• Thi đua - Khen thưởng

Người thầy giáo tận tụy với nghề và làm kinh tế giỏi

02/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Chủ Nhật, 02/07/2017 | 06:00

STO - Suốt 34 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, thầy Nguyễn Văn Sang (52 tuổi) - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Hòa 2A (Mỹ Xuyên) không chỉ là người quản lý giáo dục tận tụy, tâm huyết, trách nhiệm với nghề mà còn là tấm gương thầy giáo làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông anh em, vượt qua hoàn cảnh nghèo khó, thầy Sang quyết tâm đeo đuổi sự học để thay đổi cuộc đời. Thầy Nguyễn Văn Sang tâm sự: “Đời sống văn hóa, giáo dục ở quê mình những ngày sau giải phóng còn nhiều hạn chế, còn nhiều người chưa biết chữ nên tôi quyết tâm theo học ngành sư phạm với mong muốn mang lại “cái chữ” cho trẻ em nghèo ở vùng quê”.

Từ những suy nghĩ đó, khiến thầy Sang càng quyết tâm với con đường mình đã lựa chọn. Từ năm 1980 đến năm 1983, thầy theo học tại Trường Trung học Sư phạm Hậu Giang (cũ), khi ra trường, thầy về công tác tại xã nhà, rồi làm Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông cơ sở Gia Hòa 2. Trong quá trình công tác, từ năm 2008 đến nay, thầy được phân công làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Hòa 2A. Khi có điều kiện, thầy đã học lên đại học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 

Với cương vị quản lý, thầy luôn quan tâm đến chất lượng dạy và học của nhà trường. Ngoài ra, thầy còn chăm lo đến đời sống của cán bộ, giáo viên và đặc biệt quan tâm đến những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thầy Sang cùng với giáo viên chủ nhiệm động viên, giúp đỡ kịp thời về vật chất và tinh thần để các em có điều kiện đến trường. Vì vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên và trường nhiều năm liền đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. 

Thầy Sang không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ của người quản lý ở trường, khi trở về cuộc sống đời thường, thầy còn là một tấm gương sản xuất giỏi. Với kiến thức khoa học, thầy đã mạnh dạn đầu tư thực hiện mô hình tôm - lúa thích ứng với biến đổi khí hậu do hạn, mặn. Chỉ với 1ha đất, thầy xây dựng mô hình canh tác tôm - lúa.

Với sự kiên trì, chịu khó học hỏi, tuân thủ theo khuyến cáo của các ngành chức năng, áp dụng những kỹ thuật nuôi tôm được tập huấn ở các lớp do trung tâm khuyến ngư hướng dẫn, tìm hiểu tài liệu qua sách, báo, thầy đã thành công với mô hình tôm - lúa. 1 năm thầy Sang làm 1 vụ lúa và 1 vụ tôm, sau khi trừ chi phí, thu về khoảng 150 triệu đồng.

Từ mô hình này, hàng năm, gia đình có kinh tế khá ổn định, không chỉ làm ra sản phẩm sạch mà còn thân thiện với môi trường. Từ những lợi ích và ưu điểm của mô hình, thầy Sang tiếp tục thực hiện, mở rộng diện tích nuôi trồng; đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người thân và bà con xung quanh cùng thực hiện để nhân rộng mô hình.

Trong gia đình, thầy luôn là người chồng, người cha gương mẫu, quan tâm chăm lo nuôi dạy con cái thành đạt, xây dựng gia đình hạnh phúc. Noi gương cha mẹ, hai người con đều ngoan ngoãn, học giỏi và thành đạt. Em Nguyễn Trọng Khôi (26 tuổi) đã tốt nghiệp Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Cần Thơ, hiện đang làm việc tại Ngân hàng Công thương Chi nhánh Cần Thơ và đang học cao học. Còn em Nguyễn Thị Nhật Huy (16 tuổi) đang học lớp 10 - Trường THPT Trần Văn Bảy (Thạnh Trị) cũng nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Thầy Sang không chỉ làm tốt vai trò của một người cán bộ đối với xã hội, thầy còn là người sống có trách nhiệm với gia đình. 

Thầy Nguyễn Văn Sang chia sẻ: “Để vun đắp được một gia đình hạnh phúc thì trong công việc cũng như cuộc sống hàng ngày, các thành viên phải biết thông cảm, chia sẻ lẫn nhau. Từ đó, mọi người mới gần gũi và hiểu nhau hơn. Đối với các con, khi các cháu còn nhỏ, tôi đã giáo dục cho các con có ý thức tự lập, biết yêu thương, chia sẻ và quan trọng là phải có tri thức. Trong gia đình tôi, vợ tôi làm chung ngành nên cũng thuận lợi để cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc”. 

Với những nỗ lực của mình, thầy Nguyễn Văn Sang đã được lãnh đạo ngành giáo dục ghi nhận và khen tặng có nhiều đóng góp tích cực đối với sự nghiệp giáo dục. Riêng năm 2016, thầy Sang là một trong những gương điển hình tiên tiến được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Ngoài ra, thầy còn được nhận rất nhiều phần thưởng cao quý khác, nhưng trên tất cả các phần thưởng là tấm lòng nhân hậu của thầy luôn được tỏa sáng, để các thế hệ học trò, đồng nghiệp học tập.

K.Thoa

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Hoàng Thị Thu Hoà - 13/06/2020
  • Hay

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: