• Thi đua - Khen thưởng

Người dân ấp Phú Tức chung sức xây dựng mô hình “Thắp sáng đường quê”

20/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 20/01/2021 | 06:00

STO - Hưởng ứng phong trào “Nhà nước và nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, Ban nhân dân ấp Phú Tức, xã Phú Mỹ (Mỹ Tú) đã có nhiều mô hình hay, mang lại ý nghĩa thiết thực. Cụ thể đó là mô hình người dân chung tay góp sức “Thắp sáng đường quê”, góp phần thay đổi diện mạo ấp theo hướng văn minh, hiện đại, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, thuận lợi cho người dân khi đi lại vào ban đêm.

Sáng rực đường quê

Là ấp có đông đồng bào Khmer sinh sống (với 212/230 hộ), đến với Phú Tức vào buổi tối có thể thấy được sự thay đổi rõ nét trên tuyến đường tại phum sóc. Trước đây vào ban đêm, trời “tối đen”, nay được thay bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời trải dài dọc theo tuyến lộ đal trong ấp.

Chị Sơn Thị Oanh, ngụ ấp Phú Tức (Phú Mỹ) là một trong những công nhân của công ty tại Khu Công nghiệp An Nghiệp (Châu Thành) thường đi làm sớm, về tối, phấn khởi cho biết: “Từ ngày đường quê được thắp sáng vào ban đêm, chúng tôi mừng lắm. Trước đây, mỗi lần đi làm về trễ vào ban đêm, đường tối đi lại lo sợ đủ thứ chuyện. Nay tuyến đường từ cổng chùa Pua Pús Tứk về đến cuối xóm đều sáng trưng. Không phải lo sợ như trước nữa”.

Người dân ấp Phú Tức, xã Phú Mỹ (Mỹ Tú) vui mừng khi tuyến đường vào ban đêm có đèn chiếu sáng. Ảnh: THẠCH PÍCH 

Là một trong những gia đình đã ủng hộ tiền để lắp đặt đèn năng lượng mặt trời cùng chính quyền địa phương, chị Danh Thị Hồng Vân vui vẻ cho biết: “Hưởng ứng phong trào Nhà nước và nhân dân chung tay xây dựng NTM, văn minh đô thị, gia đình tôi cũng sẵn sàng đóng góp theo khả năng của mình. Từ khi công trình “Thắp sáng đường quê” đưa vào sử dụng, không chỉ riêng gia đình tôi mà bà con ở đây ai ai cũng vui mừng, mỗi khi đi về vào ban đêm không còn lo đường tối. Có ánh sáng đã xua đi tệ nạn xã hội. Có đèn đường chiếu sáng, tối đến bà con đi bộ thể dục, trẻ em vui chơi không sợ bị vấp ngã, nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn”.

Góp phần xây dựng NTM, văn minh đô thị

Phú Tức là ấp nằm trong lộ trình được chọn làm tuyến đường kiểu mẫu của xã Phú Mỹ. Chính vì vậy, diện mạo nông thôn đang từng ngày đổi thay nhờ những công trình “Thắp sáng đường quê”, nhiều hộ dân hưởng ứng tham gia nhiệt tình. Tùy theo khả năng, người góp sức, người góp của, không chỉ hộ dân trong ấp mà có cả người dân ngoài địa phương cũng ủng hộ từ vài trăm ngàn đến hơn chục triệu đồng. Điển hình như gia đình anh Quốc Tâm (TP. Sóc Trăng), gia đình ông Danh Sết - Hồng Vân, đại đức Lâm Hoàng Ni (trụ trì chùa Pua Pús Tứk), Lâm Sà Rết…

Trưởng Ban Nhân dân ấp Phú Tức Trương Thị Thu Thảo cho biết: “Trong thời gian qua, từ khi phát động phong trào xây dựng NTM đến nay, nhân dân trong ấp đều đồng tình tham gia. Nhận thấy hiệu quả từ việc thắp sáng đường quê vào ban đêm là rất cần thiết, Đảng ủy, UBND cùng các tổ chức đoàn thể xã Phú Mỹ đã nhiệt tình giúp đỡ để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ. Công trình “Thắp sáng đường quê” bằng đèn đường năng lượng mặt trời tại ấp Phú Tức đã mang lại niềm vui cho bà con địa phương. Toàn tuyến của công trình có chiều dài khoảng 1,5km, với 46 bóng đèn năng lượng mặt trời. Tổng kinh phí đầu tư hơn 100 triệu đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa do người dân, mạnh thường quân trong và ngoài địa phương đóng góp. Ngoài mô hình “Thắp sáng đường quê”, chúng tôi còn vận động bà con lắp đặt camera an ninh tại một số địa điểm phức tạp. Trong số đó, cũng phải kể đến gia đình cô Lâm Sà Rượng - một trong những hộ dân luôn đi đầu trong các cuộc vận động của địa phương, vừa ủng hộ gắn camera an ninh vừa ủng hộ xây dựng cột cờ, xây dựng các tuyến đường lộ bị hư hỏng, đóng góp tiền để xây dựng đèn đường, hiến hơn 100m2 đất xây nhà sinh hoạt cộng đồng ấp, cũng như ủng hộ tiền mua vật liệu, cắt, may khẩu trang phát miễn phí cho bà con và sư sãi, luôn giúp đỡ những người xung quanh... Đó là một trong những tấm gương sáng và đáng được biểu dương tại cộng đồng khu dân cư ấp”.

Cũng theo lời Trưởng Ban Nhân dân ấp Phú Tức, những công trình trong ấp thực sự có ý nghĩa trong đảm bảo an ninh trật tự, thay đổi bộ mặt nông thôn. Thời gian tới, ấp tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung sức tham gia để nhân rộng mô hình và xây dựng tuyến đường kiểu mẫu theo chủ trương của xã Phú Mỹ.

Chia tay với người dân ấp Phú Tức đúng lúc ánh đèn đường năng lượng mặt trời của một vùng quê đang bừng sáng với nhiều sắc màu rạng ngời, tươi mới trong diện mạo mục tiêu xây dựng NTM tràn đầy niềm tin và hy vọng. Từ người già đến trẻ em, ai nấy đều rất phấn khởi, góp phần làm đẹp đường làng ngõ xóm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Sự khởi sắc đó một phần cũng nhờ sự chung sức đóng góp tích cực của bà con và mạnh thường quân, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã đồng thuận, đoàn kết để cùng xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: