• Thi đua - Khen thưởng

Người giáo viên đôi khi phải xem mình là nghệ sĩ

11/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: KGT
  • Thứ Sáu, 11/05/2018 | 06:00

STO - Trò chuyện với nhau cả buổi chiều, tôi như bị cuốn theo từng câu chuyện kể về quá trình 30 năm gắn bó với nghiệp dạy học của thầy qua chất giọng trầm ấm, chậm rãi nhưng đầy sức thu hút người đối diện, cử chỉ nhẹ nhàng, lúc nào cũng thể hiện được sự điềm tĩnh. Thầy chính là Nhà giáo ưu tú Thái Lợi - Hiệu trưởng Trường THCS Tôn Đức Thắng, Phường 5 (TP. Sóc Trăng).

Chính thức vào ngành giáo dục vào năm 1988, lúc 20 tuổi khi nhận nhiệm vụ tại Trường Phổ thông cơ sở Phường 4A (TX. Sóc Trăng), sau 3 năm theo học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Cần Thơ chuyên ngành ngữ văn, như là cách để tiếp nối con đường của những người đã dạy dỗ mình. “Lúc còn học tiểu học rồi đến THCS, mình luôn ấn tượng với những thầy, cô của mình về đạo đức, lối sống, cách giáo dục học trò cũng như phong thái của thầy, cô làm mình ngưỡng mộ rồi yêu thích và trở thành động lực phấn đấu để được như thầy cô và đi tiếp con đường của thầy, cô lúc nào không hay” - thầy Lợi chia sẻ. 

Đến năm 1990, thầy Lợi chuyển về Trường Phổ thông cơ sở Phường 1 (TX. Sóc Trăng). Sau đó thêm vài lần luân chuyển qua các trường trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Ở đâu thầy cũng để lại dấu ấn đậm nét về chuyên môn cũng như công tác quản lý, giúp cho nhà trường, giáo viên và học sinh đạt được những thành tích tích cực như: xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, tạo điều kiện và động viên đồng nghiệp tham gia các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp... Bản thân thầy cũng là giáo viên dạy giỏi nhiều năm liền, trong đó, năm học 1991 - 1992, thầy đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Cũng trong năm này, thầy tốt nghiệp đại học sư phạm chuyên ngành ngữ văn. Đến năm 2012, thầy được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường THCS Phường 5, từ năm 2014 đến nay là Hiệu trưởng Trường THCS Tôn Đức Thắng, Phường 5 (TP. Sóc Trăng).

Với vai trò là người đứng đầu đơn vị, thầy Thái Lợi cùng đồng nghiệp xây dựng Trường THCS Tôn Đức Thắng thành trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2014; chi bộ nhà trường đạt chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền. Không ngừng xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng đông về số lượng, nâng cao về chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường, luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc, là điểm tựa cho giáo viên, học sinh nhà trường khi gặp khó khăn, trở ngại trong công việc, học tập và cuộc sống.

Bên cạnh đó, khi trực tiếp tham gia giảng dạy, thầy tìm tòi, nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực của học sinh. Thầy tâm sự: “Nghề dạy học ngoài niềm đam mê, nhiệt tình, trách nhiệm, năng khiếu, kiến thức sâu rộng còn cần nhiều yếu tố bổ trợ như về ngoại hình, giọng nói, kỹ thuật lên lớp. Người giáo viên đôi khi phải xem mình là nghệ sĩ, bục giảng chính là sân khấu, dạy cho học trò thích học thì tiết học mới thành công”. 

Hàng năm, thầy Thái Lợi cùng nhà trường tổ chức các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy và học. Cũng như thực hiện nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học có tính thực tiễn cao như: một vài biện pháp nhằm hạn chế học sinh bỏ học; tác dụng của chuyên đề trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy; một số biện pháp trong công tác quản lý nhằm xây dựng “trường học thân thiện”… 

Thầy Trần Văn Út - Tổ trưởng Tổ Thể dục - Nghệ thuật (Trường THCS Tôn Đức Thắng) cho biết: “Thầy Thái Lợi là người có tinh thần trách nhiệm cao, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; sống giản dị, hòa đồng với đồng nghiệp. Trên cương vị hiệu trưởng nhà trường, thầy luôn tạo điều kiện để đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ, là trung tâm đoàn kết nội bộ của đơn vị”.

Sau 30 năm công tác, dù ở bất cứ cương vị nào, thầy Thái Lợi cũng luôn cố gắng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của ngành, UBND tỉnh, được ngành giáo dục trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt, năm 2017 thầy vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. 

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: