• Thi đua - Khen thưởng

Những nghĩa cử cao đẹp cần được nhân rộng

05/03/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 05/03/2018 | 06:00

STO - Nhặt được của rơi, trao lại người đánh mất là một trong những nghĩa cử cao đẹp về đức tính trung thực. Trong xã hội, khi đâu đó sự tham lam và vụ lợi “trỗi dậy” thì lòng tốt mà điển hình là việc trao lại tài sản cho người đánh mất càng trở nên đáng trân trọng hơn bao giờ hết. Và các em: Đỗ Văn Bằng (sinh năm 2002), Trần Thanh Mới (sinh năm 2002) và Lê Nhĩ Khang (sinh năm 2004) cùng ngụ tại ấp Thạnh Điền, thị trấn Phú Lộc (Thạnh Trị) là một trong những tấm gương cho nghĩa cử cao đẹp ấy.

Những ngày qua, không chỉ người dân ở ấp Thạnh Điền mà nhiều người dân trên địa bàn tỉnh và cả nước cũng như các bộ, ngành Trung ương đều hết lời khen ngợi cho hành động nhặt được của rơi trao lại người đánh mất của ba em: Bằng, Mới và Khang. Các em được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Công an tỉnh, chính quyền địa phương biểu dương, khen thưởng. Gần đây nhất, chiều ngày 1-3, UBND tỉnh tặng bằng khen cho cả ba em.

Như đã thông tin, tối ngày 19-2 (mùng 4 tết), các em Bằng, Mới và Khang trên đường đi chơi về, đến khu vực bến xe gần Trường THPT Trần Văn Bảy, phát hiện có chiếc ví rơi ven đường. Mở ví ra xem, các em thấy có rất nhiều tiền cùng giấy tờ tùy thân, nên các em mang đến nộp cho Công an huyện Thạnh Trị. Công an huyện kiểm tra bên trong ví có trên 40 triệu đồng cùng một số giấy tờ tùy thân mang tên Dương Ngọc Diễm ngụ tỉnh Kiên Giang. Ngay sau đó, Công an huyện Thạnh Trị đã tìm được chị Diễm và trả lại số tài sản nói trên.

Qua tìm hiểu được biết, cả ba em đều thuộc gia đình kinh tế khó khăn, thiếu đất sản xuất, thu nhập chủ yếu nhờ vào làm thuê để kiếm sống. Trong ba em, chỉ có Bằng là còn đi học, (lớp 10A8, Trường THPT Trần Văn Bảy), còn Khang và Mới đã phải rời ghế nhà trường để phụ giúp gia đình. Về hoàn cảnh của em Bằng, được biết năm em vừa tròn 2 tuổi, cha mẹ em ly dị và giao em cho người cô là chị Đỗ Thị Phấn nuôi dưỡng cho đến nay. Hiện cha và mẹ em mỗi người đều có gia đình riêng. Điều kiện sống hiện tại của em gặp nhiều khó khăn, vì không có đất sản xuất, cả gia đình chủ yếu dựa vào thu nhập từ làm thuê của cô con gái chị Phấn. 

Các em được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho hành động không tham của rơi.

Khi được hỏi về những dự định, ước mơ sau này, Bằng mộc mạc trả lời: “Lúc đầu, con nghĩ cố gắng học xong lớp 12 sẽ đi làm kiếm tiền để cô hai với bà nội đỡ vất vả, nhưng nếu có điều kiện được học tiếp tục, con ước mơ theo học ngành cơ khí”. Về thành tích học tập, em được xếp loại khá và đặc biệt là em rất chăm ngoan, hòa đồng với bạn bè.

Riêng về hoàn cảnh của em Trần Thanh Mới và Lê Nhĩ Khang, gia đình hai em đều thuộc diện hộ cận nghèo. Cha mẹ các em chủ yếu sinh sống bằng nghề làm thuê. Em Mới thì vừa nghỉ học một năm, em theo người hàng xóm đi làm phụ hồ ở nhiều nơi. Em Mới chia sẻ: “Gia đình con nghèo nên con muốn nghỉ học để cha mẹ bớt lo mà cũng để dành phần cho chị Hai con đi học (chị Hai em đang học lớp 11 Trường THPT Trần Văn Bảy). Nếu mà con được đi học nữa thì con chọn học nghề sửa xe ôtô hoặc xe gắn máy”.

Hoàn cảnh gia đình của em Khang cũng không khá gì hơn, em phải nghỉ học năm lớp 6, vì nhà nghèo, mẹ bệnh, bản thân em cũng bệnh thiếu máu não, phải nằm viện cả tháng. Khang sinh ra trong gia đình có bốn anh chị em và em là con út. Hiện hai anh chị của em đang đi làm thuê ở tỉnh Bình Dương để kiếm tiền phụ giúp gia đình, còn em hàng ngày phải đi chăn trâu, thời gian rảnh thì phụ mẹ những việc nhỏ trong gia đình. Nói về ước mơ của mình, em Khang bộc bạch: “Con mới học có lớp 6, nếu được con mong muốn sẽ được tiếp tục đi học nữa để sau này có nghề, có việc làm để giúp đỡ cho cha mẹ”.  

Cũng tại buổi lễ trao bằng khen của UBND tỉnh cho ba em, bà Nguyễn Thị Tuyết Hà - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã nhiệt liệt biểu dương hành động tốt đẹp của cả ba em và đối với em Bằng mong rằng nhà trường đặc biệt quan tâm, tạo mọi điều kiện để em hoàn thành tốt chương trình học, còn riêng đối với em Mới và Khang, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo cho Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạnh Trị phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên vận động hai em tiếp tục đi học. Em Mới sẽ được hỗ trợ học nghề, còn em Khang sẽ tiếp tục học phổ cập để hoàn thành hết chương trình học đến lớp 9 rồi sau đó sẽ học tiếp giáo dục phổ thông hoặc học nghề. 

Việc làm của các em không chỉ là một nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc, xứng đáng là tấm gương sáng không chỉ đối với các em cùng trang lứa mà nhiều người cũng cần học tập và làm theo. Chợt nghĩ, trong xã hội hiện nay, đâu đó tiền bạc, vật chất đã có sức lôi cuốn và hủy hoại đạo đức của nhiều con người. Tuy nhiên, chúng ta vẫn tin tưởng rằng, còn đó những hành động, những nghĩa cử cao đẹp như các em: Bằng, Mới và Khang.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: