 công màu bằng 10 công trồng lúa. Chi hội có 23 hộ, trước đây có 50% hộ nghèo và cận nghèo, tôi vận động trồng màu, đến nay có 100% hội viên trồng màu và tất cả có thu nhập khá, không còn hộ nghèo, cận nghèo nữa”.

Ông Huỳnh Văn Thời - hội viên CCB ấp Thuận Hòa cho biết: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện cận nghèo, ra riêng cha mẹ cho được 3 công đất để nuôi tôm, nhưng thu nhập cũng bấp bênh. Được anh Bình vận động và hướng dẫn trồng màu trên vuông tôm, lúc đầu tôi cũng đắn đo vì không có đầu ra, nhưng khi được chi hội tạo điều kiện vay vốn 20 triệu đồng để sản xuất và được anh Bình bao tiêu sản phẩm, tôi đã mạnh dạn thực hiện mô hình trồng màu. Hiện nay, gia đình đã khấm khá hơn, mua được 1,6ha đất để nuôi tôm và trồng màu”.

Ngoài sản xuất giỏi, trong những năm qua, CCB Nguyễn Thanh Bình luôn vận động các hội viên thực hiện tốt phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Thuận Hòa, ông luôn dành thời gian tham gia công tác địa phương, vận động gia đình bà con hàng xóm, hội viên tham gia lao động sản xuất, góp phần giảm nghèo. Ông cùng tổ chức hội vận động quỹ góp vốn xoay vòng được gần 20 triệu đồng, giúp hội viên CCB phát triển sản xuất và cùng với các đoàn thể ấp vận động bắc 2 cây cầu nông thôn…

Ông Tô Văn Cầu - Phó Chủ tịch Hội CCB xã Gia Hòa 2 nhận xét: “CCB Nguyễn Thanh Bình là người dám nghĩ, dám làm. Không những làm tốt các mặt công tác hội mà còn tích cực tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế. Anh Bình là một trong những người tiên phong tận dụng đất trống, đất bờ bao nuôi tôm để trồng rau màu đang được nhiều hội viên CCB ở xã Gia Hòa 2 thực hiện, góp phần tăng thu nhập trên cùng diện tích đất sản xuất. Đồng thời, vận động và giúp đỡ hội viên thực hiện mô hình này, có thu nhập khá cao, vươn lên ổn định cuộc sống”. 

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: