• Thi đua - Khen thưởng

Nhiệt huyết của người làm công tác hòa giải

10/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 10/12/2019 | 06:00

STO - Bên cạnh nét đẹp “tối lửa tắt đèn có nhau” thì thực tế mỗi xóm, ấp thường phát sinh không ít những mâu thuẫn, tranh chấp. Anh Võ Văn Hiểu - Phó trưởng Ban nhân dân kiêm Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp Bào Cát, thị trấn Hưng Lợi (Thạnh Trị) đã dùng cả tâm huyết để hóa giải mâu thuẫn để sợi dây gắn kết tình làng nghĩa xóm trong ấp ngày càng bền chặt.

Anh Võ Văn Hiểu - Phó trưởng Ban nhân dân kiêm Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp Bào Cát, thị trấn Hưng Lợi (Thạnh Trị). Ảnh: C.H

Mỗi năm, Tổ hòa giải ấp Bào Cát tiếp nhận khoảng 7 đơn khiếu nại, chủ yếu liên quan đến đất đai, dân sự và nhiều năm liền, tỷ lệ hòa giải thành hầu như đạt 100%. Do anh Hiểu đã vận dụng đúng phương châm: “Có quyết tâm, sẽ thành công”, với vai trò tổ trưởng tổ hòa giải, khi có đơn, anh đã nhanh chóng tìm hiểu, xác minh vụ việc để nắm rõ vấn đề mâu thuẫn, tranh chấp xuất phát từ đâu và luôn biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng từ hai phía. Sau đó, anh tiến hành họp ngay thành viên tổ hòa giải và thông báo về quá trình xác minh, đề ra phương hướng, thống nhất trước khi đưa vụ việc ra hòa giải.

Đối với những vụ việc phức tạp, anh Hiểu luôn kịp thời báo cáo, xin ý kiến và nhờ hỗ trợ từ cấp trên. Quá trình giải quyết đảm bảo công bằng, khách quan, không có sự “nghiêng ngả” và dùng chân tình để vận động, thuyết phục. Anh Hiểu còn linh hoạt, khéo léo biết khi nào cần vận dụng những phong tục tập quán của địa phương, những kiến thức pháp luật có liên quan để vận động, thuyết phục. Quan trọng, anh biết phát huy sức mạnh của đoàn thể, người thân và người có uy tín của địa phương vào công tác hòa giải.

Hơn 7 năm được cấp trên và người dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ hòa giải ấp, anh Hiểu luôn quyết tâm: “Tôi luôn cố gắng thực hiện tốt trách nhiệm của mình và chủ động trong hòa giải, không để người dân phải chờ đợi lâu". Với lại, anh là người địa phương nên biết rõ hoàn cảnh, tính tình mỗi người trong ấp. Đó là điều kiện thuận lợi đã góp phần giúp anh xóa tan mọi mâu thuẫn, tranh chấp, giữ được sự yên vui của xóm làng. Theo anh Hiểu, công tác hòa giải nói khó thì không khó, nói dễ thì không dễ. Vì có những vụ việc tưởng chừng đơn giản mà phải hòa giải cả 5, 7 lần mới thành; có việc thấy có vẻ khó khăn nhưng chỉ cần nắm được mấu chốt của vấn đề thì chỉ 1, 2 lần là xong. Như vậy, phải tùy vào tình hình thực tế, vụ việc cụ thể mà hòa giải viên có phương pháp hòa giải hợp tình, hợp lý.

Ngoài ra, trong từng vụ việc hòa giải hay những lúc “trà dư tửu hậu”, anh còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong xóm ấp “sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Đặc biệt, quan tâm giáo dục con em tránh xa các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy. Anh tâm sự: “Tôi thấy lo lắng cho các em, cháu thanh thiếu niên trong xóm. Vì họ hay giao du với một số bạn bè không tốt, rất dễ bị lôi kéo. Tôi thường hay nhắc nhở các bậc cha mẹ trong xóm hãy lưu ý đến con em mình nhiều hơn. Nhưng một mình tôi không đủ sức nêu rõ những tác hại đáng sợ nếu vướng vào tệ nạn, mong rằng các cơ quan có thẩm quyền cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật trong nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng”. Để trau dồi kiến thức cho bản thân, anh Hiểu không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm hòa giải và không bỏ qua bất cứ lớp tập huấn nào khi nhận được thông báo từ cấp trên.

Ông Phạm Văn Khang - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Lợi (Thạnh Trị) cho biết: “Anh Hiểu là người có trách nhiệm cao và chịu khó nghiên cứu học hỏi. Quan trọng, anh luôn nhiệt tình và sống hết mình vì bà con xóm ấp. UBND xã rất tin tưởng về kinh nghiệm hòa giải của anh Hiểu”.

Chính từ lòng tâm huyết với công việc, anh Hiểu luôn vun đắp tình làng nghĩa xóm, tích cực góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội của địa phương.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: